Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 11:13

“Bêu” oan doanh nghiệp nợ thuế: Phải xin lỗi!

Trong số 600 doanh nghiệp nợ thuế bị “bêu” tên công khai đã có hàng chục doanh nghiệp bị oan do thông tin sai lệch từ phía cơ quan thuế.

 Hôm 20/7, Bộ Tài chính đã có công văn số 9901/BTC-TCT gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về 600 doanh nghiệp nợ thuế lớn đến thời điểm 30/6 thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước. Các doanh nghiệp có số tiền thuế nợ lớn nhất ở từng tỉnh thành, có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày và cơ quan thuế đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện. Bộ Tài chính cũng yêu cầu lãnh đạo các cục thuế thực hiện công khai thông tin tên doanh nghiệp trên phương tiện thông tin đại chúng.

Hàng loạt doanh nghiệp kêu oan

Trong số 600 doanh nghiệp nợ thuế theo danh sách Bộ Tài chính công bố, Cục Thuế Hà Nội có 200 doanh nghiệp với tổng số nợ gần 4.672 tỉ đồng. Tương tự, Cục Thuế TPHCM cũng có 200 doanh nghiệp được thống kê với số nợ trên 3.517 tỉ đồng. 61 cục thuế còn lại có 200 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước khi thông tin này được công bố rộng rãi, hàng loạt doanh nghiệp đã lên tiếng khẳng định việc mình nợ thuế là hoàn toàn không chính xác. Cục Thuế Hà Nội xác nhận trong số 200 doanh nghiệp nợ thuế có 34 đơn vị bị bêu tên với số tiền nợ không chính xác, 7 đơn vị không nợ thuế nhưng bị liệt vào danh sách nợ từ 10-50 tỉ đồng. Còn tại TP HCM, có khoảng 17-18 doanh nghiệp bị nhầm lẫn về số liệu nợ thuế.


Cục Thuế Hà Nội xác nhận có 34 đơn vị bị bêu tên với số tiền nợ không chính xác. (Ảnh: Internet)

Có thể dẫn chứng hàng loạt công ty lên tiếng trước sự việc này. Đại diện Công ty CP Thế giới di động cho biết, cơ quan thuế thông báo công ty còn nợ thuế 12 tỉ đồng là không chính xác, nên công ty đã gửi công văn lên Bộ Tài chính đề nghị xem xét lại. Tương tự, Công ty Nguyễn Kim (siêu thị Nguyễn Kim) đã gửi đơn khiếu nại kèm chứng từ chứng minh đã nộp thuế đầy đủ lên Bộ Tài chính; theo đó, Nguyễn Kim khẳng định số tiền nợ thuế hơn 83 tỉ đồng mà Tổng cục Thuế công bố hoàn toàn sai sự thật.

Theo danh sách công bố của Cục Thuế TP HCM được đăng tải trên website của Bộ Tài chính, Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam cũng chung tình cảnh khi có nợ thuế tính đến ngày 30/5 với số tiền 24,074 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam khẳng định, tính đến thời điểm này, công ty không nợ bất kỳ khoản thuế nào. Trong khi đó, “Thậm chí, chúng tôi còn nộp dư tiền thuế vào ngân sách, chẳng hạn như thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2014 nộp theo số tạm tính cao hơn số quyết toán và đang đợi bù trừ sang năm 2015”, ông Kiệt nói.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH May Thêu giày An Phước, đơn vị có tên trong danh sách 200 doanh nghiệp nợ thuế với số tiền hơn 5,25 tỉ đồng cho biết, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này không hề nợ thuế.

Nhầm lẫn ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp

Trước việc có nhiều doanh nghiệp phản hồi về sự thiếu chính xác trong cách tính và số nợ thuế, một lãnh đạo cục Thuế TP Hà Nội cho biết, qua rà soát và đối chiếu, cơ quan này đã phát hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn bị sai lệch thông tin, trong đó một số doanh nghiệp không nợ thuế vẫn có tên trong danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế vừa được Bộ Tài chính công bố.

Vị này cho biết cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc rà soát và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có sai lệch thông tin để đối chiếu số liệu, xác định lại các khoản nợ và điều chỉnh kịp thời.

“Việc số liệu sai sót là rất đáng tiếc, đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của DN. Cục Thuế Hà Nội xin đính chính lại thông tin đã công bố, nhận thiếu sót và rất mong doanh nghiệp cảm thông chia sẻ”, vị này nói.

Giải thích về lý do thông tin bị sai lệch, đại diện cục Thuế Hà Nội cho biết số liệu cục Thuế báo cáo Tổng cục Thuế được căn cứ vào dữ liệu nợ thuế trên hệ thống quản lý thuế tập trung. Trong quá trình vận hành, hệ thống này có một số lỗi về kỹ thuật dẫn đến số nợ chưa chính xác.

Mặt khác, doanh nghiệp hợp nhất nhưng chưa kê khai số đã tạm nộp ở đơn vị trước khi hợp nhất... Cũng có một số trường hợp sai sót là do chưa thực hiện việc đối chiếu giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp nên không phát hiện các khoản nợ đã nộp.

Không hài lòng với vấn đề này, đích danh Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chiều 27/7 cũng đã phải có công văn yêu cầu Cục trưởng Cục thuế TP HCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế để xin lỗi công khai người nộp thuế.

Trong công văn, Bộ Tài chính cho biết vừa nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP HCM, Công ty CP Thế giới di động, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty Nguyễn Kim... phản ảnh về số liệu nợ thuế không đúng với thực tế.

Về việc này Bộ Tài chính yêu cầu cục trưởng Cục thuế TP HCM kiểm tra, đối chiếu và xác minh lại toàn bộ số liệu nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để cập nhật. Đặc biệt, Cục thuế TP HCM phải xin lỗi công khai đến người nộp thuế khi số liệu không đúng với thực tế.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng yêu cầu cục trưởng Cục thuế TP HCM kiểm điểm cá nhân và các cán bộ thừa hành về việc báo cáo số liệu không chính xác nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trước ngày 30/7.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc Tổng cục Thuế công bố sai thông tin doanh nghiệp nợ thuế là vô trách nhiệm, ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

“Trên thương trường, uy tín doanh nghiệp đặc biệt quan trọng. Thuế là trách nhiệm, quyền lợi của doanh nghiệp. Khi bêu tên họ không thực hiện đầy đủ, vô tình quy chụp doanh nghiệp vi phạm quy định, thể hiện quản trị yếu kém. Ngoài xin lỗi, đính chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Tổng cục Thuế cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị làm sai”, ông Long nhận định./.

PV/VOV.VN (tổng hợp)
Theo NLĐO,TTO,Saigontimes

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích