Tiếng Việt | English

11/10/2019 - 20:25

“Điểm tựa” của công nhân, lao động

Những năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Tất cả cùng hướng về công nhân, lao động

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí thông tin: “Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các CĐ cơ sở chủ động phối hợp người sử dụng lao động nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho đoàn viên CĐ và CNLĐ. Những CĐ cơ sở làm tốt công tác chăm lo CNLĐ trong thời gian qua phải kể đến như ChingLuh, FuLuh, Shilla Bags, Sheen Bridge, Lê Nam,... Hàng năm, các CĐ cơ sở này đề xuất cùng Ban Giám đốc công ty (Cty) hỗ trợ tặng hàng trăm suất quà cho CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ vé tàu, xe cho CNLĐ về quê ăn tết, thăm hỏi và tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức bữa ăn ca tự chọn,... Nhiều Cty hàng năm tổ chức hội nghị người lao động đều ký kết, bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể những điều, khoản có lợi hơn cho CNLĐ. Trên 80% đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức CĐ hàng năm đều phối hợp người sử dụng lao động tổ chức cho CNLĐ đi tham quan, du lịch,... Chính vì vậy, CNLĐ rất an tâm làm việc, gắn bó lâu dài”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà trung thu cho con công nhân, lao động

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh - CN Cty TNHH SX-TM Hù Kiệt (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), cho biết: “Trước đây, tôi làm ở Cty khác, mới chuyển về đây gần 2 năm. Tôi thấy chính sách đãi ngộ ở Cty Hù Kiệt tốt hơn so với chỗ làm trước.Dù phải đi xa một chút nhưng những chế độ phúc lợi của Cty giúp vợ chồng tôi rất nhiều trong cuộc sống. Ngoài tiền chuyên cần, Cty còn hỗ trợ CNLĐ tiền nhà trọ, xăng xe. Bên cạnh đó, CĐ cơ sở Cty còn tham gia tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho CNLĐ như thành lập đội bóng đá nữ; chăm sóc sức khỏe sinh sản; tặng quà dịp lễ, tết; chương trình bốc thăm trúng thưởng,... Do đó, hầu hết anh chị em CNLĐ ở đây đều an tâm làm việc, gắn bó với Cty”.

Chị Nguyễn Thị Mai - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), chia sẻ: “CĐ cơ sở Cty rất quan tâm đến đời sống CNLĐ. Chủ tịch CĐ cơ sở luôn quan tâm, chia sẻ những khó khăn với CNLĐ.Làm việc trong môi trường như thế, dù công việc có vất vả nhưng anh chị em CNLĐ vẫn cảm thấy ấm lòng”.

Anh Trần Minh Trường - CN Cty TNHH Shilla Bags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), cho hay: “Những năm gần đây, tôi thấy hoạt động của CĐ có nhiều thay đổi, sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ ngày càng được khẳng định qua nhiều việc làm thiết thực. CĐ đã mạnh dạn đấu tranh với chủ doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CNLĐ khi doanh nghiệp đề ra những chính sách không hợp lý. Niềm tin của CNLĐ với CĐ cũng được nâng lên rất nhiều”.

Cầu nối giữa doanh nghiệp và công nhân, lao động

Ngoài chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, CĐ còn là “cầu nối” giữa CNLĐ và chủ doanh nghiệp.

Giám đốc Cty Lê Nam (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) - Hoàng Dũng Tâm cho rằng: “CĐ cơ sở Cty chúng tôi hoạt động rất hiệu quả. Ban Chấp hành CĐ là những cán bộ năng nổ và tâm huyết. Để cùng góp phần chăm lo CNLĐ, hàng năm, Ban Chấp hành CĐ đều đề xuất Ban Giám đốc Cty hỗ trợ kinh phí và tổ chức tặng quà cho CNLĐ vào các dịp lễ, tết. Để CNLĐ an tâm làm việc, góp phần đưa Cty ngày càng phát triển, chúng ta cần quan tâm, chăm lo tốt đời sống của họ, không chỉ riêng trong Tháng CN mà các hoạt động này cần được quan tâm tổ chức thường xuyên hơn nữa”.

Theo Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Shilla Bags International - Lê Công Lập, muốn làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và CNLĐ, đội ngũ cán bộ CĐ phải là những người có năng lực, trí tuệ, được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, có sự hỗ trợ, hướng dẫn của cấp trên và có kinh phí để tổ chức các hoạt động, phong trào. Chủ tịch CĐ cơ sở còn phải là người dám nói thẳng, nói thật để bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ.

Trao tặng Mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở

Có nhiều năm gắn bó với hoạt động CĐ, chị Nguyễn Thị Lệ Chi - Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giày FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), chia sẻ: “Sau những cố gắng hết sức mình của tôi, bây giờ, CĐ cơ sở Cty thật sự trở thành một “địa chỉ tin cậy” của CNLĐ trong các hoạt động chăm sóc và bảo vệ quyền lợi. Cty FuLuh là doanh nghiệp có rất đông lao động. Để bảo đảm quyền lợi cho số đông lao động này là việc không dễ, nhưng bảo vệ hài hòa được lợi ích cho doanh nghiệp cũng là việc quan trọng. Tôi luôn xác định, CĐ cơ sở là tổ chức gần nhất với CNLĐ và là kênh tiếp cận nhanh nhất với doanh nghiệp, cầu nối tốt nhất để duy trì quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ. Qua hiệu quả từ thực tế, tiếng nói của CĐ cơ sở Cty ngày càng có trọng lượng, chủ doanh nghiệp đã lắng nghe và giải quyết nhiều lợi ích cho CNLĐ dựa trên đề xuất của CĐ cơ sở. Đó là điều tôi thấy phấn khởi, vui mừng nhất sau hơn 20 năm làm công tác CĐ”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Sheen Bridge - Phan Thị Ngọc Linh cho biết: “CĐ cơ sở luôn khẳng định vai trò cầu nối bằng nhiều hoạt động như tổ chức tham quan, du lịch, văn nghệ, thể dục - thể thao; kịp thời thăm hỏi, tặng quà CNLĐ khi gặp ốm đau, hữu sự,...; duy trì và phát triển mạnh các hình thức góp vốn xoay vòng giúp CNLĐ nâng cao đời sống, bảo lãnh tín chấp cho CNLĐ vay vốn ngân hàng để sửa chữa, xây dựng nhà ở, mua sắm tiện nghi sinh hoạt gia đình, sản xuất, kinh doanh nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống,... từ đó CNLĐ rất phấn khởi”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Hiện nay, CĐ cơ sở có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và CNLĐ, là cầu nối, sợi dây gắn kết giữa CNLĐ với doanh nghiệp nhằm tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định. Khi vai trò của CĐ cơ sở được phát huy hiệu quả thì phong trào sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp mới mang lại hiệu quả cao, giúp đôi bên cùng có lợi, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững cũng như xây dựng đội ngũ CNLĐ vững mạnh, lành nghề, tâm huyết, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, uy tín, hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích