Tiếng Việt | English

20/12/2016 - 08:32

“Trải lòng” của nam giới điểm 10

Trò chuyện với những nam giới điểm 10 cấp tỉnh, chúng tôi nghe từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Có người rất tự hào là đàn ông “sợ vợ” cấp tỉnh, nhưng “sợ” ở đây có nghĩa là tôn trọng, thương yêu vợ và chia sẻ với vợ công việc nhà, nuôi dạy con,...


Ông Lê Văn Cao cùng vợ (bên phải) vui vẻ nói về danh hiệu nam giới điểm 10 

“Vợ tôi là số 1”

Bất cứ ai đến Tỉnh đoàn liên hệ công việc, nếu không phải bạn bè thân thiết thì chỉ nghĩ anh Võ Minh Quốc (31 tuổi) - Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn và chị Hoàng Thị Thùy là đồng nghiệp bởi cách nói chuyện, trao đổi công việc với nhau vẫn rất bình thường. Nhưng thực tế họ là đôi vợ chồng trẻ mới cưới nhau 3 năm, hiện có một bé trai gần 2 tuổi.

“Nói năng, ứng xử, trao đổi với nhau ở cơ quan không thể ngọt ngào, “tình tứ” như ở nhà được! Có gì thì về nhà thủ thỉ sau” - anh Quốc cười thổ lộ với chúng tôi.

Anh Quốc là điển hình nam giới điểm 10 được tuyên dương cấp tỉnh năm 2016. Để có danh hiệu này, trước đó, các đồng nghiệp ở cơ quan anh, nhất là các chị em nữ “kiểm tra” và chấm điểm anh như thời còn đi học, cộng lại tròn điểm 10 mới giới thiệu về tỉnh.

Theo nhận xét của các đồng nghiệp trong Tỉnh đoàn, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, anh Quốc còn “đảm đang” việc nhà cửa, yêu thương, sống trách nhiệm với vợ con, có hiếu với gia đình hai bên. Chuyện anh Quốc đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, quét nhà, thay tã, pha sữa cho con,... rất đỗi bình thường, ai cũng biết khi những lần tình cờ gặp anh ngoài chợ hoặc đến phòng trọ của hai vợ chồng chơi.

Chia sẻ về trách nhiệm của một người đàn ông, anh Quốc cho biết: “Mình không bao giờ suy nghĩ việc đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, chăm con là chuyện của vợ. Vì vậy, mình vẫn làm hàng ngày như một thói quen bình thường. Mình xác định, vợ chồng phải chia sẻ với nhau mọi công việc, có như vậy gia đình mới đầm ấm, hạnh phúc”.

Cũng theo anh Quốc, sự quan tâm đối với vợ còn được thể hiện qua nhiều chuyện khác. “Đừng nói yêu thương, quan tâm vợ mà không nhớ ngày sinh của vợ, ngày cưới hoặc không có một lời chúc trong những ngày 8/3, 20/10” - anh Quốc bày tỏ. Ngoài gia đình, vợ con, anh Quốc luôn chia sẻ, quan tâm đến đồng nghiệp, nhất là các đồng nghiệp nữ, mỗi khi đến ngày lễ tôn vinh phụ nữ 8-3, 20-10,... anh đều có lời chúc mừng.

Khi nói đến tiêu chí chung thủy vợ chồng, anh Quốc cho rằng, mình công tác ở Tỉnh đoàn nên đi nhiều, tiếp xúc nhiều, do đó, cũng gặp gỡ, giao lưu không ít những bạn nữ trẻ đẹp. Đàn ông ai mà chẳng xao xuyến trước cái đẹp, tuy nhiên, mình phải biết mình đã có vợ con nên mối giao tiếp đó rất đúng mực. “Thú thật, mình cũng không có gan để lừa dối vợ. Với mình, vợ là số 1, là người đẹp nhất!” - anh Quốc vui vẻ nói về chị Thùy - vợ của mình.


Nam giới trổ tài làm bếp

Năm 2016, nam giới là người lao động ở các sở, ngành, đơn vị tỉnh và 15 huyện, thị xã, thành phố đã lập gia đình đăng ký thực hiện “Nam giới điểm 10” là 21.712/ 22.067 người. Qua chấm điểm từ cơ sở, có 2.223 nam giới đạt từ 7 đến 9 điểm (chiếm 10,2%), có 5.298 nam giới đạt 9 đến 9,5 điểm (chiếm 24,4%) và 13.149 nam giới đạt điểm 10 (chiếm 60,6%).

Ngoài ra, trong năm, qua bình xét, có 173 cá nhân đạt “Nam giới điểm 10” cấp tỉnh và 10 tập thể, 20 cá nhân có thành tích thực hiện tốt mô hình “Nam giới điểm 10”.

“Tui sẽ chấm ổng 100 điểm luôn!”

Trong ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Cao (59 tuổi) - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ. Ông là nam giới điểm 10 cấp tỉnh năm 2016. Vừa đến sân, chúng tôi nhìn thấy ông đang quét nhà, cùng lúc đó, đứa cháu gái chơi ở sân khóc òa lên. Ngay lập tức, ông chạy đến ôm cháu vào lòng dỗ dành: “Ngoan nào, nín đi cháu, ông thương, ông thương,...”. Cứ thế, đứa bé gục đầu vào vai ông nũng nịu hỏi: “Ông ơi, bà nội đâu rồi?”. Nhìn thấy hình ảnh này, chúng tôi đánh giá, ngoài danh hiệu “Nam giới điểm 10” theo tiêu chuẩn quy định, ông còn là “Người ông điểm 10” của các cháu.

Trò chuyện về danh hiệu nam giới điểm 10, ông Cao rất hào hứng. Theo ông, là người chồng thì phải luôn có trách nhiệm với gia đình. Dù làm gì đi nữa, lãnh đạo hay nhân viên bình thường thì về nhà cũng phải chia sẻ công việc cùng vợ, cùng chăm sóc, nuôi dạy con. Ông kể, vừa rồi, có mấy người trẻ biết ông được danh hiệu nam giới điểm 10 nên ghẹo vui là nam giới “sợ” vợ cấp tỉnh. Tuy nhiên, ông vẫn vui vì lời trêu ghẹo ấy, “tui còn hứa, sau khi nhận bằng khen về sẽ khao tụi nó một chầu” - ông Cao dí dỏm. Nói xong, ông giải thích, “sợ” ở đây không được hiểu lầm theo hướng tiêu cực mà có nghĩa là tôn trọng, yêu thương vợ.

Ông đọc tiếp mấy câu thơ mà ông từng nghe ở đâu đó qua truyền miệng: “Đàn ông sợ vợ thì khôn/ Vợ nạt hết hồn mới đáng mặt mày râu”. Đọc xong mấy câu thơ vui mà cánh đàn ông hay nói khi “trà dư tửu hậu” rồi ông Cao cười thật tươi. Nhân tiện nói đến chuyện nhậu, ông nói, đã nhậu về nhà là phải chuẩn chứ không được lợi dụng say xỉn để lè nhè, gây sự với vợ con hay người khác.

Nói về vợ của mình, ông Cao kể rất nhiều đến những sự vất vả, cực nhọc của vợ. “Dù luôn chia sẻ với vợ tất cả mọi công việc nhưng nghĩ lại những hy sinh, tần tảo của vợ để lo cho gia đình, nuôi các con khôn lớn, học hành thành đạt, có công ăn, việc làm ổn định, tôi lại rưng rưng” - ông Cao xúc động bày tỏ.

Rồi ông đọc tiếp mấy câu thơ mà ông từng nghe ở đâu đó: Vợ là người bạn thân thương/ Cùng nhau sướng khổ đoạn đường nhân gian/ Sẻ chia ngày tháng gian nan/ Tình vơi xuống bớt nghĩa càng dày thêm/ Vợ là rừng thẳm đại ngàn/ Cây cao bóng mát xanh tràn chân mây/ Vợ là biển cả mênh mông/ Bạc đầu con sóng ngóng trông thuyền về...

Đứng trong nhà, nghe được cuộc trò chuyện, bà Nguyễn Thị Vân - vợ ông Cao hỏi: “Chỉ có điểm 10 thôi hả chú? Còn ở nhà, tui chấm ổng 99 điểm bởi việc nhà, nuôi dạy các con, đến việc nước ổng đều hoàn thành tốt. Chỉ cần ổng sửa được vài cái thói quen nữa, tui sẽ chấm ổng 100 điểm luôn!”.

Muốn được “lây nhiễm” để được làm “người đàn ông điểm 10”

Theo đánh giá của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, qua 7 năm (năm 2010 đến nay) thực hiện, mô hình Nam giới điểm 10 ngày càng lan tỏa ở các đơn vị, cơ quan, đoàn thể ở tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Trong số gần 69.000 điển hình được biểu dương nam giới điểm 10 ở các đơn vị, có đủ thành phần, từ lãnh đạo, giám đốc đến lái xe,... Để xét tiêu chí nam giới điểm 10 phải đáp ứng 4 nội dung: Thực hiện nghĩa vụ trong gia đình, thủy chung chồng vợ, yêu thương cha, mẹ, con cái; tôn trọng, tin cậy, quan tâm giúp đỡ vợ cùng tiến bộ, cùng chia sẻ, gánh vác trách nhiệm và giữ gìn tổ ấm gia đình; trách nhiệm chấp hành pháp luật, không xảy ra bạo lực gia đình; quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng phụ nữ trong cơ quan, ngoài xã hội.

Trong sự lan tỏa đó, ở Báo Long An, những năm qua cũng xuất hiện nhiều điển hình nam giới điểm 10. Trong số đó, đồng nghiệp đều biết rõ, anh Châu Hồng Khá là một người rất “đảm đang” việc nhà, năm 2014, anh cũng được biểu dương nam giới điểm 10 cấp tỉnh. Do vậy nên tôi thường bị vợ lấy anh ra để làm mẫu “về sự giỏi việc nhà” để tôi học tập, làm theo. Vì bị vợ so sánh nhiều nên có lần gặp cô cháu gái đang ở cùng nhà anh, tôi kiểm chứng: “Anh Khá giỏi việc nhà như thế nào em?”. Nghe vậy, cô cháu này quả quyết: “Chú Út em siêng năng lắm! Từ đi chợ, nấu cơm, giặt giũ, chăm lo con cái,... chú Út đều phụ thím làm rất tốt, nhiều khi còn làm giỏi hơn cả thím!”.

Ngoài anh Châu Hồng Khá, tại Báo Long An, tôi và anh đồng nghiệp Huỳnh Công Trọng Hải vẫn thường đi đá bóng cùng vào mỗi buổi chiều khi hết giờ làm việc. Thế nhưng gần đây, ít thấy anh đi đá bóng nên tôi hỏi lý do. Nghe vậy, anh Hải nói: “Anh mê đá bóng dữ lắm! Chiều nào thấy em xỏ giày đi mà anh không đi được là ngứa ngáy chân cẳng. Nhưng con anh còn nhỏ, vợ làm ở bệnh viện thường xuyên đi trực, ở nhà chỉ có bà nội trông giữ cháu nên hết giờ làm, anh phải tranh thủ về phụ việc nhà, chăm con”. Ngoài làm tốt công việc cơ quan, biết quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp nữ, anh Trọng Hải luôn quan tâm, chia sẻ việc gia đình. Khi biết anh được bình bầu danh hiệu nam giới điểm 10 cấp tỉnh, tôi thấy rất xứng đáng.

Từ 2 đồng nghiệp điểm 10 và các gương điển hình nêu trên, tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi cũng muốn được “lây nhiễm” danh hiệu nam giới điểm 10 từ những tấm gương ấy để cùng làm “người đàn ông điểm 10” nơi công sở và càng làm tốt hơn nữa “người đàn ông điểm 10” trong gia đình./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết