Tiếng Việt | English

16/11/2015 - 15:51

​Du lịch Paris sa sút trầm trọng sau tấn công khủng bố

Luôn nằm trong top những địa điểm du lịch được ưa thích nhất thế giới, một trong những hệ quả trầm trọng mà Paris đang phải gánh chịu chính là thực trạng giảm sút trầm trọng các loại hình du lịch và giải trí.

Hàng trăm du khách được sơ tán khỏi sân bay Gatwick sáng 14-11 - Ảnh: Independent

Chỉ một ngày sau khi vụ khủng bố xảy ra, tức ngày 14-11, một trong những điểm đến ăn khách nhất ở Paris là tháp Effel, nơi đón đến 20.000 du khách mỗi ngày bị đóng cửa.

Các điểm công cộng bị đóng cửa

Ban điều hành tháp Effel tuyên bố tòa tháp nổi tiếng này sẽ tạm ngưng hoạt động “cho đến khi có thông báo tiếp theo” mà không biết chính xác đến khi nào.

Ngoài tháp Eiffel, chính quyền thành phố còn đóng cửa các trường học, bảo tàng, thư viện, khu thể thao, hồ bơi, sân tennis, các khu chợ và hội trường thành phố. Chỉ các văn phòng đăng ký hộ tịch, hôn nhân được mở cửa nhưng đều tăng tường an ninh.

Công viên Disneyland nằm ở rìa phía đông Paris đóng cửa vào 14-11. Bảo tàng Louvre, nơi trưng bày bức tranh Mona Lisa nổi tiếng khắp thế giới cũng thông báo đóng cửa và chưa có ngày mở lại chính thức.

Trước đó, người dẫn chương trình truyền hình, cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore quyết định dừng lịch quay chương trình “Live Earth” về vấn đề biến đổi khí hậu sẽ diễn ra vào ngày 30-11 tới tại Paris.

Nhóm nhạc U2 nổi tiếng cũng hoãn buổi hòa nhạc dự kiến diễn ra vào tối 14-11, một phần trong chuyến lưu diễn châu Âu của họ.

50% chuyến đi đến Pháp bị hủy bỏ

Ngay trong đêm xảy ra khủng bố, hãng máy bay Air France cho biết họ đã hoãn toàn bộ chuyến bay trong và ngoài nước, đồng thời thắt chặt kiểm soát an ninh tại sân bay.

Cũng trong đêm 13-11, Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố đóng cửa biên giới và thời thắt chặt kiểm soát an ninh nhiều địa điểm công cộng trên toàn bộ thủ đô.

Quyết định này được nới lỏng ngày hôm sau, khi chính phủ Pháp tuyên bố các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, khách du lịch cũng như nhiều quốc gia khác lại không có thái độ lạc quan như vậy.

Theo trang web của Đại sứ quán Pháp ở New Delhi (Ấn Độ), ít nhất 40 - 50% du khách đặt tour du lịch đến Pháp đã hủy bỏ kế hoạch. Bên cạnh đó, các doanh nhân cũng hoãn lại nhiều chuyến công tác dài ngày đến thủ đô Paris, mà thay vào đó là một vài quốc gia châu Âu lân cận.

Bên cạnh đó, nhiều khách du lịch nước ngoài cũng cho biết họ đã hủy chuyến đi đến Pháp sau khi nghe tin về khủng bố ở Paris.

“Tôi không có hứng thú với ý tưởng bị mất mạng khi đến Paris” - anh Joe Nardozzi, một công dân Mỹ tại New York cho biết./.

Hải Yến/tuoitre online

Chia sẻ bài viết