Tiếng Việt | English

13/12/2017 - 19:58

“Mắt thần” trên đảo ngọc

Vượt lên sự khó khăn về cơ sở vật chất và điều kiện địa hình đóng quân, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra-đa 620, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2017, trạm quan sát phát hiện 31.135/22.238 lượt chiếc tàu, thuyền hoạt động, không để sót lọt mục tiêu. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tây Nam của Tổ quốc.

Cơn mưa cuối mùa vừa ngớt, từng người trong đoàn công tác tay chống gậy, vai mang ba lô vượt qua đèo trơn để leo lên Trạm Ra-đa 620. Đón chúng tôi từ đầu đường, Đại úy Vũ Đình Thái - Trạm trưởng, vừa hướng dẫn mọi người cách vượt đường trơn, vừa tâm sự: Trạm đóng quân độc lập trên đồi cao và được chia làm 2 khu A và B. Khu A là vị trí quan sát còn khu B là khu vực chỉ huy và nhà ở của bộ đội. Nhiệm vụ chính của trạm là quan sát, phát hiện, nắm tình hình trên biển, trên không tầm thấp và nội địa trong phạm vi được giao.

Huấn luyện quan sát mục tiêu bằng mắt

Khu vực đơn vị đảm nhiệm quan sát giáp ranh Campuchia nên tàu, thuyền lạ qua lại, hoạt động nhiều. Vì vậy, lúc nào bộ đội cũng phải tập trung cao độ quan sát để không để sót, lọt mục tiêu,... Rồi anh Thái dẫn chúng tôi đi tham quan nơi ăn, ở của cán bộ, chiến sĩ tại khu B. Vừa đến nơi, chúng tôi thực sự bất ngờ về những chậu hoa, cây cảnh được cán bộ, chiến sĩ tạo thế, cắt tỉa rất tỉ mỉ. Xa xa là vườn rau đang độ thu hoạch, ngọn nào ngọn nấy xanh mướt.

Tiếp tục theo Trạm trưởng vượt qua quãng đường vòng vèo, trơn trượt gần 1km, đoàn mới đến được khu A. Hôm nay, trạm tổ chức huấn luyện thực hành khai thác máy ra-đa FR-2137S thế hệ mới. Trung úy Lê Văn Quang Hà - Phó trạm trưởng Quân sự, phát khẩu lệnh tập bài. Các vị trí báo cáo về người chỉ huy công tác chuẩn bị xong và tiến hành vận hành máy. Từng vị trí thao tác bật, hiệu chỉnh các núm nút rất nhanh và thuần thục nên chỉ ít phút sau, màn hình ra-đa bắt đầu quét mục tiêu. Chỉ huy kíp huấn luyện trực tiếp đến từng vị trí để sửa tập ngay trên mặt máy. Các số thì miệt mài bám, bắt mục tiêu để báo về chỉ huy, ghi chép lại vào sổ nhật ký.

Sự phối hợp giữa các vị trí nhịp nhàng, ăn khớp và khép kín thời gian. Kíp tập này xong lại xoay vòng đổi tập cho kíp khác. Lau vội những giọt mồ hôi đang lăn trên trán, Trung úy Lê Văn Quang Hà chia sẻ: "Để huấn luyện đạt kết quả cao, chúng tôi phải kết hợp tốt giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành và sửa tập rút kinh nghiệm ngay trên máy. Quá trình huấn luyện luôn sát với điều kiện thực tế nhằm nâng cao trình độ khai thác máy, giúp bộ đội bắt chính xác mục tiêu. Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện khó khăn nhằm nâng cao trình độ, bản lĩnh xử trí tình huống cho bộ đội, nhất là đối tượng mới được biên chế về trạm. Nhờ vậy mà năm qua, kết quả huấn luyện của trạm 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt".

Tìm hiểu về công tác huấn luyện của trạm, chúng tôi được biết, trước khi bước vào huấn luyện, việc soạn thảo giáo án, thông qua giáo án được cấp ủy, chỉ huy thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Quá trình huấn luyện, nội dung nào bộ đội nắm chưa sâu, chưa chắc, đơn vị đều tổ chức huấn luyện thêm ngoài giờ, nhất là đối với đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật và chiến sĩ mới về đơn vị. Hạ sĩ Nguyễn Thế Vinh chia sẻ: Em mới về nhận công tác tại trạm được hơn 10 ngày. Lúc đầu tiếp xúc với trang bị máy móc mới, hiện đại, em rất bỡ ngỡ nhưng khi tham gia huấn luyện và được cán bộ các cấp tận tình truyền đạt kinh nghiệm, em dần hiểu về trang bị kỹ thuật mới. Em tin, mình sẽ nhanh chóng làm chủ trang bị kỹ thuật mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Cán bộ, chiến sĩ chăm sóc rau xanh

Thiếu tá Tô Xuân Khánh - Chính trị viên trạm, cho biết: Những năm qua, trạm luôn duy trì tốt phong trào thi đua gắn với "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân". Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy trạm thường xuyên bám sát các hoạt động của bộ đội để kịp thời phát hiện và giải quyết những vướng mắc nảy sinh; luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội và làm tốt công tác hậu phương quân đội. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn ổn định tư tưởng, khắc phục khó khăn, an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Mặt trời khuất sau núi cũng là lúc chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra-đa 620. Trên đài quan sát, cánh ra-đa vẫn quay tròn, quét cánh sóng hướng về mục tiêu. Dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, “mắt thần” trên hòn đảo ngọc vẫn không ngừng quan sát để canh giữ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết