Tiếng Việt | English

09/12/2019 - 08:15

“Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu, số lượng rác thải nhựa, túi nylon thải ra tăng dần theo từng năm. Nếu trung bình 10% số lượng chất thải nhựa và túi nylon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nylon thải bỏ ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Đây đã, đang và sẽ là một gánh nặng cho môi trường.

Tại Long An, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom khoảng 570-590 tấn/ngày, trong đó, sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon chiếm tỷ trọng khá lớn.

Dự báo đến năm 2025, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình trên 1.132 tấn/ngày. Lượng rác thải này đang và sẽ là “gánh nặng” đối với cơ sở vật chất hiện có liên quan đến vấn đề quản lý và xử lý rác thải. Trong khi đó, thói quen sử dụng túi nylon, đồ dùng nhựa một lần của người dân ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại là người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, việc xả thải ra môi trường, không phân loại chất thải nhựa, đặc biệt là nylon với các loại chất thải khác, càng khiến việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn.

Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa (còn gọi là “ô nhiễm trắng”). Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa trong sinh hoạt, quản lý chất thải rắn; thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, trong đó chú trọng giảm thiểu, tăng cường tái chế, tái sử dụng, tận dụng tối đa giá trị của rác thải nhựa cho các hoạt động phát triển KT-XH.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân chung tay chống rác thải nhựa và túi nylon” của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức và các cá nhân về bảo vệ môi trường, ngày 04/12/2019, UBND tỉnh tổ chức lễ míttinh phát động phong trào bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh. Qua đây, nhằm tập hợp và tạo sức mạnh đoàn kết của cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường, tạo được hiệu ứng sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức cộng đồng doanh nghiệp trong vấn đề tiêu dùng và thải bỏ chất thải, trong đó có rác thải nhựa.

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” thành công và thật sự lan tỏa trong cộng đồng, các cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực môi trường cần tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị có hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải và phế liệu, quản lý chất thải nguy hại. Các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh, mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước,... nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nylon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng.

Từng bước xây dựng quy trình phân loại và thu gom phế thải nhựa có thể tái chế của người tiêu dùng; khuyến khích sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và siêu thị cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nylon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nylon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng,...

Hãy “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”!

Tân An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích