Tiếng Việt | English

14/12/2017 - 09:14

“Học ăn” là bài học đầu tiên

Ông cha ta có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” răn dạy con cháu về cách ứng xử, hành động chuẩn mực, thể hiện là một người có đạo đức, văn hóa tốt. Trong đó, “học ăn” là bài học đầu tiên, bởi lẽ đây là việc cơ bản quen thuộc hàng ngày nhất của con người, cho nên chúng ta càng phải “học”.

“Học ăn, học nói, học gói, học mở”: Ăn thế nào cho có văn hóa? Nói thế nào cho lễ độ, lịch sự? Gói, mở thế nào cho đẹp mắt cả về hình thức và ý nghĩa về nội dung? Đây chính là những đức tính nhân bản mà mọi người đều phải học tập trong suốt cuộc sống nếu muốn làm người trưởng thành về nhân cách và được người khác kính trọng. Vậy trước tiên hãy học cách ăn uống sao cho lịch sự vì nhân cách của một người sẽ được biểu lộ trong cách ăn uống. Vậy, chúng ta cần tránh những cách ăn uống nào và cần phải ăn uống ra sao cho có văn hóa?

Thời gian gần đây, dư luận xã hội nhiều lần bất bình trước những hình ảnh phản cảm về văn hóa ăn uống hiện nay của một số người, nhất là những bạn trẻ, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế: Chen lấn, tranh giành những suất ăn miễn phí, bữa tiệc buffet; ăn to nói lớn ồn ào, ảnh hưởng xung quanh; thói quen vứt rác, giấy ăn bừa bãi,...

“Học ăn” tưởng chừng rất bình thường, đơn giản nhưng đó là cả quá trình rèn luyện, phải có trách nhiệm trước suy nghĩ, cách hành xử của bản thân. Ăn uống có văn hóa thể hiện bản thân là người có nhân cách tốt và được mọi người tôn trọng. Do vậy, mỗi người hãy tự điều chỉnh bản thân, xây dựng nếp sống tốt đẹp./.

Thiên Hương

Chia sẻ bài viết