Tiếng Việt | English

26/10/2019 - 10:59

“Lách” luật mua bán nhà đất, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An, trước nhu cầu nhà ở, giá nhà đất tăng, nhiều hộ gia đình có đất thổ nhưng không đủ điều kiện để lập các dự án dân cư, phân lô, bán nền,… tìm cách lập hồ sơ, xin phép xây dựng nhà để kinh doanh nhà trọ. Với diện tích từ 300 - 500m2, những hộ này lập hồ sơ xin phép xây dựng nhà 2 tầng, liền kề (diện tích mỗi căn khoảng 50m2) với danh nghĩa cho thuê nhà trọ, nhưng thực chất bán nhà đất qua hình thức vi bằng - giao dịch qua Văn phòng Thừa phát lại nhằm “lách” luật để phân lô, tách thửa mua bán nhà đất hiện nay.

Một khu dân cư xây dựng dưới hình thức kinh doanh nhà trọ ở Long Trạch

Tại xã Long Trạch, cơ quan chức năng phát hiện 6 trường hợp sử dụng hình thức này để kinh doanh mua bán, làm cho tình hình xây dựng, san lắp hạ tầng diễn biến rất phức tạp. Theo công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã Long Trạch - Phạm Tấn Lực, việc mua bán căn hộ qua hình thức này không đủ cơ sở pháp lý, nhà ở khu dân cư xây dựng không bảo đảm về hạ tầng, người dân không được hưởng quyền lợi trong các các trường hợp mua bán điện, nước,…

Nhiều căn hộ đã được đưa vào sử dụng

Vì không phân lô, tách thửa được nên người mua không thể làm thủ tục đăng kí quyền sử dụng đất - giấy chủ quyền của lô đất là thuộc về chủ bán đất - người mua thiệt thòi về mặt pháp lý nếu có tranh chấp về sau. Với hình thức này, nhiều khu dân “núp bóng” nhà trọ để xây dựng rồi tiến hành mua bán tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua và gây tình trạng mất ổn định an ninh trật tự địa phương.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương cần tăng cường cảnh báo cho tổ chức, cá nhân và nhất là những người thực sự có nhu cầu về nhà ở, phải tìm hiểu rõ về các dự án đã được đầu tư và công khai trên địa bàn để tránh cảnh “tiền mất tật mang”, dẫn đến nhiều hệ lụy khác./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết