Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 11:05

“Muốn gần dân thì đừng có xa dân”

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An - Bùi Văn Hòn luôn thấm nhuần điều ấy trong suốt 18 năm làm Bí thư Đảng ủy tại xã nhà.

Bí thư Út Hòn tham gia dọn vệ sinh, phát quang các tuyến đường trong xã

Bí thư Út Hòn tham gia dọn vệ sinh, phát quang các tuyến đường trong xã

Bí thư gần dân

Để chuẩn bị cho đợt phúc tra lại xã văn hóa (XVH), xã nông thôn mới (NTM), Hòa Phú tổ chức ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm và tỉa cây trên các tuyến đường chính trong xã. Ai nấy đều tay dao, tay kéo cắt tỉa cây, nhổ cỏ, phát quang đoạn đường dài hàng cây số, vừa làm, vừa trò chuyện. Lẫn trong nhóm người ấy có người đàn ông nước da ngăm đen, hăng hái vừa tỉa cây, vừa bảo ban mọi người làm cẩn thận, nhanh tay. Đó là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn. Sự bình dị và gần gũi của ông khiến chúng tôi khá bất ngờ. Một người dân đi ngang đoạn đường đang được phát quang dừng lại cười và hỏi ông: “Đi chặt cây hả Út? Dạo này, tui bận bịu với thanh long quá, không chặt dọn gì được, trong nhà còn bề bộn nên ngoài ngõ bỏ um tùm”. Bí thư Út Hòn cười đồng tình: “Làm thanh long riết không có thời gian rảnh hả chị!”, rồi ông với tay chặt nhanh một nhánh cây bên đường che khuất tầm nhìn.

Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, Bí thư Út Hòn cười nói: “Làm gì thì mình cũng phải gương mẫu, làm trước mới nhắc nhở người khác được chứ!”. Trong bộ quần áo lao động, ông Bí thư Đảng ủy xã như một nông dân, thật gần gũi nhưng cũng nghiêm túc trong từng điều nhỏ nhất: Bỏ phân phải nhổ sạch cỏ quanh gốc, tỉa cây rồi phải gom nhánh bỏ đúng chỗ, làm việc phải nhiệt tình để hoàn thành kế hoạch đề ra,...

Hơn 20 năm nay, ông Út Hòn được Đảng bộ xã tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy và ông đã không phụ lòng tin tưởng của cán bộ, đảng viên và người dân trong xã. Hòa Phú từ một “điểm đen có tiếng” về tệ nạn mại dâm, đá gà, giờ đây là một XVH, xã NTM nổi bật của huyện Châu Thành. Không chỉ đẩy lùi tệ nạn, Hòa Phú còn vươn lên thành một trong những xã đầu tiên xây dựng thành công XVH, xã NTM, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Các tuyến đường trong xã đều được tráng nhựa hoặc trải bêtông theo đúng chuẩn quy định, ban đêm có đèn thắp sáng. Đường chính được trồng cây dọc 2 bên đường, đến mùa hoa, đường quê Hòa Phú một màu vàng rực. Đời sống người dân trong xã được nâng lên rất nhiều về cả vật chất lẫn tinh thần.

Vì một Hòa Phú đổi thay

Nói về những đổi thay của xã, Bí thư Bùi Văn Hòn “nắm rõ” từng tuyến dường mới mở rộng, từng giếng nước mới được lắp đặt hệ thống lắng lọc, từng hàng cây mới trồng,... và ông cũng không quên nhắc đó chính là nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của người dân. Ông khẳng định: “Để làm được việc thì quan trọng nhất là yếu tố con người. Đội ngũ cán bộ xã phải có cái “tâm” trong công việc của mình”.

Cũng vì “cái tâm” trong công việc mà Bí thư Út Hòn luôn chú trọng nhắc nhở các cán bộ, công chức xã phải nhiệt tình, lễ phép với dân. Ông nhắc cả cái gật đầu chào, nhắc từng nụ cười, giọng nói, nhắc ưu tiên người già, phụ nữ mang thai,... khi giải quyết công việc. Bởi với ông, để gần dân và được dân quý, dân tin thì trước hết là phải “đừng sống xa dân”. Có lẽ chính vì quan điểm đó mà Bí thư Út Hòn luôn gần gũi và thân thiện, khi phát động hay vận động dân bất cứ việc gì, ông luôn đặt lợi ích của dân lên hàng đầu. Lắng nghe, hiểu và cảm thông cho người dân là cách Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú đã làm để nhận được sự đồng thuận của dân.

Trước đây, Hòa Phú xây dựng thành công XVH, xã NTM từ rất sớm nên nhiều tuyến đường làm theo bộ tiêu chí cũ đến nay không còn phù hợp. Ông lại tiếp tục cùng hệ thống chính trị vận động người dân đóng góp mở rộng các tuyến đường. Đó không phải là một việc dễ dàng, nhưng ông phân tích hợp tình, hợp lý và tích cực vận động, người dân đồng tình ủng hộ. Cũng nhờ hiểu rõ hoàn cảnh gia đình từng hộ dân trong xã nên ông và các tổ vận động lựa chọn cách thức và thời điểm thích hợp để vận động đóng góp, từ đó phát huy được tối đa sức mạnh của người dân.

Hòa Phú giờ đây như “thay da, đổi thịt”, điện, đường, trường, trạm đều có đủ, người dân sử dụng nước đạt chuẩn của Bộ Y tế, đời sống vật chất và tinh thần cũng nâng lên rõ rệt. Nhưng nhiêu đó vẫn chưa khiến Bí thư Út Hòn cảm thấy an tâm. Ông lo ngại mặt trái của sự phát triển kinh tế thị trường sẽ khiến cho tình làng, nghĩa xóm vơi dần. Vì vậy, trong mỗi cuộc họp, mỗi đợt tiếp xúc cử tri, những ngày hội, ông lồng vào vài lời nhắc nhở để người dân trân quý tình cảm láng giềng, để nét đẹp miền quê không mất dần theo thời gian.

Dẫu biết rằng đó sẽ là một sự biến chuyển lâu dài nhưng với “cái tâm” của mình, Bí thư Đảng ủy xã - Bùi Văn Hòn vẫn không ngừng nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Đó cũng là đích đến cuối cùng của tất cả phong trào: Xây dựng XVH, xã NTM!

- Năm nay, Hòa Phú nâng cấp, mở rộng 4km đường với kinh phí khoảng 4 tỉ đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

- 80% tuyến đường nông thôn tại xã có đèn thắp sáng.

- 85% hộ dân sử dụng nước đạt chuẩn 02 của Bộ Y tế.

- Xã nâng cấp các nhà văn hóa ấp với kinh phí trên 600 triệu đồng do người dân đóng góp.

- Tiểu thương chợ Hòa Phú đóng góp 650 triệu đồng sửa chữa nhà lồng chợ.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết