Tiếng Việt | English

08/03/2019 - 11:31

“Giải thưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu” - Tôn vinh đóng góp của phụ nữ

Năm 2013, lần đầu tiên trong tỉnh, “Giải thưởng Chi hội phụ nữ (PN) tiêu biểu” được phát động nhằm hướng về cơ sở. 6 năm qua, hàng loạt công trình có ý nghĩa được các chị thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Một trong những công trình ý nghĩa của Chi hội phụ nữ ấp Bàu Trai Thượng

Những việc làm ý nghĩa

Men theo con đường rải đá xanh thuộc xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, chúng tôi đến với Chi hội PN ấp Bàu Trai Thượng. “Trước đây, con đường này nhỏ, hẹp, nay được mở rộng, nâng cấp. Công sức ấy là của Chi hội PN ấp. Các chị không ngại khó khăn đi vận động, cùng góp tiền để làm đường. Không chỉ xây dựng công trình mang tên hội, các chị còn chăm lo đời sống hội viên (HV), PN. Bản thân tôi cũng được các chị hỗ trợ rất nhiều” - bà Dương Thị Riêng nói.

Được biết, bà Riêng sống một mình, không chồng con lại hay đau ốm. Bà lớn tuổi nên khó tìm việc làm thích hợp. Sự giúp đỡ của chi hội từ việc cho mượn vốn hay những phần quà nhân dịp lễ, tết khiến bà cảm thấy ấm lòng.

Bao đời nay, PN Tân Phú quanh quẩn bên đồng ruộng. Mấy năm gần đây, cuộc sống của các chị đỡ vất vả hơn nhờ đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Vì vậy, việc tập hợp, sinh hoạt tổ, nhóm thường diễn ra vào buổi trưa hoặc ngày nghỉ. Cảm nhận của chúng tôi khi đến địa bàn này là sự niềm nở, thân thiện của các chị, nhất là Chi hội trưởng Nguyễn Thị Tư.

Khoảng 30 năm tham gia công tác hội, bà Tư làm được rất nhiều việc có ý nghĩa cho địa phương: Xây dựng mái ấm tình thương cho PN nghèo, hỗ trợ vốn cho PN, xây dựng và quản lý tốt các tổ tiết kiệm tín dụng (hơn 100 triệu đồng), tặng hàng trăm phần quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp 01/6, Tết Trung thu, nuôi heo đất, giúp đỡ các hộ nghèo do PN làm chủ vươn lên thoát nghèo,... Chừng ấy năm tham gia công tác, phần lớn thời gian bà Tư dành cho công việc.

Bà đến từng nhà động viên PN tham gia tổ chức hội rồi đi vận động mạnh thường quân tài trợ các chương trình an sinh xã hội. Bà luôn suy nghĩ, phải làm sao thay đổi hình thức sinh hoạt ở các chi, tổ hội để thu hút HV PN,... Đằng sau những công việc của bà luôn có sự hỗ trợ, động viên rất lớn từ chồng, con. Căn nhà với mảnh sân rộng của gia đình bà thường là nơi diễn ra các hoạt động của ấp.

“Tôi cho rằng đây là việc thiện, mình vui khi thấy nhiều người không còn khó khăn chứ không nghĩ làm để đoạt giải thưởng. Tôi quan niệm rằng, nơi nào có PN, nơi đó có tổ chức hội. Tuy gần đây không còn phụ cấp nhưng tôi nghĩ khi nào mình còn sức khỏe thì còn tham gia công tác hội” - bà chia sẻ.

Còn đối với Chi hội PN ấp 1, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, điểm nổi bật chính là vận động người dân hiến đất làm đường, kênh, mương phục vụ sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2018 lên đến hơn 170 triệu đồng. Từ đó, góp phần cùng địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới. Ngoài ra, chi hội còn quản lý tốt nguồn vốn, thành lập các mô hình tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt gia đình; nuôi heo đất, quyển vở tình thương,... giúp học sinh nghèo có điều kiện được đến trường.

Đóng góp cho cộng đồng

Chi hội Phụ nữ ấp 1B, xã Thanh Phú lắp bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm trên các tuyến đường

Tính đến thời điểm hiện tại, Chi hội PN ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức là chi hội đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đoạt giải nhì “Giải thưởng chi hội PN tiêu biểu” giai đoạn 2016-2018. Công sức ấy là của tập thể, trong đó có vai trò lớn của Chi hội trưởng Huỳnh Thị Hồng Huệ. 60 tuổi đời với hơn 15 năm tham gia công tác, bà Huệ cùng các chị hoàn thành các tiêu chí, góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020.

Chi hội có nhiều việc làm hay, cách làm sáng tạo. Mỗi chiều thứ năm hàng tuần, từ 17 giờ 30 phút, các chị trong ấp lại cùng nhau đi nhặt rác trên Đường tỉnh 830C. Hay đó còn là việc đóng góp tiền để lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm, giữ gìn an ninh, trật tự địa phương; cùng nhau trồng hoa và chăm sóc tuyến đường hoa; thành lập câu lạc bộ nhà trọ văn minh, thành lập tổ hợp tác khu vườn mẫu,... và rất nhiều mô hình mang tính cộng đồng khác.

Bà Huệ thông tin, trước đây, việc tập hợp chị em còn khó nhưng nay đã đi vào nề nếp. Sự tín nhiệm, tin yêu của chị em là động lực để bà hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết, thời gian qua, các chi hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua thành các phong trào thi đua sâu, rộng, liên tục trên nhiều lĩnh vực, thu hút sự tham gia của đông đảo HV, PN. Từ đó, không chỉ bảo đảm lợi ích thiết thực của HV PN mà còn thực hiện các Điểm neonhiệm vụ chính trị, KT-XH địa phương.

Các chi hội đề xuất nhiều công trình mang tên hội: Hiến đất làm đường, xây cầu, thắp sáng đường giao thông nông thôn, lắp đặt camera an ninh, xây dựng cột cờ, thực hiện tuyến đường xanh, sạch, đẹp, xây mái ấm tình thương,... và nhiều công trình khác phát huy tinh thần nhân ái của cộng đồng, trong đó có nhiều công trình thực hiện với trị giá hàng trăm triệu đồng, huy động đông đảo cán bộ, HV, PN tham gia thực hiện với rất nhiều ngày công.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo, mô hình thiết thực, hiệu quả được hình thành và phát triển ở các chi hội, có tính tập hợp cao tại cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới: Tổ PN cùng tiến; tổ PN thoát nghèo bền vững; nuôi heo đất tình thương; tổ PN giúp nhau trợ táng; góp vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế; thu gom rác ở khu dân cư; gia đình cán bộ, HV không vi phạm pháp luật; chi hội không có người sinh con thứ 3 trở lên,...

Hàng năm, các chi hội tập trung thực hiện việc khảo sát nắm chắc hộ nghèo do PN làm chủ và có giải pháp giúp thoát nghèo bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ vốn vay sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; giới thiệu việc làm; giới thiệu HV, PN dự các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung cấp kiến thức, vận động PN phát huy tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo,... Xây dựng các tổ tiết kiệm tín dụng, các quỹ tương trợ giúp nhau do chi hội quản lý; phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội xét cho các hộ nghèo được vay vốn với lãi suất thấp, qua đó hỗ trợ nhiều HV, PN có điều kiện làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Qua 6 năm phát động với 4 giai đoạn tổng kết (2013-2015, 2014-2016, 2015-2017, 2016-2018), toàn tỉnh có 18 chi hội được UBND tỉnh tặng “Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu” (1 chi hội đoạt giải nhì, 5 chi hội đoạt giải ba, 5 chi hội đoạt giải tư, 7 chi hội đoạt giải năm), tổng trị giá giải thưởng hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh cũng tặng bằng khen cho 10 chi hội tích cực tham gia thực hiện phong trào./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết