Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 09:33

“Người yêu người sống để yêu nhau”

Nhân ái là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay. Nói về lòng nhân ái, ông bà ta đúc kết: “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “Lá lành đùm lá rách”,… Truyền thống tốt đẹp ấy được thể hiện qua hành động cả nước đồng lòng hướng về miền Trung, quyên góp giúp các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ nhanh chóng khắc phục hậu quả. Giữa tâm bão, không ít đoàn từ thiện không ngại nguy hiểm, tiếp lương thực, thực phẩm cho đồng bào mình.

Lòng nhân ái còn được thể hiện ở sự “nhường cơm sẻ áo”, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp lễ, tết. Từng phần quà hỗ trợ các gia đình nghèo không chỉ giúp họ có được cái tết tươm tất hơn mà còn thể hiện sự quan tâm để họ cảm nhận được tình cảm ấm áp của những con người cùng sống trong một đất nước. Lòng nhân ái còn được thể hiện trong những suất cơm từ thiện, kịp thời hỗ trợ bệnh nhân nghèo trong cơn nguy khó. Những người tham gia bếp ăn từ thiện, có người nghèo khó, có người tranh thủ một buổi mưu sinh, một buổi đến phụ bếp,... nhưng ở họ luôn có sự sẻ chia, mong muốn góp sức mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Chắc hẳn câu chuyện về chị Nguyễn Thanh Tuyền ở xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa cưu mang, giúp đỡ bà Nguyễn Thị Diền, quê An Giang (đăng trên Báo Long An ngày 07/02/2017) làm nhiều người xúc động. Chị Tuyền sống trên chiếc ghe, ngày ngày mưu sinh bằng nghề bán vé số. Bà Diền bị mù từ nhỏ, không người thân, cuộc sống đưa đẩy bà đến Long An. Không giàu có, không dư dả nhưng chị Tuyền hết lòng giúp đỡ bà Diền và xem nhau như ruột thịt. Hai con người sống trên hai ghe lênh đênh từ nơi này đến nơi khác. Ngày ngày, đi bán, chị dắt bà Diền theo, có chén cơm, chén canh, chị đều để dành cho bà. Câu chuyện của chị Tuyền và bà Diền như ngọn lửa ấm áp thắp lên niềm tin yêu trong cuộc sống.

Lòng nhân ái luôn có sẵn trong mỗi con người, cái cần là làm sao để phát huy lòng nhân ái ấy. Tình yêu thương giữa người với người là truyền thống tốt đẹp cần được kế thừa và phát huy. Đừng bao giờ ngừng yêu thương, khi yêu thương luôn đong đầy, mỗi người sẽ cảm nhận được ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết