Tiếng Việt | English

05/01/2017 - 14:29

“Tướng lĩnh Mỹ cần tôn trọng việc chuyển giao quyền lực cho ông Trump”

Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi giới chức quân sự Mỹ cần tôn trọng việc ông chuyển giao chức vụ Tổng tư lệnh quân đội cho ông Trump.

Theo AP, lời kêu gọi này được ông Obama đưa ra ngày 4/1 trong cuộc gặp với các tướng lĩnh quân đội Mỹ lần cuối cùng trước khi ông từ nhiệm. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng Tổng thống mới của nước Mỹ sẽ nhận được đầy đủ mọi lời tư vấn và các dịch vụ mà tôi đã từng được nhận từ các tướng lĩnh”.

Tổng thống Obama phát biểu với các tướng lĩnh lần cuối trước khi từ nhiệm. Ảnh: Reuters
Tuyên bố trên của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh giới chức quân đội Mỹ đang bày tỏ lo ngại về cách ông Trump có thể giải quyết những thách thức về an ninh quốc gia Mỹ như cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq. Ông Obama cũng cảnh báo, cuộc xung đột tại Afghanistan “vẫn chưa kết thúc”.

Trong vài ngày qua, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích việc giới chức tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng cho rằng, Triều Tiên không thể phát triển được vũ khí hạt nhân có thể tấn công vào Mỹ và lên tiếng bày tỏ hoài nghi về vai trò của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Mỹ chia sẻ quan điểm của giới chức Mỹ và bày tỏ lo ngại về việc ông Trump có thể phá vỡ các giá trị truyền thống của quân đội Mỹ khi lựa chọn Tướng Thủy quân Lục chiến James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng bất chấp việc chức vụ này chỉ được dành cho các quan chức dân sự hoặc quan chức quân sự đã nghỉ hưu ít nhất 7 năm.

Dù vậy, ông Obama nhấn mạnh, ông rất lạc quan về tương lai của nước Mỹ vì giới quân sự Mỹ “luôn tôn trọng các giá trị của nhà nước pháp quyền, thể hiện được tính thống nhất và chuyên nghiệp cũng như tuân thủ chặt chẽ Hiến pháp, phục tùng mệnh lệnh của các chỉ huy dân sự và các quy định về dân sự trong việc sử dụng các lực lượng của quân đội Mỹ”.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi những cống hiến và hy sinh của các quân nhân nam nữ từ mọi lực lượng trong quân đội Mỹ. Ông Obama nhấn mạnh: “Không có gì vinh dự và tự hào hơn là được làm Tổng Tư lệnh quân đội của nước Mỹ”.

“Khi nhìn lại những thách thức mà chúng ta đã cùng trải qua và sắp phải trải qua, tôi tin rằng, một trong những nhiệm vụ vĩ đại nhất của quân đội Mỹ là duy trì được sự tin tưởng mà người dân Mỹ dành cho các bạn”, ông Obama nói.

“Chúng ta không bao giờ được chần chừ trong hành động bất cứ khi nào cần thiết để bảo vệ quốc gia, nhưng chúng ta cũng không được vội vã lao vào chiến tranh bởi việc đẩy các quân nhân vào vòng nguy hiểm không bao giờ là lựa chọn đầu tiên mà chỉ là biện pháp cuối cùng”, ông Obama nhắn nhủ các tướng lĩnh Mỹ./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết