Tiếng Việt | English

28/05/2018 - 13:46

“Ông bụt” giữa đời thường

Lặn lội vận động mạnh thường quân hỗ trợ bếp ăn từ thiện, xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương, học bổng cho học sinh nghèo,... là những việc làm ý nghĩa của ông Lâm Thanh Thảo. Khi được sẻ chia một phần khó khăn, vất vả với những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh, ông cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ hơn.

“Linh hồn” của bếp ăn từ thiện

Ông Út (Lâm Thanh Thảo) ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nguyên Chủ tịch UBND huyện Ðức Hòa, được nhiều người biết đến với nhiều việc làm ý nghĩa trong công tác khuyến học, khuyến tài và thành lập bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa.

Ông Út phát cháo từ thiện cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa

Ông Út phát cháo từ thiện cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa

Một buổi sáng, tôi gặp ông Út tại bếp ăn từ thiện của bệnh viện. Ông đang tất bật phụ phát cháo từ thiện cho bệnh nhân và người nhà của họ. Ấn tượng bởi một bếp ăn từ thiện khang trang, sạch sẽ, tôi tìm hiểu và biết được, đó là nhờ ông Út vận động mạnh thường quân hỗ trợ lên đến 900 triệu đồng để xây dựng bếp ăn với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với những bệnh nhân nghèo.

Bếp ăn được thành lập đến nay đã 13 năm. Mỗi ngày, bếp cung cấp khoảng 450 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân. Ngoài tăng dần về số lượng, chất lượng bữa ăn cũng được cải thiện. Bếp nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài huyện, các cơ sở thờ tự, tôn giáo nên duy trì được nhiều năm qua.

Hiện tại, bếp có 2 người nấu chính, mỗi ngày đều thức dậy từ rất sớm để kịp nấu những món ăn phục vụ bệnh nhân nghèo. Hiểu được những nhọc nhằn của thợ nấu nên ông Út thường xuyên động viên, thỉnh thoảng tặng họ những món quà nhỏ. “Tham gia bếp ăn từ thiện là vì cái tâm nên họ gắn bó và cảm thấy vui vẻ khi làm được việc có ý nghĩa” - ông chia sẻ.

Hạnh phúc là sự cho đi

Trước khi “bén duyên” với bếp ăn từ thiện, ông Út có trên 20 năm làm công tác khuyến học. Ông già khuyến học này giúp không ít những học trò nghèo học giỏi có cơ hội tiếp tục đến trường bằng hàng ngàn suất học bổng và phần quà.

Ông Út kể về công việc của mình và nhiều đóng góp của những mạnh thường quân

Ông Út kể về công việc của mình và nhiều đóng góp của những mạnh thường quân

Ông trải lòng: “Những năm chiến tranh, chuyện học hành rất vất vả. Giờ thời bình, có điều kiện tốt hơn nên không có lý do gì để bọn trẻ phải nghỉ học giữa chừng”. Từ suy nghĩ đó, ông lặn lội tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh nghèo, sau đó vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Mấy năm trước, do tuổi cao và sức khỏe kém, ông Út không còn làm Chủ tịch Hội Khuyến học huyện. Thế nhưng, ông vẫn thương học sinh. “Khi gần nghỉ, tôi cố gắng vận động quỹ để dành cho những năm tiếp theo” - ông chia sẻ.

Vì tình thương vô bờ bến với học sinh nghèo nên những đợt tổng kết bếp ăn từ thiện, ông vẫn dành một ít kinh phí để phát quà cho học sinh. Với ông, hạnh phúc chỉ cần cho đi mà không mong nhận lại. Ông vui khi những đứa trẻ được đến trường và ngày càng có nhiều mạnh thường quân tin tưởng, đồng hành với bếp ăn từ thiện. Không chỉ vận động tặng học bổng, xây dựng bếp ăn từ thiện, ông còn vận động xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương,... Mỗi đóng góp của ông dù ít hay nhiều đều đáng trân trọng!

Ở cái tuổi 75, lẽ ra ông chọn một cuộc sống an hưởng tuổi già cùng con cháu. Thế nhưng, ông vẫn “nặng nợ” với đời, tâm huyết với công tác xã hội. Ông mong mình có thể “chân cứng, đá mềm” để tiếp tục hành trình đến với những mảnh đời bất hạnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết