Tiếng Việt | English

08/06/2016 - 17:14

“Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”

Thẩm phán Huỳnh Văn Quân hiện công tác tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.


Thẩm phán Huỳnh Văn Quân là tấm gương trong phong trào phòng chống tham nhũng

Ngoài việc tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ, ông còn thường xuyên tự học tập, nghiên cứu, trao đổi với đồng nghiệp để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ yêu cầu công tác. Trong giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, ngoài việc nghiên cứu thủ tục tố tụng, hành vi, hậu quả các yếu tố cấu thành tội phạm, ông còn đi sâu nghiên cứu nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội của người phạm tội và xem xét kỹ càng, thấu đáo tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.

Nhờ đó, hàng trăm, các vụ án hình sự được xét xử không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm mang tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Đối với án hành chính, dân sự, kinh tế, lao động, hôn nhân,… ông luôn tuân thủ pháp luật tố tụng, sắp xếp công việc khoa học,…Do vậy, luôn bảo đảm tiến độ giải quyết án, tránh kéo dài thời gian không cần thiết.

Thẩm phán Huỳnh Văn Quân là tấm gương trong phong trào phòng chống tham nhũng. Mỗi khi nhận một án và đánh giá có khả năng chạy án, ông rất kỹ trong các cuộc tiếp xúc, không tiếp đương sự ngoài cơ quan. Các bước tố tụng đều chấp hành đúng quy định pháp luật. Nhiều lần được gợi ý bồi dưỡng vật chất thì được ông phân tích rạch ròi, thể hiện dứt khoát để đương sự chấm dứt ngay việc làm không tốt.

Điển hình như: Tháng 10-2014, khi đang giải quyết án thì đương sự đến phòng làm việc đưa tiền vào hộc bàn. Ông mời đương sự lại nhưng đương sự bỏ đi, ông kịp thời báo cáo với lãnh đạo và mời đương sự đến làm việc trả lại số tiền trên. Tháng 4-2015, khi đang giải quyết án thì đương sự đến nhà riêng, lúc đó, ông đang làm việc tại cơ quan, đương sự gửi lại giỏ trái cây; khi về, phát hiện có phong bì tiền, ông kịp thời điện thoại báo với lãnh đạo và mang phong bì ra cơ quan kiểm đếm, lập biên bản trả lại cho đương sự. Qua 2 lần trả lại tiền, ông được Chánh án TAND tỉnh trực tiếp đến khen thưởng đột xuất có thành tích trong phong trào chống tham nhũng.

Ngoài công tác giải quyết án, ông còn tham gia xây dựng, thực hiện quy chế cơ quan, củng cố hoạt động đoàn thể, đoàn kết gắn bó đồng nghiệp, tham gia xây dựng và gương mẫu thực hiện các quy định về xây dựng cơ quan văn minh, lịch sự, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Những việc làm của Thẩm phán Huỳnh Văn Quân có ý nghĩa thiết thực, góp phần triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác của đơn vị cũng như chung tay xây dựng ngành Tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Anh Pháp

Chia sẻ bài viết