Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 09:56

“Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”

Đó là chủ đề Tháng Công nhân (CN) năm 2020, được Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thực hiện từ ngày 01-5-2020 đến 31-5-2020.

Tháng CN năm nay diễn ra vào dịp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020); kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2020); kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng

hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2020) và hướng tới Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ tỉnh Long An lần thứ V và toàn quốc lần thứ X.

Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của Ngày Quốc tế Lao động 1-5, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng của Bác về CN và Công đoàn, trong Tháng CN các tổ chức Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, động viên, khích lệ CNVCLĐ hăng say làm việc, tận tụy, sáng tạo, tạo nên năng suất cao, hiệu quả tốt, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và phúc lợi tốt hơn cho người lao động. Đồng thời, thông qua các hoạt động còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, người sử dụng lao động (NSDLĐ) và toàn xã hội trong việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp CN Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Trong Tháng CN, các tổ chức Công đoàn sẽ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phát động thi đua “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”; vận động CNVCLĐ nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho CNVCLĐ; chủ động đề xuất với NSDLĐ áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của NSDLĐ, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động. Đồng thời, tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua do Công đoàn phát động; các doanh nghiệp chăm lo tốt quyền lợi cho CNLĐ; các công đoàn cơ sở tổ chức tốt các hoạt động chăm lo quyền lợi cho cho CNLĐ.

Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ sẽ được các cấp, các ngành, doanh nghiệp tổ chức, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đó là đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca...; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại cơ sở.

Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật, sức khỏe sinh sản cho CNLĐ tại doanh nghiệp, khu nhà trọ ; tổ chức cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn cơ sở năm 2020” trên mạng xã hội Facebook,…

Long An có nhiều khu, cụm công nghiệp và chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư, vì vậy nhiều doanh nghiệp đã chọn nơi đây làm “đất lành” phát triển sản xuất, kinh doanh. CNVCLĐ cũng chọn Long An là nơi an cư, lạc nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 270 ngàn CNLĐ trực tiếp lao động, sản xuất, đóng góp thiết thực phát triển KT-XH ở địa phương. Do vậy, chăm lo cho CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp. Tháng CN là điều kiện, môi trường tốt nhất để CNLĐ nhận được sự quan tâm này, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, địa phương...

Các hoạt động của Tháng CN năm 2020 được tổ chức trong điều kiện cả nước đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, các hoạt động cần thiết thực, hiệu quả, chủ yếu ở các doanh nghiệp, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và gắn với các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động./.

Tân An

Chia sẻ bài viết