Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 11:08

“3 không” trên những con tàu

Đó là không có vi phạm kỷ luật phải xử lý, không có vụ việc mất an toàn và không sử dụng rượu, bia sai quy định mà mỗi con tàu trực thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân thực hiện được. Đây là kết quả của việc vận dụng hiệu quả các giải pháp trong xây dựng chính quy, duy trì kỷ luật của cấp ủy, chỉ huy trên mỗi con tàu.

Chúng tôi có mặt trên tàu 501, con tàu vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng trên biển với các lực lượng trong và ngoài Quân chủng. Hơn 2 tháng trên biển, cán bộ, chiến sĩ toàn tàu luôn xác định tốt tư tưởng, chấp hành nghiêm mệnh lệnh huấn luyện và bảo đảm an toàn về mọi mặt. Thượng tá Trương Đình Tuyền - Chính trị viên tàu, cho biết, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy tàu quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao; tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả “1 tập trung, 3 đột phá, 3 dứt điểm” trong duy trì kỷ luật đơn vị; phát huy tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành kỷ luật và các quy định để bộ đội noi theo; dự kiến nhiều biện pháp nắm và giải quyết tư tưởng của bộ đội. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm bộ đội, kịp thời phát hiện các biểu hiện vi phạm kỷ luật để có biện pháp ngăn chặn từ xa.

Khẩu đội Pháo 40mm trên tàu 501 huấn luyện thực hành bắn mục tiêu trên không

Khẩu đội Pháo 40mm trên tàu 501 huấn luyện thực hành bắn mục tiêu trên không

Được biết năm 2017, Lữ đoàn thường xuyên có tàu tham gia thực hiện nhiệm vụ trực chủ quyền trên biển, trong đó, nhiều tàu trực thời gian dài. Mặc dù vậy, 100% tàu trực đều chấp hành tốt kỷ luật, không có vi phạm phải xử lý, không có vụ việc mất an toàn và không sử dụng rượu, bia sai quy định. Trung tá Trần Đình Toản - thuyền trưởng tàu 960, cho biết, đặc thù của tàu 960 là thường phải đi biển trực dài ngày. Riêng đợt vừa rồi, tàu tham gia trực hơn 110 ngày liên tục trên biển. Vì điều kiện xa sự quản lý của Lữ đoàn nên việc duy trì nề nếp chính quy, chấp hành kỷ luật luôn đặt ra yêu cầu cao. Cấp ủy, chỉ huy tàu làm tốt công tác giáo dục, xây dựng quyết tâm cho bộ đội; tổ chức cho từng ngành, từng cá nhân viết cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ, trong đó tập trung vào ý thức chấp hành kỷ luật và các quy định của đơn vị. Đối với từng cá nhân, phải xác định rõ giải pháp, chỉ tiêu cụ thể gắn vào chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban Chỉ huy tàu phân công từng đồng chí theo dõi, bám nắm bộ đội và chịu trách nhiệm về nội dung được giao trước cấp ủy, chỉ huy tàu.

Tham quan các tàu: 956, 960 và 636 là những tàu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trên biển, điểm chung của cả 3 tàu là đều sạch sẽ, gọn gàng và chính quy; biển, bảng được bố trí phù hợp ở từng khoang, từng ngành; hệ thống sổ sách đăng ký đầy đủ, chính xác từng ngày, từng giờ. Khi cầm cuốn sổ học tập cá nhân của Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Thế Oanh - Phó trưởng ngành Cơ điện, tàu 960, chúng tôi được thấy những kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ về công việc mà đồng chí cần làm. Trung úy Oanh cho biết: “Trên cơ sở các nội dung, chỉ tiêu do chi bộ đưa ra, mỗi cá nhân phải cụ thể hóa thành giải pháp riêng theo chức trách, nhiệm vụ của mình. Đối với bản thân tôi, ngoài kế hoạch tổng thể thì từng ngày, tôi có một lịch làm việc riêng. Từ đó, giúp tôi có thói quen làm việc có kế hoạch và không để sót việc khi được phân công”.

Có thể còn nhiều cách mà mỗi con tàu thuộc Lữ đoàn 125 đã và đang làm góp phần duy trì nghiêm kỷ luật mỗi khi tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển nhưng tựu trung lại vẫn là tinh thần tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng trong việc chấp hành kỷ luật và thực hiện các quy định của đơn vị. Chúng tôi tin tưởng vào những gì mà các đồng chí làm được tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện và trực dài ngày trên biển./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết