Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 08:35

“Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng...”

Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì ATTP năm 2019, diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5,  với chủ để “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. 

Tháng hành động Vì ATTP là chuỗi hoạt động nhằm tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm và trung thực về các vấn đề liên quan đến ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về ATTP; tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; qua đó tạo chuyển biến căn bản trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, góp phần bảo đảm sức khỏe nhân dân. 

Hiện nay, vấn đề ATTP còn phức tạp: Tình trạng sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn diễn ra; thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ còn yếu kém; sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ, lẻ không kiểm soát được an toàn vẫn còn nhiều; tình hình ngộ độc thực phẩm còn xảy ra,...

Một trong những nguyên nhân trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa cao, còn chạy theo lợi nhuận, người tiêu dùng thiếu kiến thức về ATTP,...

Do vậy, qua tháng hành động, tỉnh sẽ triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm vệ sinh ATTP thông qua tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm chuỗi thực phẩm an toàn; sử dụng, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng; kiên quyết đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm về vệ sinh ATTP;...

Bên cạnh công tác truyền thông là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP.

Thánh hành động là đợt tập trung cao điểm các hoạt động để tạo dấu ấn, sự quan tâm của toàn xã hội. Tuy nhiên, vấn đề ATTP cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, không chỉ “nóng lên” ở tháng hành động hay khi có sự cố, mà phải được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, gắn tuyên truyền với kiểm tra, giám sát điều kiện về vệ sinh ATTP, nhất là tại các bếp ăn tập thể.

Vì sức khỏe người tiêu dùng, doanh nghiệp, người sản xuất, chăn nuôi  tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Không sử dụng cồn công nghiệp để pha và sản xuất rượu cho người tiêu dùng. Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Người tiêu dùng không được ham rẻ mà cần kiên quyết, mạnh dạn nói không với thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; hãy ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Mạnh dạn tố cáo với chính quyền khi gặp hàng giả, kém chất lượng. 

Để pháp luật về ATTP được bảo vệ, thực thi nghiêm minh, chính quyền, các cơ quan chức năng phải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, kinh doanh, chế biến thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, kém chất lượng. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng thực phẩm sạch./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết