Tiếng Việt | English

09/09/2016 - 19:31

​Mỹ điều máy bay dò tìm phóng xạ trên bán đảo Triều Tiên

Máy bay của Không quân Mỹ sẽ được điều tới bán đảo Triều Tiên để lấy mẫu không khí nhằm xác định xem có thực sự đã xảy ra một vụ thử hạt nhân thứ 5 không.

 

Máy bay WC-135W sẽ thu thập các mẫu không khí tại bán đảo Triều Tiên - Ảnh: CNN

Theo CNN máy bay WC-135, loại máy bay "đánh hơi phóng xạ", sẽ tìm kiếm những thành tố đặc trưng của một vụ thử hạt nhân thuộc bất cứ dạng thức nào được phát tán trong không khí.

Các mẫu không khí thu thập được sẽ được phân tích, từ đó giới chuyên gia có thể biết được chính xác chuyện gì đã xảy ra tại CHDCND Triều Tiên trong sáng thứ Sáu (9-9).

Cùng lúc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản cũng cho biết sẽ điều đi bốn máy bay để thu thập các mẫu bụi trong không khí và xác minh thành tố phóng xạ.

Các máy bay Boeing 4 động cơ của Không quân Mỹ được trang bị những thiết bị bên ngoài giúp thu thập vật chất phóng xạ trong không khí trên giấy lọc. Không quân Mỹ có hai chiếc máy bay WC-135 hoạt động tại căn cứ không quân Offutt ở Nebraska.

Mỹ cũng có các trạm mặt đất khác giúp thu thập thêm các mẫu nghiên cứu khác.

Các máy bay dò tìm phóng xạ này đã được sử dụng để giám sát việc tuân thủ các hiệp ước về vũ khí hạt nhân, nó cũng từng giám sát những tác động ảnh hưởng của thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986.

D. Kim Thoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết