Tiếng Việt | English

25/07/2015 - 04:35

“Trái đất” thứ 2 mới được phát hiện có gì đặc biệt?

The Independent, những thông tin trên được các nhà khoa học NASA công bố ngày 23/7 và gọi hành tinh này là “Trái đất phiên bản 2.0”.

The Independent, những thông tin trên được các nhà khoa học NASA công bố ngày 23/7 và gọi hành tinh này là “Trái đất phiên bản 2.0”.

Trong những năm qua, việc thu thập và phân tích dữ liệu từ kính thiên văn vũ trụ Kepler đã xác nhận sự tồn tại của những hành tinh xa xôi có những tính chất giống như “Hành tinh xanh” mà chúng ta đang sống.


Hành tinh Kepler theo mô phỏng của NASA (Ảnh Independent)

Mặc dù hành tinh này còn quá xa để có thể chụp ảnh rõ ràng, những công nghệ tiên tiến của NASA đã cho phép chúng ta hiểu khá rõ về “Trái đất thứ 2” này. Theo đó, đây là hành tinh có sự tương đồng với Trái đất nhất từ trước đến nay.

Ông John Grunsfeld, một quan chức NASA tuyên bố: “Ngày hôm nay, chúng tôi công bố việc khám phá ra một hành tinh rất giống với Trái đất. Giống nhất từ trước đến nay. Đó chính là Trái đất phiên bản 2.0”.

Theo đó, hành tinh Kepler- 452b có thể được coi là “người anh” của Trái đất. Mọi thông số về hành tinh này, bao gồm kích thước, thời gian quay xung quanh ngôi sao của mình đều tương đồng với Trái đất.

Thời gian để Kepler-452b hoàn thành một vòng quanh ngôi sao của mình là 385 ngày, chỉ dài hơn 20 ngày so với thời gian Trái đất quay xung quanh Mặt trời.

Con số này hoàn toàn khác biệt so với những hành tinh ở gần Trái đất hơn. Ví dụ như Sao Kim- hành tinh gần Trái đất nhất chỉ mất có 88 ngày để hoàn tất một vòng quanh Mặt trời. Trong khi đó, Sao Hải vương- hành tinh nằm khá xa Trái đất phải mất tới 185 năm mới hoàn tất một vòng quanh Mặ trời.

Ngoài ra, hành tinh Kepler-452b nằm hoàn toàn trong khoảng cách tối ưu để có thể có sự sống đối với ngôi sao của mình. Điều hoàn toàn giống như Trái đất. Nếu một hành tinh nằm quá gần một ngôi sao, thì nhiệt độ trên hành tinh đó sẽ quá nóng, còn nếu nằm quá xa, nhiệt độ sẽ quá lạnh để sự sống sinh sôi.

Hành tinh Kepler-452b có khoảng cách tối ưu so với ngôi sao của mình. Theo ông Jenkins, việc phân tích hành tinh Kepler-452b tại NASA cho thấy hành tinh này có thể có sự sống trên bề mặt của mình.

Ngoài ra, Kepler-452b cũng có nhiệt độ hoàn hảo để có nước trên bề mặt của mình, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đề duy trì sự sống./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết