Tiếng Việt | English

29/12/2017 - 08:03

“Cần phải xem báo đảng”

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam; luôn xem báo chí là vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc. Không những viết hàng ngàn bài báo, Bác còn quan tâm, động viên mọi người nên đọc báo Đảng.Trên Báo Nhân Dân số 197, ra ngày 24/6/1954, Bác viết bài “Cần phải xem báo Đảng”, ký tên C.B. Đây là bài viết thể hiện vai trò, sứ mệnh quan trọng của báo chí cách mạng; đồng thời nêu rõ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên phải đọc báo Đảng hàng ngày để bồi dưỡng kiến thức, lý luận vận dụng vào công tác.

Trong bài viết, Bác khẳng định: “Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất”. Theo Bác, tờ báo Đảng có những mục giải thích về: Lý luận Mác-Lênin; tình hình thế giới và trong nước; đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại của Đảng và Chính phủ; chương trình và kế hoạch của những công tác cấp thiết; đời sống và ý nguyện của nhân dân; những kinh nghiệm tốt và xấu của các ngành, các địa phương; cách học tập, công tác, tự phê bình và phê bình;... Do đó, Người viết: “Tờ báo Đảng như là những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày, nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc”. “Vì vậy, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn bộ đảng viên và cốt cán, cần phải xem báo Đảng”.

Bài báo của Bác phê phán hiện tượng lười đọc báo Đảng của nhiều cán bộ, đảng viên: “Có những đồng chí mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng. Đó là che giấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to, cần phải sửa chữa ngay. Vô luận công việc bận đến thế nào, nếu khéo sắp xếp thì nhất định có thì giờ xem báo...”.

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc “Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” của Tỉnh ủy Long An đánh giá các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện khá tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nhưng vẫn chưa đều, thường xuyên ở một số địa phương,...

Trong hội nghị, nhiều địa phương nêu lý do việc mua, đọc báo Đảng còn khó khăn do thiếu kinh phí. Điều này, cách đây hơn 60 năm, Bác Hồ chỉ ra: “1- Số báo ra có hạn mà người cần xem báo thì nhiều. 2- Nhiều người không sẵn tiền mua báo. Để giải quyết hai khó khăn ấy, các chi bộ, cơ quan, đơn vị, nhà máy,... nên tổ chức góp nhau mua báo, cùng nhau đọc báo. Khi xem báo thấy những vấn đề quan trọng, thì nên cùng nhau thảo luận. Gặp vấn đề gì khó hiểu, thì nên viết thư hỏi nhà báo”.

Hiện nay, thông tin xấu, độc hại trên các trang mạng phản động phát tán, ảnh hưởng người đọc. Nếu cán bộ, đảng viên thiếu bản lĩnh, thiếu sự định hướng của báo Đảng thì dễ hoài nghi, nhận thức lệch lạc, suy thoái về tư tưởng chính trị. Vì vậy, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị đến tận hôm nay./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết