Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 09:17

“Ăn” hối lộ, hàng loạt cán bộ Sở TN-MT Quảng Nam hầu tòa

Đa số các bị cáo trong phiên tòa đều là cán bộ thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, cán bộ huyện Nam Giang...

Ngày 22/7, TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử sơ thẩm 9 bị cáo liên quan đến sai phạm trong thực hiện đền bù dự án Thủy điện Sông Bung 2, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đa số các bị cáo trong phiên tòa đều là cán bộ thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Nam, cán bộ huyện Nam Giang…

“Ăn” tiền trong việc thực hiện đền bù công trình thủy điện, 9 bị cáo phải hầu tòa.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2010 đến 10/2012, khi triển khai việc xác lập hồ sơ đền bù giải tỏa vùng lòng hồ dự án Thủy điện Sông Bung 2, Huỳnh Văn Hải (SN 1964, ngụ huyện Đại Lộc) và em trai tên Huỳnh Giao biết rõ 2 bên bờ sông Bung 2 là đất rừng tự nhiên.

Về nguyên tắc đất này không được đền bù nhưng anh em Hải đã hứa hẹn đưa tiền, yêu cầu và chỉ dẫn cho nhóm cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường (Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam) và một cán bộ khác thực hiện việc đo đạc, giải thửa không đúng quy định để 52 hộ dân thuộc 2 xã La Ê và Chơ Chun (huyện Nam Giang) được nhận tiền đền bù, hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với số tiền hơn 11,72 tỉ đồng.

Các cán bộ thuộc Sở TNMT tiếp tay cho anh em Hải gồm Nguyễn Đức Tuấn (SN 1966, ngụ thị xã Điện Bàn), Trương Hoành (SN 1969, ngụ huyện Duy Xuyên), Phan Tấn Thịnh (SN 1970, ngụ huyện Thăng Bình), Hứa Tấn Sỹ (SN 1978, ngụ TP Tam Kỳ).

Sau khi xong việc, nhóm cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam nhận của Hải và Giao tổng cộng 120 triệu đồng.

Sau khi lập hồ sơ khống, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi họ ký tên nhận tiền, Hải và em trai cùng Zơ Râm Pết (nguyên Phó chủ tịch UBND xã Chơ Chun) đã yêu cầu người dân đưa lại cho mình để chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, Pết đã trả lại số tiền 500 triệu đồng chiếm đoạt được, riêng anh em Hải chỉ mới trả lại 1 phần.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Hợp (SN 1979, ngụ huyện Đại Lộc) cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nam Giang và Nguyễn Văn Dũng (SN 1976, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng - cán bộ Ban quản lý Thủy điện Sông Bung 2) là 2 người được giao nhiệm vụ kiểm kê tài sản trên đất nhưng đã lập 52 hồ sơ khống gây thiệt hại cho chủ đầu tư hơn 1,09 tỉ đồng tiền đền bù hoa màu và hơn 7,03 tỉ đồng tiền hỗ trợ sản xuất khi thu hồi đất.

Với các sai phạm trên, Hải bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”, Zơ Râm Pết bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhóm cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam gồm Tuấn, Hoành, Thịnh và Sỹ cùng bị truy tố tội “Nhận hối lộ”, Hợp và Dũng cùng tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, cáo trạng còn truy tố Phan Tấn Nghĩa (SN 1964, ngụ TP Tam Kỳ), Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nghĩa là đội trưởng đội sản xuất số 2 thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên – Môi trường có trách nhiệm quản lý, phân công nhóm cán bộ đi lấy số liệu, đo đạc đã không quản lý chặt chẽ để họ nhận hối lộ, làm không đúng quy định của nhà nước…/.

Theo Tr.Thường/Người Lao động/VOV.VN

 

Chia sẻ bài viết