Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 22:55

“Ngấm đòn” Covid-19, các nền kinh tế mới nổi có thể sẽ trỗi dậy

Bloomberg nhận định, ngoài những tác động tiêu cực, dịch Covid-19 còn mang đến cả những cơ hội để các nền kinh tế mới nổi trỗi dậy và phát triển.

Hãng tin Bloomberg cho rằng, các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Nam Phi và các quốc gia khu vực Đông Nam Á có thể lạc quan bất chấp dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 giáng cú đòn mạnh vào các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam, song cũng mang đến những cơ hội mới trong thu hút đầu tư và cải cách thể chế.


Phụ thuộc vào một nhà cung cấp đơn lẻ là nguy hiểm khi có bất trắc. (Ảnh minh họa: STR/AFP/Getty Images)

Ước tính hơn 100 tỷ USD vốn đầu tư đã "chảy" khỏi các nền kinh tế mới nổi chỉ trong tháng 3 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo Bloomberg, Đông Nam Á, Ấn Độ và Nam Phi vẫn có nhiều cơ hội phía trước.

Trước khi dịch virus corona chủng mới bùng nổ, Trung Quốc giữ vị thế kiểm soát sản xuất và thương mại toàn cầu. Bất chấp việc giá lao động Trung Quốc tăng cao, các công ty quốc tế vẫn ngần ngại, chưa quyết liệt dịch chuyển sản xuất.

Các nền kinh tế cạnh tranh với Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với mạng lưới sản xuất và cung ứng đã được thiết lập vững vàng tại nền kinh tế 1,4 tỷ dân. Tuy nhiên, dịch Covid-19 cho thấy rủi ro của việc phụ thuộc vào Trung Quốc là quá lớn.

Trong bối cảnh này, các nền kinh tế mới nổi đang quyết liệt tìm cách thay đổi tình hình. Chính phủ Việt Nam khẳng định với các nhà đầu tư rằng Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận đầu tư nước ngoài vào các dự án mới và đón chào những nhà máy di dời sản xuất sang Việt Nam.

Mới đây, trong bài phát biểu về gói kích thích kinh tế của Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi nhắc đến cụm từ "chuỗi cung ứng" tới 8 lần. New Delhi đang mở chiến dịch thu hút các nhà máy từ Trung Quốc. Tại Nam Phi, Bộ trưởng Tài chính Tito Mboweni cũng nhấn mạnh đến quyết tâm cải cách để thu hút đầu tư.

 Theo Bloomberg, dịch Covid-19 chưa làm xói mòn lợi thế sản xuất hiệu quả cao của Trung Quốc. Các công ty toàn cầu có thể đa đạng hóa các chuỗi cung ứng để đảm bảo sự bền vững và an toàn cao hơn.

Song, để thu hút được các công ty nước ngoài, Bloomberg lưu ý, những nền kinh tế mới nổi cần đảm bảo các chính sách thuế và đầu tư minh bạch, ổn định, mở rộng thị trường tài chính..../.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết