Tiếng Việt | English

09/07/2018 - 09:45

“Ngày đầu cứu hộ đội bóng Thái Lan thành công ngoài mong đợi”

4 thành viên đầu tiên của đội bóng Thái Lan đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hang Tham Luang trong ngày đầu tiên của chiến dịch giải cứu.

Đây là thông tin được người dân Thái Lan và thế giới mong chờ nhất trong ngày hôm qua (08/7) và đã được người đứng đầu lực lượng cứu hộ của Thái Lan ông Narongsak đưa ra tại cuộc họp báo diễn ra vào khoảng 21h tối cùng ngày.

Quang cảnh họp báo ngày đầu tiên của chiến dịch cứu hộ

Tại cuộc họp báo diễn ra vào tối 08/7 ngay sau khi thông tin các em nhỏ bắt đầu được đưa ra khỏi hang Tham Luang, ông Narongsak, chỉ huy trưởng chiến dịch cứu hộ cho biết “chiến dịch giải cứu đã thành công hơn mong đợi”.

Ngay trong ngày đầu tiên, đã có 4 em được đưa ra khỏi hang. Sau khi kiểm tra sức khoẻ, các em được đưa đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai, cách hang Tham Luang khoảng 70km để chăm sóc. Tất cả các em nhỏ đều được vận chuyển bằng máy bay trực thăng và di chuyển mất khoảng 15 phút. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng đã đưa được thêm 4 em khác tới vị trí an toàn hơn trong hang.

Theo ông Narongsak, việc giải cứu các em ngay ngày 08/7 bởi nhiều lý do: “Như chúng tôi đã thông báo, hôm nay là ngày tốt nhất với những yếu tố đều thuận lợi, mực nước đã được rút xuống, sức khoẻ của các em nhỏ cũng đã được cải thiện tốt và công tác chuẩn bị cũng đã hoàn tất, chúng tôi đã tập luyện rất nhiều ngày để có thể thực hiện được nhiệm vụ này”.

Đã có 90 người tham gia vào chiến dịch giải cứu ngày 08/7

Đã có 90 người tham gia vào chiến dịch giải cứu ngày 08/7, trong đó có 50 người nước ngoài và 40 người Thái. Nhóm giải cứu chính gồm 18 người gồm 10 chuyên gia lặn, 3 chuyên gia kỹ thuật người nước ngoài và 5 người thuộc lực lượng hải quân Thái Lan. Chính vì sự phối hợp ăn ý nên các thành viên trong nhóm cứu hộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Narongsak khẳng định:“Chúng tôi đã đưa được bốn người ra khỏi hang. Đây được cho là một thành công rất lớn đối với chúng tôi trong ngày hôm nay. Có được thành công đó được dựa vào tất cả những lực lượng tham gia cứu hộ ngày hôm nay”.

Hiện tại, các công việc cứu hộ đã được dừng lại trong đêm 08/7 do các trang thiết bị cần thiết để giải cứu cho các em nhỏ đã sử dụng hết. Các bình oxy cũng cần phải nạp thêm. Tuy nhiên, một khó khăn lại đến với những người cứu hộ tại Thái Lan khi rạng sáng nay, ở Chiang Rai trời lại đổ mưa nặng hạt. Dự kiến, trong sáng 09/7,Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ tới trực tiếp hiện trường để thị sát cũng như động viên các nhóm cứu hộ./.

PV/VOV-Bangkok

Chia sẻ bài viết