Tiếng Việt | English

19/11/2017 - 02:45

“Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”

“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo. Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền. Cô và mẹ là hai cô giáo. Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền”. Lời bài hát Cô và mẹ của nhạc sĩ Phạm Tuyên thật ý nghĩa và cô Trần Hồng Phúc (Trường Mầm non Huỳnh Thị Mai, TP.Tân An, tỉnh Long An), cô Nguyễn Thụy Thùy Trang (Trường Mẫu giáo Hoa Sen, huyện Bến Lức) là những “mẹ hiền” như thế!

Cô Trần Hồng Phúc luôn chăm sóc các bé như đối với con ruột của mình

Đặc thù công việc đòi hỏi thường xuyên phải đi sớm, về muộn, không có nhiều thời gian dành cho gia đình nhưng cứ đều đặn như thế, dù ngày nắng hay mưa, các cô vẫn miệt mài với vai trò “người mẹ thứ hai” của mình, tận tụy vì đàn con thân yêu.

Yêu trẻ như con của mình

Cô Trần Hồng Phúc (SN 1984), ngụ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm ngành Mầm non của Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, cô chọn về công tác tại Trường Mầm non Huỳnh Thị Mai, TP.Tân An và gắn bó cho đến hôm nay.

Khi được hỏi vì sao chọn làm giáo viên mầm non, cô Phúc vui vẻ kể: “Ban đầu, tôi chỉ thích làm giáo viên nên quyết định thi ngành sư phạm. Nhưng tất cả như là “duyên số”, năm đó, trường chỉ tuyển ngành giáo viên mầm non. Vậy là tôi “bén duyên” với nghề từ đó”.

Việc dạy dỗ, chăm sóc một đứa trẻ từ 3-5 tuổi vô cùng vất vả. Ấy vậy mà hơn 13 năm nay, mỗi ngày, cô Phúc phải chăm sóc, dạy dỗ hơn 30 đứa trẻ. Cô Phúc cho biết: “Đây là độ tuổi bé tập làm quen với thế giới xung quanh nên rất hiếu động, không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ. Muốn bé ngoan và làm theo những gì mình dạy, quan trọng nhất là phải đối xử với các bé bằng tình yêu thương thật sự. Đồng thời, giáo viên phải chịu khó quan sát, tìm hiểu về bé, một khi nắm được tính cách, sở thích của bé rồi thì không có gì khó khăn cả!”.

Những năm qua, cô Phúc luôn cố gắng đem hết tình yêu thương cùng những kiến thức được học vận dụng vào công việc, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô tâm sự: “Thực tế khác nhiều so với những kiến thức học ở trường nên những ngày đầu mới vào nghề, tôi cũng thấy khá hụt hẫng. Tuy nhiên, cảm giác đó nhanh chóng qua đi nhờ có sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các đồng nghiệp đi trước”.

Đến nay, cô là giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, luôn thân thiện, hòa đồng với mọi người nên được đồng nghiệp kính trọng, các bé yêu mến, phụ huynh tin tưởng. “Chính sự hồn nhiên, trong sáng của các bé là “liều thuốc tinh thần” giúp tôi vượt qua những mệt mỏi trong công việc. Với tôi, các bé cũng giống như con của mình vậy!”.

Với những thành tích nổi bật trong công việc, 7 năm liền, cô đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, cùng danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và được nhận rất nhiều giấy khen, bằng khen cấp tỉnh, cấp Trung ương vì có thành tích tốt trong công tác giảng dạy.

Hết lòng vì công việc

Một con người bình dị với những việc làm cũng hết sức bình dị nhưng những nỗ lực trong nghề cùng tình yêu thương bao la dành cho trẻ thơ của cô luôn khiến những người xung quanh phải khâm phục, quý mến. Đó là những lời khen của phụ huynh dành cho cô giáo Nguyễn Thụy Thùy Trang - giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Sen, huyện Bến Lức.

Cô Trang chia sẻ: “Ngay từ những ngày còn rất nhỏ, lúc học ở trường làng, tôi đã thích công việc này. Bởi gần nhà tôi có một lớp mẫu giáo, những đứa trẻ cùng xóm đều học ở đây. Cô giáo tôi rất hiền, yêu thương, dạy dỗ chúng tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hình ảnh đó khắc sâu vào tâm trí, khiến tôi ước mơ được trở thành một người “mẹ hiền” giống như cô vậy!”.

Sinh ra và lớn lên tại xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An. Năm 2001, cô Trang tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, ngành Giáo viên mầm non. Mặc dù có trình độ trên chuẩn theo quy định nhưng cô Trang vẫn muốn tiếp tục trau dồi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công việc. Vì vậy, cô sắp xếp thời gian, công việc, gia đình để hoàn thành chương trình đại học. Với cô, học tập không bao giờ là thừa, nhất là đối với một nghề luôn mới mẻ như giáo viên mẫu giáo.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề, quãng thời gian đó tuy không quá dài nhưng đủ để cô Trang chứng minh năng lực cũng như quyết định đúng đắn của mình khi chọn làm cô nuôi dạy trẻ. Tất cả những đứa trẻ đều ngoan ngoãn, vâng lời, lễ phép, biết chào hỏi khi chúng tôi đến lớp của cô. Khi cô tổ chức các trò chơi, các bé tham gia nhiệt tình và vui vẻ chia sẻ đồ chơi cùng bạn, vì vậy, lớp học của cô lúc nào cũng rộn vang tiếng cười.

Lớp học của cô Nguyễn Thụy Thùy Trang luôn rộn vang tiếng cười

“Đây cũng là lý do nhiều phụ huynh đầu năm học đều đăng ký cho con học lớp cô Trang. Điều này khiến Ban Giám hiệu nhà trường rất “đau đầu” khi bố trí lớp học” - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Sen - Nguyễn Thị Thùy Trang vui vẻ kể.

Bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, sự tận tụy trong công việc, cô Trang, cô Phúc luôn nhận được sự yêu thương, quý mến của các bé, phụ huynh và đồng nghiệp. Cùng những thành tích, các cô rất xứng đáng là “người mẹ thứ hai”, tận tụy vì đàn con thân yêu./.

Ngay từ những ngày còn rất nhỏ, lúc học ở trường làng, tôi đã thích công việc này. Bởi gần nhà tôi có một lớp mẫu giáo, những đứa trẻ cùng xóm đều học ở đây. Cô giáo tôi rất hiền, yêu thương, dạy dỗ chúng tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hình ảnh đó khắc sâu vào tâm trí, khiến tôi ước mơ được trở thành một người “mẹ hiền” giống như cô vậy!

Cô Nguyễn Thụy Thùy Trang

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết