Tiếng Việt | English

16/12/2015 - 09:20

“Nhân quyền là gì?” đoạt giải nhất phim tài liệu cộng đồng ASEAN

Giải nhất thể loại phim tài liệu cuộc thi liên hoan ảnh và phim tài liệu về cộng đồng ASEAN năm 2015 được trao cho tác phẩm “Nhân quyền là gì?” (What are human rights?) của tác giả Shune Lei Thar (Myanmar).

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son trao giải nhất cho tác giả Shune Lei Thar (Myanmar). Ảnh: V.V.Tuân

Tối ngày 15-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức trao giải liên hoan ảnh và phim phóng sự tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN năm 2015.

Liên hoan ảnh và phim phóng sự tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN năm 2015 do Việt Nam tổ chức, hướng đến chào mừng sự ra đời của cộng đồng ASEAN chính thức ra đời vào cuối tháng 12-2015.

Liên hoan phản ánh sinh động hình ảnh thực trạng và những thành tựu của các dân tộc về văn hoá, kinh tế, xã hội, tôn giáo, đồng thời giới thiệu và tôn vinh những đóng góp của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức ở mỗi nước trong cộng đồng ASEAN, thể hiện hình ảnh một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển.

BTC cho biết, sau 5 tháng phát động, BTC nhận được 1489 tác phẩm ảnh và bộ ảnh, cùng 113 tác phẩm phim phóng sự, tài liệu gửi tham gia dự thi của các tác giả là các nhà nhiếp ảnh, phóng viên cơ quan báo chí, các nhà làm phim…của các nước thành viên ASEAN.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm tham gia dự thi lần này đều có chất lượng nghệ thuật tốt và nội dung có hàm lượng thông tin lớn, đề tài phong phú, phong cách thể hiện đa dạng.

Nhiều tác phẩm có sự tìm tòi sáng tạo, phán ảnh đa dạng hình ảnh ASEAN khát khao xây dựng xã hội phát triển, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, trong bối cảnh cuộc sống hiện tại vẫn còn khó khăn; phản ánh đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, phong tục tập quán, truyền thống văn hoá, trang phục của các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số tại các nước ASEAN; giới thiệu những nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc trong khối ASEAN…

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT-TT, Chủ tịch Liên hoan cho biết: “Đây là một trong những đóng góp của VN trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN đa dạng trong thống nhất, là dấu mốc quan trọng ghi nhận và phản ánh hình ảnh thực trạng với những thành tựu của các dân tộc về văn hoá, kinh tế, xã hội, tôn giáo. Liên hoan nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức trong cộng đồng ASEAN”.

Giải nhất thể loại ảnh thuộc về tác giả Trịnh Thông Thiện (Việt Nam) với bộ ảnh “Lễ cấp sắc của người Dao Tiền”. Giải nhất thể loại phim tài liệu được trao cho tác phẩm “Nhân quyền là gì?” (What are human rights?) của tác giả Shune Lei Thar (Myanmar)./.

V.V.Tuân/tuoitre online

Chia sẻ bài viết