Tiếng Việt | English

27/12/2016 - 07:34

​Chelsea biến ảo với bộ óc linh hoạt của Conte

Các đại gia ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) đều chiến thắng trong ngày tặng quà, nhưng mỗi món quà đến một cách khác nhau. Arsenal phải chờ đến cuối trận, Manchester City (M.C) phải kiên nhẫn trong 70 phút đầu... trong khi cỗ máy Chelsea vẫn chạy ro ro.

HLV Conte chỉ đạo các cầu thủ Chelsea trong trận đấu với Bournemouth ở vòng 18 diễn ra đêm 26-12 (giờ VN). Ảnh: REUTERS
9 tháng Premier League chẳng thiếu những yếu tố có thể ngăn chặn cảm hứng vô địch của một đội bóng: mất phong độ, các chấn thương, thẻ phạt, lịch thi đấu thiếu may mắn, những bi kịch không chờ đợi xảy ra trong và ngoài sân… Đội bóng nào trả lời được các câu hỏi, phản ứng tốt với các khó khăn sẽ giành chiếc cúp vô địch. Ở thời điểm này, chỉ có Chelsea làm được việc đó.

Gặp Bournemouth, trong tay HLV Antonio Conte không có Diego Costa và N'Golo Kante, hai cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình Chelsea, hai người chưa vắng mặt trận Premier League nào dưới thời Conte. Kante là cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất ở Premier League trong 18 tháng qua, Costa (với 13 bàn và 5 đường chuyền) có mặt trong 51% tổng số bàn thắng của Chelsea từ đầu mùa giải.

Vắng họ, Conte đã xử lý bằng cách dùng hệ thống số 9 ảo với Eden Hazard chơi cao nhất và cặp tiền vệ Nemanja Matic - Cesc Fabregas vốn là động lực đưa Chelsea đăng quang ở mùa giải 2014-15. Một sự chuyển đổi nhịp nhàng, phát sinh ra kết quả hoàn hảo, với Hazard và Fabregas tạo ra những dòng thác sáng tạo và sự sắc bén trong dứt điểm của Pedro Rodriguez khiến người ta quên rằng Chelsea còn một chân sút dự bị trị giá 33 triệu bảng có tên Michy Batshuayi.

Batshuayi đợi trận đầu tiên xuất quân trong đội hình chính Chelsea ở Premier League nhưng thật nghiệt ngã cho anh là Conte chỉ đem anh vào sân ở những giây cuối. Conte làm vậy là có lý do của mình. Thứ nhất, là vì Bournemouth đã chuẩn bị kế hoạch đối phó với Batshuayi, kể cả việc chuyển hệ thống thành 3-4-3 như Chelsea.

Thứ hai, Conte muốn thử thách tinh thần, sức chịu đựng của Batshuayi. Conte muốn cho Batshuayi và cả các cầu thủ khác biết rằng họ phải tự kiếm lấy các cơ hội chứ không đương nhiên được trao cơ hội. Cả Fabregas đã chịu tình cảnh như vậy suốt thời gian đầu mùa giải.

Các đội bóng Premier League đều gặp khó khăn khi vắng các chân sút chủ lực của họ, như trường hợp của M.C vắng Sergio Aguero hay Manchester United không có Zlatan Ibrahimovic. Chelsea trước đây cũng chỉ thẳng được 1/11 trận Premier League không có Costa trong đội hình xuất phát.

Nhưng cái cách Hazard phối hợp với các vệ tinh xung quanh, dẫn đầu hàng công cho thấy Conte có giải pháp khắc phục. Cũng có thể chính vì con số thống kê vừa nêu thúc đẩy Conte nghĩ khác và làm khác, thay đổi hẳn phương thức tấn công, thay vì chỉ thay đổi một nhân sự là Batshuayi vào chỗ Costa.

Chelsea đã có 12 trận thắng liên tiếp ở Premier League, chỉ còn thua kỷ lục 14 trận thắng liên tiếp của Arsenal. Kante và Costa sẽ trở lại đội hình khi họ tiếp Stoke trên sân nhà vào tối 31-12, khả năng họ san bằng kỷ lục của Arsenal không hề nhỏ khi hành quân sang sân White Hart Lane của Tottenham vào tối 4-1./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết