Tiếng Việt | English

05/03/2016 - 20:24

Bộ Y tế phát động chiến dịch:

“Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và Sốt xuất huyết”

Sáng 5-3-2016, tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), Bộ Y tế phối hợp UBND TP.HCM phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống dịch bệnh do vi rút ZIKA và Sốt xuất huyết”.

 

Sở Y tế tỉnh Long An và UBND một số huyện trong tỉnh ký cam kết phối hợp tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết và bệnh do vi-rút ZIKA.

Lễ phát động chiến dịch có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện Pasteur TP.HCM, đại diện đơn vị y tế của 30 tỉnh, thành phía Nam và miền Trung Tây Nguyên. Đại diện tỉnh Long An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng và Giám đốc Sở y tế - Lê Thanh Liêm.

Trong chiến dịch này, Bộ Y tế kêu gọi người dân tham gia diệt muỗi, lăng quăng bằng các phương thức như thả cá bảy màu, vệ sinh các dụng cụ chứa nước, thu dọn các vật phế thải và các hốc tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng (chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ,…).

Đồng thời, các hoạt động truyền thông quảng bá Chiến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được tăng cường nhằm huy động cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Tại lễ phát động, Sở Y tế tỉnh Long An và UBND một số huyện trong tỉnh cũng ký cam kết phối hợp trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết và bệnh do vi-rút ZIKA.

Bộ trưởng Bộ y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến đi thực địa kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp diệt muỗi và lăng quăng. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến, bệnh do vi-rút ZIKA là bệnh truyền nhiễm hiện đang xảy ra tại một số khu vực ở Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á. Trong đó, Đông Nam Á đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh tại Thái Lan, Trung Quốc. Người bị nhiễm vi-rút ZIKA do bị đốt bởi muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) bị nhiễm vi-rút (đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue).

Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, muỗi Aedes aegypti rất phổ biến, là trung gian lây truyền cũng như gây nên những đợt bùng phát sốt xuất huyết Dengue tại nước ta. Do đó, khả năng lây truyền bệnh do vi-rút ZIKA là có thể xảy ra tại nước ta, nhất là điều kiện khí hậu miền Nam hiện nay thuận lợi cho muỗi phát sinh. Hiện bệnh chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu.

Phạm Ngân

 

 

Chia sẻ bài viết