Tiếng Việt | English

04/08/2018 - 10:03

“Của lạ” của Mai Thắm

Từ khi sáng đèn trở lại vào tháng 4 vừa qua, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đều đặn cho ra những vở diễn mới. Nếu như trong tháng 5, nhà hát cho ra mắt vở mới Những giấc mơ lóng lánh sau gần 3 năm thì đầu tháng 7 này, vở mới thứ hai Trời trao của lạ tiếp tục được trình làng, thu hút sự quan tâm của khán giả yêu kịch.

Một cảnh trong vở kịch Trời trao của lạ của Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B

Một cảnh trong vở kịch Trời trao của lạ của Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B

Trời trao của lạ (tác giả và đạo diễn Mai Thắm) là câu chuyện nhẹ nhàng về cái tình của người dân Nam bộ. Đó là tình làng, nghĩa xóm giữa hai gia đình dì Út Diệu và ông Tư, là tình yêu đôi lứa giữa Tùng và Hương và tình yêu dành cho nghệ thuật cải lương của Thảo, sẵn sàng bỏ tất cả để theo đuổi đam mê của mình. Hai gia đình Út Diệu (Hạnh Thúy) và ông Tư (Thanh Tuấn) là hàng xóm sống gần nhau, thân thiết như người cùng một nhà. Tình cảm tốt đẹp bỗng chấm dứt khi ông Tư phát hiện Tùng (Lê Hoàng Giang) - con trai dì Út Diệu theo nghiệp ca hát, trong khi Tùng cũng là người yêu của Hương (Quỳnh Anh) - con gái lớn ông Tư. Do hận người vợ là cô đào nhì vì mê anh kép trong đoàn nên bỏ gia đình, ông Tư cấm các thành viên trong gia đình dính dáng với đàn ca hát xướng. Thế là hàng rào ngăn cách giữa hai gia đình được dựng lên, mối tình giữa Tùng và Hương gặp nhiều trắc trở bởi sự ngăn cấm quyết liệt của ông Tư. Dù vết thương xưa khiến ông có cái nhìn thiếu thiện cảm với nghề ca hát nhưng ông Tư vẫn không sao thay đổi được sự lựa chọn của hai người con khi tình yêu ấy được thắp lên từ những trái tim nồng nhiệt và chân thành. Tùng và Hương vẫn luôn động viên nhau vượt qua sóng gió, Thảo (Nhã Thy) - con gái út ông Tư, vẫn theo đuổi giấc mơ trở thành diễn viên cải lương khi âm thầm theo học trường sân khấu. Và cuối cùng, vết thương của ông Tư cũng được chữa lành bởi cái tình sâu đậm của những người sống quanh ông.

Khán giả dễ dàng nhận ra “của lạ” trong vở kịch mới của Sân khấu 5B chính là “xem kịch mà được nghe cải lương”. Những câu vọng cổ ngọt như mía lùi của Nhã Thy (vai Thảo) mang lại nét mới mẻ và “lạ” cho vở kịch. Trên hết, “của lạ” còn đến từ mối tình “trời trao” giữa dì Út Diệu và ông Tư. Dì Diệu dù qua thời thanh xuân nhưng niềm khát khao yêu và được yêu như ngọn lửa vẫn luôn âm ỉ cháy. Dám sống thật với mình, cuối cùng, dì Diệu cũng tìm được một nửa của mình dù phải trải qua đắng cay khi nhận nhầm “của lạ”.

Vở kịch Trời trao của lạ không mới về nội dung nhưng nhờ câu chuyện mạch lạc, dàn dựng, lớp lang hợp lý nên vẫn thu hút người xem. Đặc biệt, sự xuất hiện duyên dáng, tiết chế hợp lý của Hạnh Thúy và Thanh Tuấn, Phương Bình, hay dàn diễn viên trẻ giàu đam mê giúp vở diễn có thêm nhiều màu sắc. Khán giả có thể cười thích thú trước các tình huống xảy đến với các nhân vật nhưng đồng thời cũng lắng lòng khi nhân vật rơi vào cạm bẫy của cuộc đời.

Sẽ có ý kiến cho rằng, phải chi nội dung vở diễn sâu hơn, chất cải lương được đưa vào hợp lý và đậm hơn chút nữa thì Trời trao của lạ sẽ có thêm sức nặng, lôi cuốn khán giả nhiều hơn. Dù vậy, với Mai Thắm, một nữ đạo diễn trẻ xuất thân là diễn viên của Đoàn Cải lương Long An, thì vở kịch đầu tay này là một tín hiệu đáng mừng. Cô biết phát huy thế mạnh của mình để đưa vào trong tác phẩm, qua đó tạo cho Trời trao của lạ một hương vị vừa quen, vừa lạ giữa làng kịch thành phố. Và khán giả có quyền hy vọng, chờ đợi Mai Thắm cũng như Sân khấu 5B sẽ mang đến nhiều vở kịch lạ hơn và hấp dẫn hơn trong thời gian tới./.

Bảo Linh

Chia sẻ bài viết