Tiếng Việt | English

07/08/2020 - 08:51

“Bông hồng thép” trong lực lượng Công an nhân dân

Ở mọi trận tuyến, bên cạnh những đồng nghiệp nam là bóng dáng của những nữ chiến sĩ được mệnh danh “bông hồng thép”.

Không ngại khó khăn

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với nữ Đại úy Nguyễn Thị Cẩm Vân - Phó Trưởng Công an phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An chính là phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt huyết và luôn nêu cao phẩm chất đạo đức trong công việc. Chị tâm sự, cán bộ nhất định phải thấm nhuần tư tưởng lấy dân làm gốc. Vì vậy, mỗi lần tiếp xúc, giải quyết công việc cho công dân, chị luôn giữ thái độ hòa nhã, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, không gây phiền hà, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể các thủ tục có liên quan.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân cùng đồng nghiệp đến tận nhà làm giấy chứng minh nhân dân cho người già yếu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Nhắc đến lực lượng công an là nhắc đến muôn vàn khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà họ phải đối mặt. Ở mọi trận tuyến, bên cạnh những đồng nghiệp nam là bóng dáng của những nữ chiến sĩ được mệnh danh “bông hồng thép”. Khi khoác lên mình bộ sắc phục Công an nhân dân, họ đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Đại úy Cẩm Vân về công tác tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.Tân An. Năm 2014, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng Công an phường 1, phụ trách mảng quản lý hành chính và cảnh sát khu vực. Gần 6 năm gắn bó với công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở, chị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc thù của mảng quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội là trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân về đăng ký quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; cấp và quản lý chứng minh nhân dân (CMND); quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, giữ gìn trật tự công cộng và tiến hành các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm ANTT,... Tuy đầu việc rất nhiều nhưng Đại úy Cẩm Vân luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, đoàn kết cùng đồng chí, đồng đội nỗ lực cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân,…

Khắc phục những khó khăn và phát huy những ưu điểm cùng với sự linh hoạt, mềm dẻo, thái độ tận tâm, chu đáo, Đại úy Cẩm Vân không chỉ làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao mà luôn “coi việc phố như việc nhà”. Từ đó tạo được uy tín trong quần chúng nhân dân, vừa hoàn thành vai trò của chỉ huy Công an phường, vừa là địa chỉ tin cậy để người dân bày tỏ ý kiến, đề xuất các biện pháp, nội dung bảo đảm ANTT, đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng địa bàn bình yên.

Gần dân, giúp dân

Đại úy Vân đưa chúng tôi đến nhà anh Ngô Văn Thành (SN 1969), số 10, đường Lãnh Binh Tiến, phường 1. Đây là một trong số rất nhiều trường hợp được chị giúp đỡ đăng ký thường trú tại địa phương. Chị kể, anh Thành có thời gian vượt biên sang Canada, đến năm 1984 trở về Việt Nam sinh sống. Biết được trường hợp của anh Thành từ mấy năm về trước nhưng khi hỏi các cơ quan chức năng về thủ tục nhập hộ khẩu cho anh rất khó. Bản thân anh lại bệnh tâm thần nhẹ nên việc đi lại làm thủ tục càng khó khăn gấp bội. Tháng 3-2018, anh Thành đến Công an phường gặp chị, anh nói: “Cô Vân giúp tôi nhập hộ khẩu đi”. Sau cuộc nói chuyện với anh Thành, chị liên hệ ngay với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để hỏi về thủ tục “hồi hương” cho anh... Sau 6 tháng làm giấy tờ, thủ tục, chị nhận được giấy cho nhập hộ khẩu từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, chị vui mừng, xuống nhà và hướng dẫn anh làm thủ tục nhập khẩu và nộp hồ sơ cho Công an thành phố. Khoảng 1 tuần sau đó, anh Thành được nhập hộ khẩu, chị lại tiếp tục hướng dẫn anh làm giấy CMND. 35 năm sinh sống không giấy tờ tùy thân, giờ đây, anh Thành vô cùng xúc động, thầm cảm ơn sự tử tế của người nữ chiến sĩ công an phường hết lòng vì dân.

Để tạo được bước tiến mới trong công tác cải cách TTHC, chị còn phối hợp Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.Tân An tận tình đến từng nhà làm giấy CMND cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc làm này nhận được nhiều lời khen ngợi và lòng tin yêu của người dân. Đơn cử như trường hợp của ông Võ Văn Kén (69 tuổi) bị tai biến, không đi lại được. Qua rà soát, được biết, ông là một trong những trường hợp đặc biệt tại địa phương nên chị Vân phối hợp Công an thành phố kịp thời đến tận nhà làm giấy CMND mới cho ông. Và câu chuyện đẹp về người nữ công an phường cứ như thế đi vào lòng dân, dung dị như chính con người chị!

Bên cạnh đó, chị luôn tận tình chỉ dẫn cán bộ trẻ, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện tự học, tự rèn, tự đào tạo, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, nhất là thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác tiếp dân, có khi là giải quyết và trả kết quả hồ sơ ngoài giờ hành chính, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Chị cũng chủ động tham mưu Trưởng Công an phường tổ chức tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức và nhân dân nhằm đánh giá mức độ hài lòng trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC thông qua việc trực tiếp thăm hỏi người dân, diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, hòm thư/phiếu góp ý,... Qua đó, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, nhanh chóng, đúng pháp luật, nhận được sự tin tưởng, yêu mến của nhân dân và quan trọng hơn là xây dựng lực lượng công an phường ngày càng trong sạch, vững mạnh. Không những vậy, giai đoạn 2018-2020, chị phối hợp vận động tặng trên 100 phần quà cho hộ nghèo; 1.600 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…

Chia tay chị, chúng tôi nhớ mãi nụ cười hiền hậu, giọng nói nhỏ nhẹ khi tiếp xúc với công dân. Mặc dù công việc vất vả nhưng chị vẫn vững vàng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích