Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 20:58

“Giải mã" mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 trên đảo Reunion

Các nhà khoa học đang khẩn trương giải mã về nguồn gốc của mảnh vỡ nghi là của máy bay mang số hiệu MH370 được phát hiện trên đảo Reunion.

Nếu mảnh vỡ này được xác thực của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia thì sẽ mở ra hy vọng mới để giải mã bí ẩn về vụ máy bay mất tích kỳ bí nhất trong lịch sử này.

Mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 trên đảo Reunion (ảnh: Reuters)

Nhóm điều tra của Malaysia tại đảo Reunion đang rà soát kỹ lưỡng bờ biển ở đây để tìm thêm mảnh vỡ mới. Theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai, dựa trên phân tích về dòng chảy đại dương, nhiều khả năng sẽ có thêm mảnh vỡ mới được sóng đánh dạt vào bờ biển các nước và vùng lãnh thổ thuộc Ấn Độ Dương, trong đó có đảo Sumatra của Indonesia.

Tuy nhiên, ông Liow Tiong Lai cảnh báo, không nên có những suy đoán không cần thiết cho đến khi nguồn gốc các mảnh vỡ được xác minh:

"Tại thời điểm này, vùng tìm kiếm vẫn ưu tiên khu vực tìm thấy mảnh vỡ máy bay. Nhưng đến thời điểm này chúng tôi chỉ xác nhận mảnh vỡ đó là của chiếc máy bay Boeing 777 nhưng chưa thể xác nhận đó có phải thuộc chuyến bay MH370 hay không. Vì vậy, chúng tôi phải rất cẩn trọng trong trường hợp này”.

Theo kế hoạch, ngày mai các nhà điều tra tại Pháp sẽ bắt đầu xác minh liệu mảnh vỡ cánh máy bay có phải là của chiếc MH370 hay không. Hiện chưa thể nói tiến trình xác minh này kéo dài bao lâu. Mảnh vỡ cánh máy bay mới tìm thấy đã được mang tới thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp để phân tích vật lý và hóa học nhằm xác định xem nó có phải là một bộ phận của MH370 hay không.

Các chuyên gia sẽ dùng một kính hiển vi electron có khả năng phóng đại lên gấp 10.000 lần để tìm hiểu những hư hại trên chiếc cánh này. Tuy nhiên, họ cũng khuyên gia đình các nạn nhân không nên quá kỳ vọng vào việc tìm ra kết quả chỉ dựa vào một mảnh vỡ nhỏ.

Ông Pascal Roches, giáo sư trường Kỹ thuật hàng không vũ trụ ở Toulouse, Pháp cho biết: “Tôi không chắc rằng, chúng ta có thể biết mọi thứ về vụ tai nạn từ một mảnh vỡ. Chúng ta vẫn cần phải có thêm các bộ phận khác của máy bay để biết được điều gì đã xảy ra và máy bay rơi ở đâu. Hiện tại chúng ta chỉ có duy nhất một mảnh vỡ, nó quá nhỏ so với kích thước của một máy bay”.

Các chuyên gia hàng không Malaysia sẽ có cuộc gặp gỡ với các đồng nghiệp tới từ Pháp để tiến hành điều tra về chuyến bay mất tích MH370. Nhóm chuyên gia Malaysia cũng sẽ gặp mặt thẩm phán, chuyên gia hàng không và cảnh sát Pháp cùng với đại diện sứ quán Australia và Trung Quốc với hi vọng tìm ra câu trả lời cho sự biến mất bí ẩn của MH370.

Cũng trong ngày mai, các chuyên gia kỹ thuật, bao gồm cả những người thuộc hãng máy bay Boeing sẽ đến Pháp để bắt đầu kiểm tra mảnh vỡ cánh máy bay bị dạt lên quần đảo Reunion trên vùng Ấn Độ Dương thuộc Pháp hồi cuối tuần trước.

Chiếc cánh dài 2 mét này đã được khẳng định là thuộc về một chiếc Boeing 777 và được nghi là rơi ra từ máy bay MH370, bởi từ trước đến nay chưa có chiếc máy bay nào cùng loại được ghi nhận là đã rơi xuống vùng biển này.

Là một trong những bí ẩn khó giải mã nhất trong lịch sử hàng không, việc MH370 biến mất một cách khó hiểu trên màn hình radar hồi tháng 3/2014 đã kéo theo một cuộc tìm kiếm quy mô lớn chưa từng thấy, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Hồi tháng 1/2015, chính phủ Malaysia tuyên bố, toàn bộ 239 người trên máy bay được cho là đã thiệt mạng./.

Vũ Anh Tuấn/VOV- Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích