Tiếng Việt | English

12/11/2015 - 11:50

Chuyện lạ ở Long An

“Quên” thi hành án phạt tù

Ngày 12-11-2015, ông Nguyễn Công Pha - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An cho biết “Viện KSND tỉnh đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến VKSND tối cao về một vụ việc “quên" thi hành án cách đây 6 năm ở huyện Đức Hòa”.

Trước đó, trong năm 2009, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tuyên phạt Trần Văn Hậu, SN 1991, trú tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, 6 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản".

Sau khi xét xử và tuyên án, bị cáo Hậu được Tòa án cho về nhà, nhưng sau đó ngành chức năng đã “quên” thi hành án.

Mãi đến tháng 4- 2015, Hậu lại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An khởi tố, điều tra về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Lúc này, ngành chức năng lục lại hồ sơ thì mới biết, Hậu chưa thi hành án 6 tháng tù.

Có ý kiến cho rằng, về vụ việc này, căn cứ vào điểm a, khoản 2, Điều 55 Bộ luật Hình sự, nếu quá thời gian 5 năm mà bản án không được thi hành thì sẽ hết thời hiệu thi hành. Vì thế, hiện nay TAND tỉnh vẫn đang xác minh làm rõ nguyên nhân vì sao việc thi hành án bị “quên” cũng như có hướng xử lý vụ việc. Đồng thời cũng xem xét và xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan để xảy ra việc “quên” thi hành án./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết