Tiếng Việt | English

08/07/2017 - 04:30

“Hành trình đỏ” kết nối dòng máu Việt

Trong 2 ngày 05 và 06/7/2017, đoàn “Hành trình đỏ” (HTĐ) 2017 dừng chân tại Long An. Thời gian đoàn đến, thời tiết tại TP.Tân An không thuận lợi nhưng đoàn hành trình vẫn tổ chức các hoạt động theo kế hoạch.


Các tình nguyện viên xuyên Việt giới thiệu và tư vấn miễn phí về căn bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia)

"Hành trình đỏ" với nội dung phong phú

Đoàn phối hợp Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức diễu hành tại một số tuyến đường chính trên địa bàn TP.Tân An; tham quan Công viên Tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”,...

Đây là lần đầu tiên, đoàn HTĐ dừng chân tại Long An. Nằm trong chuỗi hoạt động của HTĐ 2017 là đêm văn nghệ mở màn cho ngày hội HMTN, hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị bệnh.

Chương trình văn nghệ mang tên “Tình người Vàm Cỏ” với những tiết mục ca ngợi tình yêu quê hương đong đầy cảm xúc nhưng không kém phần rộn rã, tươi vui. Đây là nơi những trái tim nhân ái cùng mang đến ước nguyện sức khỏe, niềm tin và hy vọng cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, là nơi để trải nghiệm những bài học nhân văn, nhắc nhở nhau về truyền thống tương thân, tương ái “mình vì mọi người”.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phó Trưởng ban Tổ chức HTĐ - Thạc sĩ Lê Lâm bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, những tình nguyện viên HMTN và người dân tỉnh nhà. Những đơn vị máu đến từ tình nguyện viên, người dân Long An sẽ góp phần cứu chữa rất nhiều người bệnh cần máu, thể hiện tinh thần
“Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Ông hy vọng, phong trào HMTN ở Long An ngày càng phát triển hơn nữa. Hy vọng “Tình người Vàm Cỏ” tại Long An có những thành công mới, khởi động cho chuỗi sự kiện hiến máu trên toàn quốc”.

Nằm trong chuỗi hoạt động quan trọng của chương trình HTĐ tại Long An là Ngày hội HMTN diễn ra vào sáng ngày 06/7/2017. Ngày hội có 650 người tham gia, theo đó, tiếp nhận được 564 đơn vị máu từ những trái tim nhân ái (vượt kế hoạch về số người và số đơn vị máu). Đây là món quà ý nghĩa cho những người bệnh cần truyền máu trong dịp hè này.

"Nằm trong chuỗi hoạt động quan trọng của chương trình HTĐ tại Long An là Ngày hội HMTN diễn ra vào sáng ngày 06/7/2017. Ngày hội có 650 người tham gia, theo đó, tiếp nhận được 564 đơn vị máu từ những trái tim nhân ái (vượt kế hoạch về số người và số đơn vị máu). Đây là món quà ý nghĩa cho những người bệnh cần truyền máu trong dịp hè này."

Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

Ngay từ sáng sớm, có rất nhiều cán bộ, công nhân, viên chức và người dân đến tham gia hiến máu tại Nhà khách Tổng Liên đoàn Lao động (tại Long An). Chị Đỗ Thị Ngọc Giàu, ngụ phường 7, TP.Tân An, là tình nguyện viên 10 lần tham gia hiến máu. Với chị, hiến máu là hành động ý nghĩa, mang lại niềm vui cho người bệnh. “Không khí sôi động và nhiệt huyết của các bạn tình nguyện viên HTĐ khiến tôi và nhiều người khác đều mong muốn góp những giọt máu hồng, trao sự sống đến người bệnh, giúp họ được trở lại với cuộc sống hàng ngày” - chị Ngọc Giàu bày tỏ.


Những đơn vị máu này sẽ được chuyển về Khoa Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa Long An để xử lý và cung cấp cho người bệnh

Còn anh Phạm Ngọc Thanh, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng chia sẻ: “Hoạt động của HTĐ bổ ích, nhiều ý nghĩa. Đây là hoạt động lớn giúp phong trào HMTN ngày càng lan tỏa, tạo động lực cho người tham gia hiến máu tích cực hơn. Tôi cảm thấy thật tự hào và hạnh phúc khi được góp sức cứu sống những người bệnh cần máu, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS)”.

Đến với ngày hội, người hiến máu không chỉ được tham gia hiến máu cứu người mà còn được các tình nguyện viên xuyên Việt giới thiệu và tư vấn miễn phí về căn bệnh TMBS (Thalassemia), một căn bệnh máu di truyền có khoảng 10% dân số Việt Nam đang mang gen bệnh.

Chị Lê Thụy Phương Thảo chia sẻ: “Khi được các tình nguyện viên HTĐ xuyên Việt tư vấn, tôi hiểu hơn về căn bệnh TMBS. Đây là căn bệnh không có thuốc điều trị, phải truyền máu liên tục nhằm duy trì sự sống. Thời gian tới, tôi sẽ đưa người thân của mình đi xét nghiệm để có cách phòng tránh”.

Nằm trong chuỗi hoạt động này còn có hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, đó là việc tổ chức đoàn đến thăm các bệnh nhân bị bệnh TMBS tại Bệnh viện Đa khoa Long An. Tại đây, đoàn ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên bệnh nhân tiếp tục lạc quan để sống tốt hơn.

Chị Lữ Thị Trúc Ly, 41 tuổi và chị Lữ Thị Bích Hòa, 38 tuổi, ngụ ấp 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa là 2 chị em đều bị mắc bệnh TMBS. Chị Ly chia sẻ: “Để duy trì sự sống, chị em tôi phải truyền máu thường xuyên. Những lúc thiếu máu, cơ thể tôi cảm thấy đau đớn, khó chịu,... Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người sẵn sàng hiến dâng giọt máu của mình để cho những bệnh nhân như tôi có được nguồn máu tiếp tục sự sống”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng cho biết: “Long An rất vui vì được đoàn HTĐ dừng chân. Hoạt động của đoàn mang giá trị nhân văn sâu sắc, giúp phong trào HMTN của tỉnh nhà ngày càng phát triển. Qua 10 năm phát động phong trào HMTN, Long An đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm, Long An có trên 8.000 đơn vị máu được tiếp nhận, đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh tại các bệnh viện. Dịp này, tôi kêu gọi tất cả người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sinh viên, học sinh, các tình nguyện viên tích cực tham gia phong trào HMTN, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh thông qua truyền máu”.

HTĐ là hành trình của hàng trăm người cùng chung sức thực hiện sứ mệnh kết nối sự sống, kết nối dòng máu Việt trên mảnh đất Việt Nam. Ngày hội HMTN chính là nơi để người dân địa phương, tình nguyện viên tiếp tục chứng minh lòng nhân ái, biết hy sinh vì người bệnh của mình.

Chương trình vận động HMTN xuyên Việt lần thứ V chính thức làm lễ xuất quân vào ngày 01/7/2017 tại Cà Mau, dừng chân tại Long An trong 2 ngày (05 và 06/7). Chương trình sẽ đi qua 28 tỉnh, thành phố, kết nối HMTN trải dài trên cả nước từ Cà Mau đến Cao Bằng, Tuyên Quang. Năm nay, có nhiều tỉnh, thành phố lần đầu tổ chức HTĐ, trong đó có Long An.

Qua 4 lần tổ chức, HTĐ tiếp nhận hơn 150.000 đơn vị máu, góp phần cứu sống hàng trăm ngàn người bệnh. Ban Tổ chức HTĐ xuyên Việt năm 2017 hy vọng “Tình người Vàm Cỏ” tại Long An có những thành công mới, khởi động cho chuỗi sự kiện hiến máu trên toàn quốc./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết