Tiếng Việt | English

03/04/2018 - 05:23

‘Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp’

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã giao các bộ chức năng, chính quyền các tỉnh, thành phố rà soát kiểm tra toàn bộ công tác phòng cháy chữa cháy sau khi nhiều vụ cháy thời gian qua làm 33 người chết.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin này vừa được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp báo Chính phủ tối 2/4.

Bộ trưởng thừa nhận, hơn 1.000 vụ cháy xảy ra thời gian qua đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, thiệt hại lớn tài sản người dân, doanh nghiệp và đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Thậm chí, theo Bộ trưởng, giá nhà chung cư có thể giảm sau những sự kiện trên.

Đây là vấn đề theo Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là giao các bộ chức năng, chính quyền các tỉnh, thành phố rà soát kiểm tra toàn bộ công tác phòng cháy chữa cháy.

“Tỷ lệ các chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp,” Bộ trưởng nói.

Trả lời cho đề nghị của phóng viên liệu Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ có kiểm tra vấn đề trên tại các chung cư, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho răng, ý kiến này “rất tốt” nhưng hiện tại, tổ công tác đang kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, địa phương như: văn bản nợ đọng, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,...

“Kiểm tra chung cư có đảm bảo an toàn không thì có lẽ liên quan tới các bộ, ngành, các nhà đầu tư. Chúng tôi cũng không nói là không kiểm tra nhưng sẽ tính toán thời điểm thích hợp,” người phát ngôn của Chính phủ lên tiếng.

Trả lời thêm cho vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 đã quy định rõ các chung cư phải được nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy. Từ sau năm 2001, Thứ trưởng tính toán, cả nước có khoảng 3.000 tòa chung cư.

Ông cho rằng, 1 số vụ cháy chung cư gần đây “chiếm tỷ lệ nhất định trong 3.000 tòa chung cư này.” Không khẳng định 3.000 tòa nhà này đều không đảm bảo an toàn cháy nổ, Thứ trưởng Hùng cho rằng, số cụ thể bao nhiêu, các địa phương đang rà soát.

Tuy nhiên, về nguyên nhân cháy nổ, ông cũng lưu ý, cần phải xem thiết kế tại các chung cư có đúng quy chuẩn không, nếu đúng, thì khi vận hành có chuẩn không. Đây là vấn đề theo ông cần phân tách khi kiểm tra./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích