Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 13:46

“Chắp cánh tương lai” cho những người lầm lỡ

Sự kiện truyền thông với chủ đề “Chắp cánh tương lai” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phối hợp Công an tỉnh và Hội LHPNVN tỉnh Long An tổ chức tại huyện Đức Hòa mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa, giúp những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Yêu thương từ gia đình

Một lần vấp ngã, anh Nguyễn Minh Tuyết, ngụ xã Đức Hòa Đông hiện là công nhân Công ty Cổ phần Hà Ân Long An (Khu công nghiệp Tân Đức) phải trả giá bằng khoảng thời gian bị giam giữ tại Trại giam Thạnh Hòa, thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an.

Suốt thời gian đó, anh được sự động viên hết lòng từ phía gia đình, nhất là người vợ của mình - chị Mai Thị Thảo Nhi. Chị không ngại đường sá xa xôi, vất vả, mỗi khi sắp xếp được thời gian, chị đều lặn lội lên thăm chồng. Suốt thời gian thăm nuôi anh, lúc nào chị cũng động viên anh cải tạo thật tốt để trở về với vợ con. Anh nói: “Nếu như không có sự yêu thương của gia đình và vợ con, chắc tôi không vượt qua được giai đoạn đó”.


Những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng giao lưu tại sự kiện

Lúc trước, anh Lê Tuấn Vũ, ở xã Lộc Giang thường tụ tập và theo đám bạn xấu, rồi anh vi phạm pháp luật và bị tạm giam 18 tháng. Lúc đó, bao nhiêu ước mơ của tuổi trẻ với anh tưởng chừng tan vỡ. Thế nhưng, gia đình và bạn gái (nay là vợ anh) luôn động viên, giúp anh vượt qua mặc cảm.

Anh Vũ chia sẻ: “Khi trở về, tôi rất tự ti và mặc cảm với nhiều người xung quanh vì mình từng là tội phạm. Nhờ người thân, tôi vượt qua giai đoạn đó và quyết tâm tu tỉnh, sửa chữa lỗi lầm”. Yêu nhau 4 năm và 1 năm về chung một nhà, vợ chồng anh chị đón nhận niềm hạnh phúc sau bao nhiêu cay đắng.

Chị Hồng Anh - vợ anh Vũ nghẹn ngào khi nhớ lại khoảng thời gian ấy, chị vượt qua dư luận xã hội và sự ngăn cản của gia đình, chị luôn bên cạnh anh. Cảm động trước tấm chân tình của người yêu, hết thời hạn tạm giam, anh Vũ quyết tâm làm lại cuộc đời và xây dựng mái ấm nhỏ tại xã An Ninh Đông.

Sự quan tâm của xã hội

Trưởng Công an xã Hòa Khánh Đông - Cao Văn Dũng cho biết, thời gian qua, địa phương luôn chú trọng công tác quản lý, hỗ trợ người tái hòa nhập cộng đồng, người lầm lỗi ở cộng đồng ở khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 20 người có tiền án, tiền sự về tái hòa nhập tại cộng đồng. Qua quá trình quản lý, hiện những người này chưa tái phạm.

Công an xã tập trung quán triệt toàn lực lượng về công tác tiếp nhận các anh chị lầm lỗi về tại địa phương và phối hợp Mặt trận, các đoàn thể, nhất là Hội LHPNVN xã trong công tác giúp đỡ, quản lý, giáo dục người lầm lỗi. Bên cạnh đó, lực lượng Công an phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện giới thiệu việc làm – ông Cao Văn Dũng thông tin thêm.


Tặng quà cho những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng tại buổi giao lưu

Có mặt tại buổi giao lưu, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty Cổ phần Hà Ân Long An - Đồng Quốc Cường cho biết, được sự giới thiệu của công an xã, công ty nhận hồ sơ, phỏng vấn và tuyển dụng anh Tuyết vào làm việc. Qua thời gian, công ty nhận thấy anh Tuyết là công nhân có tay nghề và tự tin trong giao tiếp.

Không chỉ riêng anh Tuyết có được sự hỗ trợ của địa phương khi quay về cộng đồng, anh Vũ cũng được giới thiệu đi làm công nhân tại Khu công nghiệp Thành Thành Công (thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Những lúc rảnh rỗi, anh tham gia đội dân phòng xã, góp phần cùng lực lượng chức năng đem lại bình yên cho người dân.

Và trong những lần tiếp xúc với đối tượng vi phạm, anh Vũ thường lấy câu chuyện của bản thân mình để khuyên mọi người hãy tránh xa các tệ nạn xã hội, chí thú làm ăn vì cuộc đời này còn nhiều điều hay và ý nghĩa đang chờ mình./.

Theo số liệu từ Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 400 người tái hòa nhập cộng đồng. Ai trong đời cũng từng lầm lỗi, quan trọng là biết sửa chữa lỗi lầm và nỗ lực vươn lên. “Gieo niềm tin, sự sẻ chia là gieo hạt lành trên lối về cùng những người lầm lỗi”; “Giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng là giúp chính chúng ta” chính là thông điệp của buổi truyền thông.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết