Tiếng Việt | English

19/05/2017 - 19:18

​Anh: Nghiên cứu dùng virút Zika trị tế bào u não

Các nhà khoa học Anh đang lên kế hoạch thử nghiệm khả năng tấn công tế bào não của virút Zika để tiêu diệt các tế bào ung thư não.

Muối Aedes, vật chủ truyền virút Zika - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Reuters, nhóm nghiên cứu kỳ vọng cách tiếp cận này sẽ giúp mở ra những giải pháp mới trong việc điều trị một trong những chứng bệnh ung thư khó chữa nhất và có tỉ lệ tử vong sớm rất cao.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh tập trung vào dạng thức ung thư não phổ biến nhất là chứng ung thư glioblastoma (u nguyên bào thần kinh đệm). Tỉ lệ sống sót được sau 5 năm mắc chứng ung thư não này chưa tới 5%.

Virút Zika, theo các thông tin nghiên cứu của giới khoa học cho tới nay là tác nhân gây khuyết tật ở não cho trẻ ở giai đoạn bào thai khi tấn công vào những tế bào gốc đang phát triển trong não thai nhi và gây ra chứng bệnh đầu nhỏ.

Tuy nhiên ở người trưởng thành, do bộ não đã phát triển trọn vẹn nên virút Zika chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ không khác gì khi họ bị nhiễm một virút cúm thông thường nào đó.

Với trường hợp người trưởng thành bị mắc chứng ung thư glioblastoma, các tế bào ung thư não cũng có đặc điểm tương tự như các tế bào não trong giai đoạn phát triển ở thai nhi. Từ đó nhóm các nhà khoa học Anh nêu giả thuyết có thể sử dụng virút Zika để tấn công tế bào ung thư não.

Đây là công trình nghiên cứu của nhóm chuyên gia do nhà khoa học Harry Bulstrode của Đại học Cambridge làm chủ nhiệm. Họ sẽ dùng các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và trong cơ thể chuột để đánh giá khả năng tiêu diệt của virút Zika.

Nhà khoa học Bulstrode nói: "Chúng tôi đang thử áp dụng một cách tiếp cận mới, và muốn dùng những cách thức tấn công theo chiều sâu này để xem liệu virút Zika có thể dùng được trong phương pháp điều trị một trong những chứng ung thư nguy hiểm nhất hay không".

D. Kim Thoa/tuoitre online

Chia sẻ bài viết