Tiếng Việt | English

11/05/2019 - 05:49

“Khóc, cười” nghề bán hàng online

Trong thời công nghệ 4.0 hình thức mua sắm trực tuyến đã không còn xa lạ với nhiều người, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các trang bán hàng online cũng mọc lên “như nấm sau mưa”. Tuy nhiên nghề bán hàng online không “trải đầy hoa hồng” như nhiều người vẫn nghĩ.

Mua sắm trực tuyến đang trở thành hình thức phổ biến trong thời công nghệ 4.0

Theo đánh giá của nhiều người “ngoài ngành” thì bán hàng online là công việc khá nhàn. Chị Nguyễn Thụy Quỳnh Như, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Tôi thấy công việc bán hàng online khá dễ, lại nhàn nhã, chỉ cần có thời gian rảnh rỗi, một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet là ai cũng có thể làm được, từ học sinh, sinh viên, “mẹ bỉm sữa” đến nhân viên văn phòng,… Mỗi ngày, người bán chỉ cần đăng hình, khi có khách hàng đặt thì chốt đơn hàng, đợi có sản phẩm rồi đưa shipper giao cho khách, cuối cùng là ngồi đợi tiền.”

Nhưng thực tế khi thật sự “dấn thân” vào kinh doanh thì mới biết người bán hàng online cũng gặp không ít khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa (27 tuổi) có thâm niên kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép online gần 7 năm cho biết: “Chấp nhận kinh doanh online thì đồng nghĩa với việc đang “làm dâu trăm họ”, khách hàng là thượng đế, mình luôn phải cố gắng nhẹ nhàng với khách trong mọi tình huống, nhiều lúc gặp khách khó tính lắm nhưng cũng phải ráng nhịn. Đặc biệt, làm nghề này đi đâu cũng phải ôm điện thoại bên mình, bản thân luôn trong tư thế sẵn sàng tư vấn cho khách mọi lúc, mọi nơi.”

Không chỉ là nghề “làm dâu trăm họ”, bán hàng online còn gặp không ít rủi ro, không phải đơn hàng nào cũng thành công như mong đợi vì việc mua bán chỉ diễn ra qua mạng hay điện thoại, thông thường thì khách hàng sẽ thanh toán tiền ngay sau khi nhận và kiểm tra sản phẩm. Chính vì lẽ đó nên người bán hàng đã không ít lần gặp phải các khách hàng chỉ đặt cho “sang” rồi không nhận hàng.

Facebook đang trở thành kênh bán hàng thông dụng của nhiều người

Chị Võ Bảo Tuyền, ngụ xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tâm sự: “Nghề bán hàng online nhiều khi chua chát lắm chứ không sung sướng như nhiều người vẫn nghĩ. Tôi kinh doanh quần áo online nay đã 4 năm rồi. Tôi đã nhiều lần gặp tình huống khách chỉ “đặt cho sang” đến khi chúng tôi giao hàng thì gọi điện không bắt máy, mạng xã hội thì chặn hết, mấy lúc như vậy người bán chỉ còn biết ôm xô, vừa không bán được hàng vừa mất phí vận chuyển.”

Ngoài ra, đối với nghề này, người bán còn gặp không ít tình huống “dở khóc dở cười” từ những đòi hỏi vô lý của khách.

Chị Võ Thị Thảo Uyên, ngụ phường 5, TP.Tân An ngao ngán kể: “Khách bây giờ vừa muốn mua hàng giảm giá, mua hàng đẹp nhưng lại không chịu trả phí vận chuyển, khi tôi giải thích vì shop đã giảm giá từ 30% – 40% thì khách hàng phải trả phí vận chuyển, tuy nhiên nhiều khách lại không ưng bụng.”

“Nhìn chung, công việc nào cũng có những khó khăn nhất định bên cạnh những khách hàng “khó chịu” người kinh doanh online vẫn gặp rất nhiều khách hàng đáng yêu, chỉ cần chúng ta yêu nghề thì nghề sẽ không phụ chúng ta, nhiều năm qua gia đình tôi có cuộc sống rất tốt từ việc bán hàng online.” – Chị Phạm Lê Thanh Thanh, ngụ phường 3, TP.Tân An nói./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích