Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 08:59

“Đất lành” cho các nhà đầu tư

Long An có nhiều chính sách hỗ trợ trong công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính,…; đồng thời, lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh, vì thế hứa hẹn là địa chỉ hấp dẫn, an toàn và hiệu quả cho các đơn vị khi đầu tư vào địa bàn.

Công tác thu hút đầu tư trên địa bàn thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực

Địa chỉ hấp dẫn

Long An là một trong những địa phương có vị trí chiến lược, thuận lợi đối với các DN khi muốn đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tỉnh có diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê tương đối lớn, tiếp giáp TP.HCM và là hành lang phát triển kinh tế kết nối TP.HCM - Đông Nam bộ với các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn theo hướng Bắc - Nam, kết nối cảng biển quốc tế với cửa khẩu quốc tế theo hướng Đông - Tây. Tỉnh có hệ thống giao thông thủy, bộ thuận lợi, nhiều tuyến quốc lộ và đường cao tốc đi ngang địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để các DN đến đầu tư, hoạt động trên địa bàn. Nhiều năm qua, tỉnh luôn đồng hành cùng DN, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động để các đơn vị an tâm sản xuất. Đồng thời, tỉnh từng bước đổi mới, cải thiện môi trường, cải cách hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh của địa phương,... Từ đó, nhiều DN chọn đầu tư trên địa bàn, phát huy được hiệu quả, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Long An hiện nay là ngôi nhà chung của gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty (Cty) Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Đức) - Trần Hoàng Ân, Long An có nhiều điều kiện thuận lợi để DN đầu tư và hoạt động. Trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, huyện từ cơ chế, chính sách cũng như các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, tỉnh còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN, giúp đơn vị an tâm hoạt động. Hiện nay, Cty thực hiện 4 dự án thành phần trên địa bàn huyện Đức Hòa. Thứ nhất, Khu công nghiệp Tân Đức với tổng diện tích 545ha chia làm 2 giai đoạn, đến nay đã thu hút gần 200 DN thứ cấp (có 124 DN FDI). Thứ hai, Khu tái định cư Tân Đức với diện tích 74ha. Thứ ba, Khu đô thị Ecity Tân Đức và cuối cùng là Khu trung tâm dịch vụ giải trí. Công tác thu hút đầu tư vào khu công nghiệp cơ bản đạt khá cao, chỉ còn khoảng 90ha, Cty đang tiếp tục thực hiện để lấp đầy.

Giám đốc Tiếp thị-Kinh doanh Cty Cổ phần Long Hậu (chủ đầu tư Khu công nghiệp Long Hậu, hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giuộc) - Bùi Lê Thanh Hiếu chia sẻ: Long An là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn. Tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ, kêu gọi, thu hút đầu tư. Chúng tôi luôn được các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động cũng như thu hút đầu tư. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp,... từ đó, mối quan hệ giữa hai bên cởi mở, tạo thuận lợi trong đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp các đơn vị tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các chính sách hỗ trợ, môi trường đến các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước để thu hút đầu tư. Chúng tôi đề xuất, thời gian tới, Long An tiếp tục duy trì các chính sách, chương trình đã thực hiện và tiếp tục có những định hướng mới trong vấn đề đầu tư, có thêm chính sách hỗ trợ, quan tâm sau khi thu hút đầu tư và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn không chỉ phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển mà còn tạo điều kiện cho DN trong quá trình hoạt động. Hiện nay, Khu công nghiệp Long Hậu giai đoạn hiện hữu và mở rộng lấp đầy đạt 100% với hơn 200 DN thứ cấp (DN FDI chiếm khoảng 40-50%). Giai đoạn Long Hậu 3 đang tổ chức và kêu gọi thu hút đầu tư.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Long An đã khai thác tốt tiềm năng, phát huy lợi thế của địa phương để phát triển, thu hút đầu tư. Tỉnh đã có những quyết sách đúng đắn, bước đi chính xác trong công tác thu hút, kêu gọi đầu tư để phát triển KT-XH. Từ năm 1997, Long An đã bắt đầu tiếp nhận DN đầu tư và thực hiện dự án trên địa bàn. Hiện nay, tỉnh là ngôi nhà chung của gần 12.000 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 314.215 tỉ đồng; có 1.958 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký 230.616 tỉ đồng. Thu hút 1.059 dự án FDI, vốn 6.496 triệu USD. Quy hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phân bố hợp lý, vị trí tiếp giáp TP.HCM. Công nghiệp tỉnh đều tập trung ở những vị trí thuận lợi về đường bộ lẫn đường thủy, quy hoạch cảng biển của tỉnh hiện nay có thể tiếp nhận tàu 30.000 tấn và trong tương lai có khả năng tiếp nhận tàu trên 50.000 tấn.

Tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp trên địa bàn dao động từ 86,8% - 90%

Trải qua quá trình trên 20 năm, hiện nay, tỉnh là ngôi nhà chung của gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 314.215 tỉ đồng; có 1.958 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký 230.616 tỉ đồng. Thu hút 1.059 dự án FDI, vốn 6.496 triệu USD.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út thông tin: Với lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, lao động cùng với chủ trương của lãnh đạo tỉnh là chính quyền địa phương phải đồng hành cùng DN, xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh, nhiều năm qua, Long An thành “điểm sáng” về công tác thu hút đầu tư trong vùng cũng như cả nước, luôn đứng vị trí tốp đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2020, mục tiêu của tỉnh là phải tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh một cách thực chất, hiệu quả hơn; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để tiếp nhận các dự án đầu tư, phù hợp với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Tỉnh đánh giá rất cao vai trò của các nhà đầu tư đối với sự phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm đồng hành cùng DN, tỉnh xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh và thành công của DN là thành công của tỉnh, từ đó có những chính sách quan trọng, hợp lý, an toàn và hiệu quả trong thu hút đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đồng hành với các DN, khắc phục hạn chế, khó khăn chủ quan từ phía địa phương và đưa ra các giải pháp cụ thể. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu,... để tăng cường thu hút đầu tư, góp phần vào phát triển KT-XH địa phương./.

Long An có 32 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích 11.524,14ha; trong đó lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt 86,8%. Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phê duyệt có 62 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.106ha; trong đó có 21 cụm công nghiệp, diện tích 1.080ha đã đi vào hoạt động, lấp đầy đạt gần 90%.

Thanh Mỹ

 

Tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp trên địa bàn dao động từ 86,8-90%

Chia sẻ bài viết