Tiếng Việt | English

19/01/2018 - 05:07

“Siết” khuyến mại để triệt sim rác, tin nhắn rác

Từ 1/3/2018, thuê bao di động trả trước chỉ nhận khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau tối đa 50%.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo đó, từ 1/3/2018 các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức khuyến mại tối đa 50%.

Bộ TT&TT siết khuyến mại cho thuê bao trả trước để triệt sim rác, tin nhắn rác (Ảnh: Bộ TT&TT).

Đây được xem là bước đi cần thiết của cơ quan quản lý nhằm hạn chế tối đa sim rác, tin nhắn rác và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.

7 tháng, chặn 214 triệu tin nhắn rác

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2017, tổng số SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là 28 triệu, trong đó có khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông tin đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng…). Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là 24 triệu SIM thuê bao.

Sau 7 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác (từ tháng 5-11/2017), chặn được 214 triệu tin nhắn rác trên toàn mạng. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 456.

Tuy nhiên trên thực tế, các nhà mạng liên tục đua nhau hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại, buông lỏng quản lý đăng ký thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện. Trong khi đó, thuê bao trả sau trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại ít được hưởng chính sách khuyến mại.

"Siết" khuyến mại thuê bao trả trước

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, thực tế quản lý cho thấy nguồn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe dọa, lừa đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao vì thông tin cá nhân nhà mạng lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.

Trước đây, nhà chức trách quy định không khuyến mại thẻ nạp hơn 50% giá trị. Do đó, quy định mới này được xem như đòn đánh mạnh vào chính sách “ưu ái” thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thông tư 47/2017 cũng quy định khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động gồm thuê bao trả sau và thuê bao trả trước đã sử dụng liên tục tối thiểu là 1 năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho doanh nghiệp di động kể từ khi là thuê bao tối thiểu là 1 triệu đồng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết