Tiếng Việt | English

25/03/2019 - 09:51

“An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy”

Ngày 19/02/2019, UBND tỉnh Long An ban hành Kế hoạch Năm An toàn giao thông (ATGT) 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy”.

Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông với trẻ em 10%

Năm ATGT 2019 nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2018. Đồng thời, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm (Quốc lộ 1, Quốc lộ 62, Quốc lộ N2) trong các kỳ nghỉ lễ, tết, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành và ban ATGT các địa phương tăng cường chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên địa bàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã ngay từ tháng đầu, quí đầu và cả năm 2019.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, bảo đảm tiết kiệm, tránh hình thức. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Nhất là tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành vận tải, điều khiển giao thông, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

Lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông

Lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông

Người lớn nêu gương

Để thực hiện được mục tiêu kế hoạch Năm ATGT 2019 đề ra, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, trọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em và người lớn nêu gương về văn hóa giao thông. Đổi mới phương thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT phù hợp với chủ đề Năm ATGT; phát sóng các ấn phẩm truyền thông hiện đại gắn với phát huy các bộ môn văn hóa, nghệ thuật dân tộc; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và những môi trường thông tin phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của các nhóm dân cư, đặc biệt là thanh, thiếu niên; phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho rằng: “Vai trò nêu gương của người lớn, thầy, cô giáo và cha mẹ là rất quan trọng trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc đội nón bảo hiểm, không vượt đèn đỏ,...”.

Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT, chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư, hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường tuần tra, giảm lập chốt cố định trong tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông; phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát, kết hợp giữa xử lý vi phạm về TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Lồng ghép việc thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm với hoàn thiện quy hoạch không gian và sử dụng đất nhằm nâng cao năng lực kết nối, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng cơ hội việc làm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kéo giảm áp lực về giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng bảo trì và hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hiện hữu; chú trọng tổ chức giao thông và bảo đảm điều kiện tham gia giao thông an toàn cho trẻ em, đặc biệt là giao thông kết nối đến trường học và trung tâm vui chơi của trẻ em.

An toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu năm An toàn giao thông 2019

An toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu năm An toàn giao thông 2019

Tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, chú trọng nâng cao năng lực và chất lượng đường thủy nội địa; xây dựng cơ chế thuận lợi để phát huy thế mạnh về vận tải thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Cửu Long và kết nối đa phương thức, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ.

Phát triển hệ thống vận tải công cộng, kết nối đô thị với các địa phương có khu, cụm công nghiệp gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án đường vành đai TP.Tân An kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị, các trung tâm thương mại và dân cư lớn; kết nối liên thông giữa vận tải đô thị với vận tải công cộng đường dài (xe khách liên tỉnh); nâng cao chất lượng xe buýt, xe khách liên tỉnh, xe đưa đón học sinh để thu hút hành khách, đặc biệt là trẻ em đi lại bằng dịch vụ công cộng; kiểm soát và hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông, bảo đảm điều kiện đi bộ và sang đường an toàn cho trẻ em.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông - vận tải và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích