Tiếng Việt | English

21/09/2019 - 11:40

“Hành trình” thứ 2 của vỏ xe

Từ những đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, những chiếc vỏ xe cũ được “biến” thành đồ chơi hữu ích, thú vị, đẹp mắt cho trẻ em, giúp tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Các bạn trẻ xã Nhơn Thạnh Trung miệt mài làm sân chơi cho các em nhỏ từ những vỏ xe cũ

Từ rác thải thành sân chơi

“Hành trình” thứ 2 của những chiếc vỏ xe cũ là được thu gom, sau đó tái chế thành đồ chơi cho trẻ em. Tại xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An hơn 1 tháng qua, các bạn ĐVTN miệt mài với công việc ý nghĩa này. Tuần nào cũng vậy, cứ đến thứ bảy, chủ nhật, các bạn trẻ hẹn nhau để rửa vỏ xe, phơi khô, sau đó sơn nhiều màu sắc nổi bật lên vỏ,... và tái chế thành đu quay, cầu trượt, bập bênh,... Công trình hoàn thành nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh, thiếu nhi địa phương. 

Tham gia thu gom vỏ xe để tái chế thành khu vui chơi cho trẻ em là lực lượng ĐVTN, những tình nguyện viên đầy nhiệt huyết. Anh Phạm Quốc Thịnh, ngụ xã Nhơn Thạnh Trung, chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia chương trình ý nghĩa này. Đây không chỉ là nơi để các em vui chơi, rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần truyền tải thông điệp tái chế, bảo vệ môi trường. Mong rằng, chúng tôi sẽ làm được nhiều sân chơi hơn cho các em thiếu nhi".

Các em nhỏ vui đùa trên những chiếc xích đu làm từ vỏ xe

Bí thư Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung - Lê Minh Thảo bộc bạch, những vỏ xe cũ bỏ đi cũng lãng phí, đem đốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, việc làm này rất thiết thực. Nhìn công trình hoàn thành, mọi người đều rất vui. Đây là tâm huyết của các bạn trẻ trong hành trình bảo vệ môi trường, tái sử dụng những vật dụng bằng rác thải,…

Tạo cảnh quan môi trường

Không chỉ tạo sân chơi cho các em thiếu nhi tại một số điểm trường, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã, các bạn trẻ còn có ý tưởng tận dụng những vỏ xe cũ tạo cảnh quan môi trường. Đó là trồng cây, hoa từ những vỏ xe cũ rồi đặt thành từng hàng xung quanh trụ sở UBND xã, tạo cảnh quan đẹp mắt.

Anh Lê Minh Thảo nói: “Sau khi được sự đồng ý của chính quyền địa phương, chúng tôi vận động ĐVTN nhổ cỏ, dọn vệ sinh môi trường và lựa chọn vị trí phù hợp để đặt những vỏ xe cũ có trồng hoa nhằm tạo vẻ mỹ quan. Qua đó, góp phần cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới”.

Trồng hoa, cây xanh bên trong vỏ xe tạo cảnh quan môi trường

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh cho biết, đây là hoạt động được Trung ương Đoàn phát động từ tháng 5/2019. Hưởng ứng phong trào với những thông điệp ý nghĩa như “Không gì là vô ích", "Tái sử dụng vì tiềm năng của rác là vô hạn", từ tháng 7/2019, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố tổ chức phát động phong trào, chọn Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung làm điểm. Phong trào nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn ĐVTN, những tình nguyện viên nhiệt huyết trong hành trình thu gom vỏ xe để tái chế thành khu vui chơi cho trẻ em. ““Hành trình” thứ 2 của lốp xe (vỏ xe)” cũng là một trong những mô hình về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành đoàn đánh giá cao, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác chăm sóc thanh, thiếu nhi thành phố.

Theo chị Thùy Linh, tái chế vỏ xe cũ thành sân chơi cho thiếu nhi, học sinh và tạo cảnh quan trên địa bàn thành phố là việc làm ý nghĩa. Không chỉ dừng lại ở việc tạo nên những sân chơi cho các em nhỏ, nó còn tạo nên một phong trào hành động cho thanh, thiếu niên trên toàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường. Mô hình hiện nay được nhân rộng đến các đơn vị như phường 7, xã Bình Tâm,... Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục phát động và sẽ có nhiều sân chơi ý nghĩa như vậy để các em nhỏ có không gian vui chơi an toàn và bổ ích./. 

Song Nhi

Chia sẻ bài viết