Tiếng Việt | English

10/12/2017 - 09:32

‘Con gà đẻ trứng vàng’ ACV thoái 20% vốn Nhà nước vào năm 2018

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, đầu tư, khai thác 22 Cảng hàng không trong nước, vốn được ví là “con gà đẻ trứng vàng,” sẽ tiến hành chào bán cổ phần 20% vốn điều lệ thông qua hình thức đấu giá công khai với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đây là một trong những nội dung chính mà ACV vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án bán vốn Nhà nước tại đơn vị sau khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 201-2020; tỷ lệ vốn Nhà nước tại ACV sẽ giảm 20% xuống đến mức 75,4% vốn điều lệ trong năm 2018.

Để giảm tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước, ACV chào bán 20% vốn điều lệ hiện tại, tương đương khoảng 4.354 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phần (10.000 đồng/cổ phần). Tỷ lệ chào bán cụ thể phụ thuộc vào phương án bán vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tình hình thực tế của thị trường và đảm bảo lợi ích cao nhất của Nhà nước, có thể tiến hành một đợt hoặc nhiều đợt.

Bên cạnh đó, ACV thực hiện đấu giá công khai phần vốn Nhà nước tại đơn vị theo quy định để đảm bảo công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước, ổn định thị trường chứng khoán.

Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện lựa chọn các đơn vị tư vấn độc lập xây đựng phương án bán vốn Nhà nước và tư vấn giá khởi điểm.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải với tư cách là đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại ACV sẽ là đơn vị tổ chức thực hiện bán vốn khi tổ chức lựa chọn và ký hợp đồng thuê tư vấn bán cổ phần và tư vấn xác định giá khởi điểm bán cổ phần dự kiến vào quý 1/2018; tổ chức đấu giá công khai và thực hiện giao dịch vào quý 3-4/2018.

Theo phương án cổ phần hóa ACV được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tài sản khu bay phục vụ hoạt động bay không thực hiện cổ phần hóa được chuyển giao cho Nhà nước. Tuy nhiên, từ thời điểm Tổng công ty chính thức hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần (1/4/2016) đến nay, phương án quản lý, khai thác và đầu tư các tài sản khu bay không thực hiện cổ phần hóa vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Điều này có thể ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của đợt chào bán vốn Nhà nước tại ACV do các nhà đầu tư trong và ngoài nước không thể đánh giá hết các quyền và nghĩa vụ tiềm tàng trong tương lai của ACV và từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến lợi ích của Nhà nước trong đợt chào bán,” lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Một khó khăn nữa có thể ảnh hưởng đến kết quả của đợt bán vốn Nhà nước tại ACV là việc khả năng hấp thụ cổ phiếu trên thị trường UPCOM là chưa cao do thanh khoản của thị trường này thấp hơn so với HOSE (Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh) và HNX (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) đồng thời các giao dịch bán vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn trước đây đều được thực hiện trên thị trường HOSE hoặc HNX.

Tuy nhiên, lãnh đạo ACV nhấn mạnh, việc chuyển sàn giao dịch từ UPCOM lên HOSE hoặc HNX đòi hỏi những điều kiện cao hơn trong đó có đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề về cơ chế quản lý, khai thác khu bay và quyết toán vốn Nhà nước tại thời điểm ACV chính thức chuyển thành Công ty cổ phần.

Để đảm bảo thực hiện lộ trình thoái vốn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt cơ chế quản lý, khai thác, đầu tư tài sản khu bay; thực hiện quyết toán thuế đối với ACV tại thời điểm ACV chính thức chuyển thành Công ty cổ phần; xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng phương thức bán cổ phần tại ACV theo phương thức đấu giá công khai.

Trước đó, ACV chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần kể từ ngày 1/4/2016 sau khi đã thực hiện chào bán hơn 77,8 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở Giao địch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, ACV có vốn điều lệ của Tổng công ty là 21.771 tỷ đồng đồng, tương ứng 2.177 triệu cổ phần. Cổ phiếu của ACV đã được giao dịch trên thị trường UPCOM từ ngày 21/11/2016, với mức giá cổ phiếu dao động trong vòng 60 phiên giao dịch gần nhất (từ ngày 31/8 đến ngày 23/11/2017) từ 58.000 đồng đến 87.900 đồng.

Ngày 20/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt Tập đoàn Aéroport de Paris (ADP) là nhà đầu tư chiến lược để đàm phán lựa chọn cổ đông chiến lược khi thực hiện phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, với các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đàm phán đã vượt quá thời hạn cuối cùng thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của ACV, tại Thông báo Kết luận số 268/TB-VPCP ngày 15/6/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã kết luận: “không thể gia hạn thời gian đàm phán với ADP vì không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về cổ phần hóa”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết