Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 05:42

“Điều còn mãi” tái xuất với tầm cỡ Hòa nhạc Quốc gia

Sau một năm gián đoạn, chương trình “Điều còn mãi” sẽ trở lại với diện mạo hoàn toàn mới – “Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi”.

Sau một năm gián đoạn, chương trình Hòa nhạc “Điều còn mãi” sẽ trở lại vào đúng dịp Quốc khánh 2/9 tới. Năm nay, chương trình vẫn được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhưng với một diện mạo hoàn toàn mới – “Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi”.

Với sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, “Điều còn mãi” không chỉ đơn thuần là một chương trình nghệ thuật do báo Vietnamnet tổ chức nữa mà đã được nâng tầm lên thành Hòa nhạc Quốc gia. Tuy nhiên, đẳng cấp và chất lượng chương trình vẫn được giữ nguyên với hàng loạt tác phẩm khí nhạc, thanh nhạc của các nhạc sĩ tên tuổi được trình bày và thể hiện bởi những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như chỉ huy Lê Phi Phi, nghệ sĩ violon Xuân Huy, ca sĩ Trọng Tấn, ca sĩ Tùng Dương… và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Họp báo chương trình "Điều còn mãi"

Chạy đua với thời gian để tổ chức “Điều còn mãi”

Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình vào chiều 21/8 tại Hà Nội, ông Phạm Anh Tuấn – Tổng biên tập báo Vietnamnet, Trưởng BTC chương trình chia sẻ: “Năm nay là lần thứ 6, chương trình Hòa nhạc Điều còn mãi được tổ chức. Sau một năm gián đoạn, chúng tôi – những người tổ chức đã phải rất khó khăn để có thể đưa Điều còn mãi đến với khán giả. Đó không chỉ là vấn đề về kinh phí, mà còn cả về thời gian và nhân lực”.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, BTC chỉ có hơn 1 tháng để tái tổ chức chương trình. Khi bắt đầu đặt điều kiện thuê Nhà hát Lớn thì không sắp xếp được đúng vào 14h ngày 2/9. Bởi như đã thành thông lệ, “Điều còn mãi” luôn diễn ra vào ngày Quốc khánh của năm, nếu như chuyển sang ngày khác hoặc địa điểm khác thì không còn giữ được ý nghĩa của chương trình. Thêm vào đó, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam bất ngờ xin phép không tham gia và rất khó để tìm được một dàn nhạc có thể thay thế.

Không chỉ vậy, thời gian một tháng cũng quá eo hẹp để tổ chức và phối khí cho các tác phẩm, đặc biệt là với các tác phẩm khí nhạc. Bởi vậy, ngay khi nhận lời mời tham gia chương trình, các nghệ sĩ đã phải dốc hết sức, tranh thủ luyện tập trong khoảng thời gian bận rộn.

“Công tác tổ chức khó khăn như vậy nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm để có thể đem đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc sắc trong ngày Quốc khánh. BTC đã phải thuyết phục từng đơn vị một và may mắn là mọi thứ đều thuận lợi. Từ năm nay, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam chính thức thành đơn vị đồng tổ chức hòa nhạc Điều còn mãi” – ông Phạm Anh Tuấn nói.

Ông Phạm Anh Tuấn

Nhiều nét đặc sắc về nghệ thuật

Một điểm đổi mới về nghệ thuật trong năm nay của “Điều còn mãi” chính là việc không chia nội dung chương trình thành hai phần là khí nhạc và thanh nhạc mà các tác phẩm khí nhạc kinh điển như: “Tổ quốc” (Hồ Bắc), “Vinh quang hồn dân tộc” (Đỗ Hồng Quân), “Aria Cô Sao” (Đỗ Nhuận), “Người về đem tới ngày vui” (Trọng Bằng)… và các tác phẩm thanh nhạc: “Đất nước tình yêu” (Lệ Giang), “Bài ca xây dựng” (Phạm Tuyên), “Chiếc khăn Piêu” (Doãn Nho)… sẽ được biểu diễn xen kẽ nhau.

Những bài ca đã đi cùng năm tháng như “Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó”, “Bài ca xây dựng”, “Tổ quốc gọi tên mình”… sẽ do những tên tuổi gắn bó với chương trình như Lan Anh, Trọng Tấn, Đăng Dương thể hiện. Ngoài ra, sự xuất hiện của hai giọng ca Mạnh Dũng, Hà Phạm Thăng Long cũng sẽ là những điểm nhấn không thể bỏ qua trong chương trình.

Chia sẻ trong buổi họp báo, chỉ huy Lê Phi Phi cho biết: “Sau nhiều năm tổ chức, chúng tôi nhận thấy rằng, khi chia Hòa nhạc làm 2 phần thì sức tập trung của khán giả cũng chia làm 2 phần. Do vậy, chúng tôi đã làm nhạc xen kẽ để khán giả thấy hấp dẫn hơn. Đây là nét mới của chương trình. Ngoài ra, chúng tôi quyết định mạnh dạn đưa Aria Cô Sao do Hà Phạm Thăng Long và Mạnh Dũng thể hiện để giới thiệu thêm cho khán giả về nhạc kịch của Việt Nam”.

Ca sĩ Tùng Dương và chỉ huy Lê Phi Phi

Lần xuất hiện thứ hai ở chương trình “Điều còn mãi”, Tùng Dương sẽ thể hiện hai tác phẩm "Người lái đò trên sông Pô Cô" của tác giả Cầm Phong, phỏng thơ: Mai Trang và bài hát "Chiếc khăn Piêu" của nhạc sĩ Doãn Nho, lần đầu tiên sẽ được Tùng Dương thể hiện cùng với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Quyết định thử sức hát “Chiếc khăn Piêu” trên nền Giao hưởng, Tùng Dương không cho rằng mình đang phiêu lưu: “Ca khúc Chiếc khăn Piêu đã quá nổi tiếng với nhiều phiên bản. Việc hát với dàn nhạc Giao hưởng, Dương không cho đó là điều phiêu lưu mà muốn tạo điều mới cho tác phẩm, khai thác vẻ đẹp của bài hát ở nhiều khía cạnh khác nhau. Dương đã tập với ban nhạc và suy nghĩ, khán giả sẽ ngạc nhiên về phiên bản mới này”.

Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi 2015” sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1 (Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC).

Nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tổ chức triển lãm tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa tại sảnh Nhà hát Lớn để thêm một lần khẳng định chủ quyền với biển đảo và khơi dậy lòng yêu nước, hướng đến kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9./.

Thanh Thanh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết