Tiếng Việt | English

27/01/2017 - 12:09

Ðức Hòa: Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp

Xuân về là lúc toàn Đảng, toàn dân Đức Hòa nhìn lại những bước chuyển mình của huyện trong năm qua. Từ đó, Đức Hòa tiếp tục phấn đấu trên chặng đường phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển công nghiệp gắn với xây dựng các đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, văn minh và thân thiện với môi trường, nâng cao điều kiện sống của người dân,... là quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ.

Đồng bộ kết cấu hạ tầng

Là một trong những chương trình đột phá của huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đề án phát triển, quản lý đô thị, nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho quản lý và phát triển; tăng cường vận động, xây dựng ý thức, vai trò chủ thể của người dân tích cực tham gia xây dựng tuyến phố văn minh đô thị hướng tới môi trường xanh, sạch, đẹp và triển khai đầu tư xây dựng các công trình, danh mục của đề án bảo đảm có hiệu quả,...

Một góc thị trấn Hậu Nghĩa

Thực hiện nhiệm vụ này, trong năm 2016, huyện có 16 danh mục chuyển tiếp và 26 danh mục xây dựng cơ bản khởi công mới. Kết quả, các danh mục chuyển tiếp được hoàn thành và có 22 danh mục khởi công mới được triển khai thi công. Đến cuối tháng 10-2016, khối lượng giải ngân các công trình xây dựng cơ bản hơn 88 tỉ đồng, đạt 72,25% kế hoạch tỉnh giao; trong đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung hơn 13 tỉ đồng, đạt 119,65% kế hoạch tỉnh giao.

Từ những công trình được đầu tư xây dựng, dáng dấp đô thị dần hoàn thiện cho bức tranh quy hoạch,... Việc xây dựng đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, văn minh và thân thiện với môi trường, gắn với nâng cao điều kiện sống của người dân là mục tiêu hướng đến.

Theo Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út: “Đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị phải xác định trọng tâm, trọng điểm, thứ tự ưu tiên và lộ trình nhằm tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển với sự tham gia của toàn xã hội. Trên cơ sở thực hiện và phát huy nguồn vốn của ngân sách tỉnh phân bổ, huyện sẽ xây dựng các công trình trung hạn giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, từ ngân sách huyện và nguồn vốn xã hội hóa, huyện tập trung thực hiện các công trình trọng điểm ở thị trấn Hậu Nghĩa và thị trấn Đức Hòa”.

Một trong những công trình trọng điểm, vừa là điểm nhấn để từng bước chỉnh trang đô thị thị trấn Hậu Nghĩa, tạo vẻ mỹ quan khu vực trung tâm thị trấn là công trình đường 3 Tháng 2 và đường 29 Tháng 4, khởi công vào tháng 10-2016, theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng. Kết cấu mặt đường bêtông nhựa nóng, thiết kế vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, an toàn giao thông và bố trí cây xanh. Công trình có giá trị dự toán xây dựng gần 15 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2017 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Đường 3 tháng 2 và đường 29 tháng 4 đang thi công

Cùng với tuyến đường trên, đường 3 Tháng 2 nối dài và tuyến phố thương mại sẽ khởi công trong năm 2017 có chiều dài gần 2km, mặt đường thiết kế rộng 12m với tổng kinh phí đầu tư hơn 131 tỉ đồng từ ngân sách huyện và nguồn vốn huy động. Đây là tuyến đường được đầu tư nhằm góp phần hiện đại hóa việc phát triển hạ tầng giao thông, mang đến diện mạo đô thị mới. Dự kiến, tuyến đường hoàn thành trong năm 2019.

Ngoài ra, trong phát triển, quản lý đô thị, huyện phấn đấu đến 2020, có ít nhất 50% tuyến phố trên địa bàn các thị trấn đạt tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị,...

Tập trung xây dựng những “đô thị” trung tâm

Trong phát triển, quản lý đô thị, huyện Đức Hòa xác định, giai đoạn 2016-2020 tập trung vào 2/3 thị trấn: Hậu Nghĩa và Đức Hòa - 2 “trung tâm” đô thị của huyện. Ở thị trấn Đức Hòa, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ Vinh - Long An lập thủ tục đầu tư hệ thống cấp nước sạch vào năm 2017, sau đó đầu tư cho thị trấn hậu Nghĩa. Ngoài ra, Công viên thị trấn Hậu Nghĩa, trung tâm thương mại ở thị trấn Đức Hòa sẽ được đầu tư và kêu gọi đầu tư trong giai đoạn này.

Riêng thị trấn Hậu Nghĩa - trung tâm hành chính của huyện, được xem như đô thị hạt nhân của vùng trung tâm, kết nối trực tiếp với khu đô thị Tây Bắc TP.HCM sẽ mở rộng thêm từ xã Đức Lập Thượng đến một phần các xã Đức Lập Hạ, Hòa Khánh Đông, Hòa Khánh Tây và Tân Phú. Hiện tại, thị trấn Hậu Nghĩa được công nhận đô thị loại IV và phấn đấu đạt đô thị loại III vào năm 2020. Theo Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Hậu Nghĩa - Nguyễn Thái Bình, trong quá trình xây dựng, thị trấn tập trung thực hiện các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn nâng cấp, chỉnh trang đô thị hàng năm,...

Cũng theo ông Bình, từ nguồn vốn 5 tỉ đồng được phân bổ để chỉnh trang đô thị, năm 2016, thị trấn thực hiện 8 công trình, hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, nâng cấp 6 công trình giao thông nông thôn,... đây là những tuyến đường xanh, sạch, đẹp do các đoàn thể quản lý và sẽ nâng chất theo tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị của UBND huyện.


Khánh thành đường Võ Văn Tần ở thị trấn Đức Hòa

Được công nhận đô thị loại IV vào đầu năm 2016, thị trấn Đức Hòa với tính chất đô thị hậu cần khu công nghiệp với hoạt động chủ yếu là thương mại - dịch vụ sẽ được mở rộng theo hướng từ xã Đức Hòa Hạ đến một phần các xã Đức Hòa Đông và Hựu Thạnh. “Từ nguồn vốn phân bổ của tỉnh, huyện và nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các công trình nên diện mạo thị trấn dần thay đổi... Trong xây dựng, quản lý và phát triển đô thi, thị trấn từng bước khắc phục những hạn chế,...” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức Hòa - Phạm Bích Ngọc cho biết.

Ngoài ra, từ nguồn vốn chỉnh trang đô thị năm 2016, thị trấn Đức Hòa chọn đầu tư 6 công trình giao thông ở các khu phố 2, 3, 4, 5 với tổng chiều dài gần 4km,... Ông Nguyễn Văn Bẫm, ngụ khu phố 5 chia sẻ: “Những tuyến đường này được nhựa hóa không những mang lại diện mạo mới cho thị trấn mà việc đi lại, buôn bán của người dân cũng thuận lợi hơn”.

Phát triển phải phù hợp Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tầm nhìn đến 2030 và các quy hoạch chuyên ngành được phê duyệt. Đồng thời, phát triển kinh tế phải hài hòa với các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát huy cao nhất sự tham gia của người dân vào đầu tư phát triển và quản lý đô thị là nguồn lực quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững,..

Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út nêu quan điểm về phát triển, quản lý đô thị

Phát triển, quản lý đô thị trong chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của Đức Hòa là nhiệm vụ quan trọng. Bởi, khi đó, không những đời sống người dân đô thị ngày càng được nâng cao mà những đô thị này sẽ là dáng dấp mùa xuân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng kinh tế trên địa bàn huyện./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích