Tiếng Việt | English

28/12/2015 - 04:51

“Phương Tây thay đổi thái độ, đánh giá Putin là nhà lãnh đạo có uy lực”

Nhà báo nổi tiếng người Anh Peter Henn đã đánh giá như vậy trong một bài báo đăng trên tờ Daily Express ngày 26/12, cho rằng các chính khách phương Tây gần đây đã thay đổi quan điểm 180 độ về vị thế của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Uy tín của Tổng thống Putin đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây nhờ vào chiến dịch không kích tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria mà Nga khởi động vào cuối tháng 9 và lập trường không khoan nhượng của ông về việc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, theo nhà báo Henn.

Nhà báo Anh nhấn mạnh rằng hiện ông Putin được phương Tây xem là “một nhà lãnh đạo có uy lực” trong một sứ mệnh tiêu diệt các phiến quân khủng bố Daesh (ám chỉ IS).

“Tổng thống Putin bắt đầu năm 2015 trong bối cảnh quan hệ với phương Tây xấu đi nghiêm trọng nhất tính từ sau Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi và quan điểm của thế giới về ông Putin đã thay đổi 180 độ. Trong vài tháng qua, quan điểm cứng rắn về tiêu diệt IS đã mang lại cho ông Putin nhiều sự ủng hộ”, nhà báo người Anh phân tích.

Các máy bay ném bom của Nga tiến hành hàng trăm cuộc xuất kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố tại Syria trong suốt chiến dịch và hơn 2.000 quả bom đã được thả, phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Nga đã liên tục tổ chức không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố của nhóm IS, khiến tổ chức khủng bố này co cụm dưới làn bom không ngớt từ không quân Nga. Chỉ trong 3 ngày (từ 5/12 tới 8/12), không quân Nga đã xóa sổ hơn 600 mục tiêu IS, trong đó có 70 trung tâm chỉ huy, 21 trại huấn luyện, 6 nhà máy sản xuất vũ khí, 43 kho đạn được và 6 cơ sở sản xuất dầu mỏ của IS đã bị tiêu diệt, theo nhà báo Anh.

Tàu ngầm Nga tại Địa Trung Hải cũng phóng tên lửa tiêu diệt nhiều mục tiêu Daesh trong đầu tháng này.

Tổng thống Putin giờ đây được xem là một nhà lãnh đạo có uy quyền và giành được sự tôn trọng của người dân phương Tây, theo nhà báo Anh.

Theo Sputnik, Nga bắt đầu triển khai chiến dịch không kích các mục tiêu IS tại Syria ngày 30/9 với hơn 50 máy bay chiến đấu tham gia theo đề xuất của Tổng thống Syria Bashar Assad. Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/12 cho biết các chiến đấu cơ của Nga đã tổ chức 5.240 xuất kích kể từ đầu chiến dịch, trong đó có 145 cuộc xuất kích bằng máy bay tầm xa.

Vũ Duy/Theo Dân Trí

Theo Daily Express, Sputnik

Chia sẻ bài viết