Tiếng Việt | English

05/09/2016 - 17:01

“Ngày đầu tiên đi học, mẹ cô cùng vỗ về”

Vào đầu năm học, ở các trường mầm non, nhiều trẻ còn quấy khóc vì lạ lẫm. Trước thực tế đó, giáo viên phải thật tâm lý, gần gũi, thân thiện, giúp trẻ hòa nhập với môi trường mới.


Giáo viên ân cần, quan tâm những trẻ còn nhút nhát, khóc trong lớp

Đầu năm học mới ở cấp mầm non có thể nói là thời gian vất vả nhất của giáo viên, phụ huynh và cả trẻ. Những trẻ lần đầu đến lớp thường có tâm lý sợ người lạ, thụ động, không muốn nói chuyện. Một số trẻ vì sợ nên khóc đòi cha mẹ, dẫn đến tình trạng những trẻ khác cũng khóc theo.

Chị Nguyễn Thị Lâm, ở ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ chia sẻ: “Con tôi ở nhà khá trầm tính nên đến lớp có phần nhút nhát hơn các bé 4 tuổi khác. Tôi rời khỏi lớp là bé lại khóc. Thấy vậy, tôi không an tâm nên một vài lần phải xin cô giáo cho bé về. Cứ như vậy, tôi cũng lo lắng bé khó thích nghi với môi trường mới”.

“Đầu năm học, tôi luôn tạo không khí thoải mái, vui tươi trong lớp bằng việc giao tiếp nhẹ nhàng với trẻ, trong đó, đặc biệt chú ý những trẻ hay khóc và nhút nhát. Thông thường, phải mất 2-4 tuần, những trẻ này mới thích nghi với môi trường mới” - Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, giáo viên Trường Mầm non Mỹ Bình (xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ) cho biết.


Nhờ sự tận tụy và nỗ lực của giáo viên mầm non, trẻ dễ dàng thích nghi với môi trường mới hơn

Bên cạnh việc giúp trẻ thích nghi với môi trường mới, giáo viên cũng tiến hành dạy trẻ các kỹ năng giao tiếp, tự lập, tạo các mối quan hệ,... Đặc biệt với trẻ 4, 5 tuổi, giáo viên dạy trẻ cách chào hỏi, vệ sinh cá nhân, để đồ đúng nơi quy định, làm theo sự hướng dẫn của cô giáo khi tham gia các hoạt động.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) - Lê Thị Thanh Tuyến cho biết: Trong quá trình tham gia các hoạt động, giáo viên sẽ lấy những trẻ dạn dĩ, năng động làm chất xúc tác cho cả lớp. Từ đó, trẻ nhút nhát cũng dễ dàng hòa nhập khi tham gia các hoạt động hơn, giảm cảm giác sợ sệt. Nhờ sự tận tụy và nỗ lực của giáo viên mầm non, trẻ dễ dàng thích nghi với môi trường mới hơn./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết