Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 10:00

“Trung Quốc đang chèn ép các nước để độc chiếm Biển Đông”

Theo AFP, những chỉ trích trên được Nhật Bản đưa ra trong cuốn Sách trắng quốc phòng của mình, trong đó nhấn mạnh, nước này sẽ mở rộng vai trò của quân đội để đối phó với tham vọng của Trung Quốc.

Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc đang hành động “đơn phương và không nhượng bộ” trong vấn đề Biển Đông gây ra “lo ngại ngày càng lớn trong cộng đồng quốc tế”.


Hình ảnh vệ tinh cho thấy một đường băng được Trung Quốc xây dựng trên bãi Chữ thập (Ảnh AFP)

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản nêu rõ: “Trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ hiếu chiến và liên tục o ép, dọa dẫm các nước khác nhằm thay đổi hiện trạng tại đây. Trung Quốc cũng đang tính đến việc tự tìm cách thỏa mãn những yêu sách đơn phương của mình mà không muốn nhượng bộ các nước khác”.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp với một số nước ở Biển Đông và đang tiến hành cải tạo phi pháp các bãi đá thành các đảo nhân tạo và xây dựng các công trình trên các đảo nói trên.

Không những vậy, Trung Quốc cũng đang tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và các tàu và máy bay Trung Quốc thường vi phạm lãnh thổ của Nhật Bản buộc nước này phải điều tàu chiến và máy bay ra ngăn chặn.

Trong Sách trắng quốc phòng lần này, Nhật Bản cũng tố cáo Trung Quốc bắt đầu tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí trên các vùng biển tranh chấp.

“Nhật Bản đã nhiều lần gửi công hàm phản đối các hành động đơn phương của Trung Quốc và yêu cầu nước này dừng hoạt động thăm dò này ngay lập tức”, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản nêu rõ.

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng cho biết, Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng với nước này nhằm ngăn chặn những xung đột không mong muốn trên biển.

Ngay sau khi Nhật Bản công bố Sách trắng Quốc phòng, Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích việc Nhật Bản coi Trung Quốc là “mối đe dọa quân sự”.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho rằng, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản đã “đưa ra những lời bình luận rất vô trách nhiệm” khi cho rằng “Trung Quốc cố tình khuấy lên căng thẳng và là mối đe dọa cho các nước khác”./.

Trần Khánh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết