Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 16:14

Long An: Vụ “Quên bị can suốt 21 năm”

“Mong ông Lá bỏ qua!”


Thượng Tá Nguyễn Văn Châu - Phó trưởng CA huyện Châu Thành công khai xin lỗi ông Phan Văn Lá

Đó là lời xin lỗi của ông Nguyễn Văn Châu - Phó thủ trưởng cơ quan điều tra (CQĐT) Công an (CA) huyện Châu Thành đối với ông Phan Văn Lá và gia đình vào chiều ngày 23-9. Cuộc gặp mặt xin lỗi công khai và bồi thường cho ông Lá tại hội trường UBND xã Vĩnh Công được các phóng viên báo chí đánh giá là khá trang trọng.

Thời gian tổ chức xin lỗi công khai, khôi phục danh dự và trao số tiền 300 triệu đồng bồi thường oan, sai cho ông Phan Văn Lá (ngụ ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành), người phải mang thân phận bị can 21 năm diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, được tổ chức khá chu đáo, trang trọng. Qua đó thể hiện được thành ý trong việc các cơ quan tố tụng biết sai, nhận sai để khắc phục sửa chữa.

Trao đổi với phóng viên trong sáng 23-9, ông Trương Văn Biết – Bí thư Huyện ủy Châu Thành cũng thông tin: “Lẽ ra, việc các cơ quan tố tụng của huyện gặp gỡ, xin lỗi công khai và trao tiền bồi thường cho ông Phan Văn Lá được tổ chức vào buổi sáng, nhưng theo yêu cầu của ông Lá nên đã dời lại buổi chiều”.


Chủ tịch UBND huyện Châu Thành – Nguyễn Văn Thình tặng hoa cho ông Phan Văn Lá

Cũng theo ông Biết, việc các cơ quan tố tụng đã có sai sót trong quá khứ dẫn đến oan, sai cho ông Lá thì việc xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại là điều đương nhiên. Nhưng việc xin lỗi, bồi thường phải đàng hoàng, thể hiện được thành ý.

Theo thư mời, việc gặp mặt xin lỗi công khai và trao tiền bồi thường cho ông Lá sẽ bắt đầu từ 13 giờ 30 phút chiều ngày 23-9, tại hội trường UBND xã Vĩnh Công. Nhưng trước đó khoảng 30 phút, nhiều cán bộ của các cơ quan tố tụng và lãnh đạo chính quyền địa phương đã có mặt. Qua quan sát, trên bục có treo hẳn dòng chữ “Buổi gặp mặt công khai xin lỗi, khôi phục danh dự cho ông Phan Văn Lá”.

Khi nhìn thấy ông Lá và cha ông Lá - ông Phan Văn Phàn (83 tuổi) tại hội trường, Đại tá Phạm Văn Hùng – thủ trưởng CQĐT CA huyện Châu Thành đã đến bắt tay, hỏi thăm sức khỏe. Ông Lá cũng đáp lại ông Hùng bằng những câu nói cảm ơn mộc mạc của nông dân và nụ cười rạng rỡ.

Đúng 13 giờ 30 phút, CQĐT CA huyện, VKSND và TAND huyện Châu Thành đã tổ chức công khai xin lỗi, khôi phục danh dự và bồi thường 300 triệu đồng cho ông Lá.

Dự buổi gặp mặt này còn có lãnh đạo UBND huyện Châu Thành, nhiều người thân trong gia đình ông Lá và hơn chục phóng viên đến từ các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.

Thay mặt các cơ quan tố tụng, Thượng tá Nguyễn Văn Châu – Phó trưởng CA huyện Châu Thành đã nêu lại quá trình ông Phan Văn Lá bị oan.

Xem thêm>>

Vụ “Quên bị can suốt 21 năm”: Sẽ xin lỗi và trao tiền bồi thường oan, sai cho ông Phan Văn Lá

Vụ “Quên bị can suốt 21 năm”: Sẽ xin lỗi và trao tiền bồi thường oan, sai cho ông Phan Văn Lá 

 

Chiều nay (23-9), các cơ quan tố tụng huyện Châu Thành, tỉnh Long An sẽ tổ chức xin lỗi ông Phan Văn Lá – người suốt 21 năm bị oan phải làm bị can.

Sau khi nêu rõ lý do, ông Châu đã thay mặt các cơ quan tố tụng huyện Châu Thành xin lỗi ông Lá.

“Việc anh Phan Văn Lá bị oan sai là do trình độ, nhận thức pháp luật của một số cán bộ điều tra viên, VKSND và TAND huyện còn hạn chế. Vì thế mong anh Lá và gia đình bỏ qua cho chúng tôi. Đây cũng là bài học đắt giá đối với CQĐT, VKSND và TAND huyện Châu Thành để làm tốt hơn công việc, nhiệm vụ được giao và không xảy ra những sai sót tương tự” - ông Châu chân thành.

Ông Châu cũng đề nghị, các cấp chính quyền khôi phục lại mọi quyền lợi hợp pháp cho ông Lá, đồng thời mong muốn chính quyền và hàng xóm láng giềng giúp đỡ ông Lá...

Ông Châu thay mặt CQĐT CA huyện Châu Thành trao số tiền mặt 300 triệu đồng bồi thường oan, sai cho ông Lá. Trong đó, gần 270 triệu đồng tiền thiệt hại tổn thất tinh thần, và hơn 23 triệu đồng bồi thường thu nhập thực tế bị mất.

Sau khi nghe lời xin lỗi và nhận tiền, ông Lá xúc động và chỉ nói ngắn gọn “cảm ơn các cơ quan báo chí, các cấp, các ngành đã giúp đỡ, hỗ trợ để tôi giải được oan, sai”. Đồng thời, ông cũng chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng huyện Châu Thành làm ông phải làm bị can suốt 21 năm.


Ông Phan Văn Lá (trái) và cha ruột 83 tuổi vui vẻ tại cuộc gặp gỡ

Đi cùng con trai, ba ông Lá - ông Phan Văn Phàn (83 tuổi) cũng rất vui. Trước đông đảo mọi người, ông phát biểu ngắn gọn “Thời gian con tui bị oan, cả nhà ai cũng buồn, công ăn việc làm chểnh mảng... Hôm nay được CA, Viện kiểm sát, tòa án huyện Châu Thành xin lỗi công khai, khôi phục danh dự và bồi thường, tôi rất mừng. Mong rằng rồi đây đừng có những sai lầm như vậy nữa”.

Cũng theo thủ trưởng CQĐT CA huyện Châu Thành, sau buổi gặp mặt xin lỗi, bồi thường này, CQĐT CA huyện Châu Thành sẽ đăng tải thông tin xin lỗi ông Lá 3 số liên tiếp trên Báo Long An.

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Văn Thình – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chúc mừng, tặng hoa cho ông Lá.

Trao đổi sau khi nhận tiền, ông Lá cho biết, buổi gặp gỡ xin lỗi của các cơ quan tố tụng kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ nhưng ông rất hài lòng. Còn về số tiền được bồi thường ông bảo, sẽ sử dụng một ít sửa lại căn nhà đang ở và mua một ít đất để sản xuất./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết