Tiếng Việt | English

05/02/2017 - 21:40

​Đồng Tháp: Kiểm tra doanh nghiệp đầu tư dự án sen bất thường

Ngày 5-2, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp và đại diện các ngành chức năng tỉnh đã đến cơ sở của Công ty TNHH Sen Hoàng Giang, xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh kiểm tra quá trình hoạt động của công ty.

Khu đất trồng sen của Công ty TNHH Sen Hoàng Giang tuy nhiên vẫn chưa có cây sen nào sống sót tại đây - Ảnh: THÀNH NHƠN

Tuy nhiên, không có bất cứ đại diện nào của doanh nghiệp này có mặt ở đây để tiếp đoàn. Theo một số người dân sống gần đó, ông Trần Văn Hòa - giám đốc Công ty TNHH sen Hoàng Giang - và các lao động Trung Quốc đã rời khỏi địa phương từ trước tết, rất có thể họ đã về quê ăn tết.

Sau khi kiểm tra tại các khu vực nhà xưởng, khu vực ông Hòa thả nuôi tôm hùm đỏ và trồng giống sen không phải sen bản địa, đoàn kiểm tra còn hỏi thêm nhiều người dân xung quanh để nắm thêm tình hình.

Ông Nguyễn Thành Tài - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, trưởng đoàn kiểm tra - cho biết sở đã nắm được những hoạt động trồng sen và nuôi tôm hùm đỏ của doanh nghiệp này trước đó. Mục đích của đoàn kiểm tra là xem lại những vấn đề có phát sinh gì mới hay không.

“Tôm hùm đỏ thì đã tổ chức tiêu hủy, sen thì phải tiến hành trồng khảo nghiệm xem có đối kháng với các giống sen bản địa hoặc có mầm móng bệnh nào không thì mới cho trồng đại trà. Riêng tôm hùm đỏ thì sẽ tiếp tục theo dõi xem còn cá thể nào ở ngoài môi trường không”, ông Tài cho biết.

Trả lời câu hỏi liệu dự án trồng sen của ông Hòa có bất thường hay không, ông Tài chia sẻ phải cần thời gian để theo dõi.

“Quan điểm của tôi, bất cứ dự án nào cũng phải đặt trong quản lý nhà nước. Về góc độ trồng sen nếu không phải giống sen bản địa thì phải tiến hành trồng khảo nghiệm, còn việc ông Hòa nuôi sinh vật ngoại lai thì sai đã rõ rồi và các cơ quan quản lý cũng xử lý rồi”, ông Tài nói.

Về hướng sắp tới, ông Tài cho biết sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem lại toàn bộ quy trình đầu tư của dự án để đảm bảo mặt quản lý Nhà nước phải chặt chẽ.

Trong khi đó lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Cao Lãnh, cùng tham gia đoàn kiểm tra cho biết do mới nhận nhiệm vụ nên không nắm cụ thể dự án trồng sen này đang tiến hành ở địa phương./.

Dân và cán bộ đều mù mờ số lượng tôm hùm đỏ

Trong quá trình tham gia đoàn kiểm tra, một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Cao Lãnh, nhiều lần khẳng định với trưởng đoàn kiểm tra là tôm hùm đỏ đã được tiêu hủy toàn bộ.

Tuy nhiên khi được hỏi chính xác số lượng tôm thả ra và số lượng tôm tiêu hủy thì vị cán bộ này chỉ trả lời được số lượng tôm thả ra mà không trả lới được số lượng tôm đã tiêu hủy là bao nhiêu.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Út, người dân được Công ty TNHH sen Hoàng Giang thuê đất trồng sen và quản lý ao nuôi tôm hùm đỏ, cho biết 4kg tôm do ông Hòa thả nuôi ban đầu là ở sau vườn nhà ông.

“Chúng ăn củ khoai mì và cá chết”, ông Út cho biết. “Lúc thả nuôi tôm nó to bằng ngón chân cái số lượng khoảng 200 con nhưng không biết chính xác là bao nhiêu con vì không có kiểm đếm cụ thể”, ông Út nói.

Theo Ngọc Tài-Thành Nhơn/TTO

Chia sẻ bài viết