Tiếng Việt | English

21/11/2016 - 19:16

“Vai trò của Xuân Trường trong các trận đấu tới sẽ rất quan trọng”

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, lối chơi của ĐT Việt Nam trong các trận tới sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng kiến thiết của Xuân Trường.

Tối 20/11, ĐT Việt Nam đã có trận thắng chật vật 2-1 trước Myanmar. Dù thắng trận nhưng lối chơi của ĐT Việt Nam vẫn có nhiều điểm yếu khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng. PV VOV.VN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế xoay quanh trận đấu này.


Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhấn mạnh vai trò của Xuân Trường trong các trận đấu tới

PV: Ông đánh giá thế nào về trận thắng của ĐT Việt Nam trước Myanmar tối qua?

Chuyên gia Trịnh Minh Huế: Tôi thấy nhiều tờ báo ca ngợi chiến thắng của ĐT Việt Nam. Nhưng ở góc độ chuyên môn thì chúng ta phải nhìn cho khách quan.

Hiệp 1, ĐT Việt Nam chơi pressing, bắt người tốt và có một thế trận áp đảo, đồng thời ghi được bàn mở tỉ số. Nhưng sang hiệp 2, khi đội bạn có dấu hiệu dâng cao, chơi áp sát thì đội hình của chúng ta có dấu hiệu thiếu ổn định.

Nói cách khác, hiệp 1 là của ĐT Việt Nam còn hiệp 2 là hiệp đấu của Myanmar. Dù chúng ta có được bàn thắng của Công Vinh sau đó. Nhưng vẫn phải nhìn nhận về thế trận thì chúng ta thua kém đội bạn trong hiệp 2.

PV: Theo ông, đâu là điểm yếu của ĐT Việt Nam hiện nay?

Chuyên gia Trịnh Minh Huế: Đó là sự liên kết giữa các tuyến không được tốt. Ở hàng thủ, tôi đánh giá chỉ có mỗi Văn Thanh là cầu thủ có khả năng liên kết tốt với tuyến trên. Giữa các tuyến thiếu sự liên lạc với nhau, do đó các tiền đạo phải chủ động di chuyển để tìm kiếm bóng rất tốn sức.

Nếu các đối thủ xem xét băng ghi hình của chúng ta ở trận vừa qua, chắc chắn họ sẽ chọn cách chơi pressing như Myanmar đã làm ở hiệp 2. Khi đó, các tuyến của ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Những đối thủ như Malaysia hay Campuchia, tôi đánh giá họ có đủ khả năng chơi áp sát như vậy.


ĐT Việt Nam dù giành chiến thắng nhưng vẫn có nhiều điểm làm người hâm mộ không yên tâm. (Ảnh: Mai Chi)

PV: Ông có nhận xét gì về các gương mặt mới ở đội tuyển như Xuân Trường, Văn Toàn?

Chuyên gia Trịnh Minh Huế: Những cầu thủ này hòa nhập tốt. Xuân Trường có khả năng chuyền dài, bóng có điểm rơi tạo thuận lợi cho các tiền đạo. Nhưng khả năng phòng thủ của Xuân Trường chưa thực sự tốt. Văn Toàn là mẫu tiền đạo nhanh nhẹn, khéo léo nhưng “mỏng cơm”, dễ thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi.

Như tôi đã nói ở trên, các đối thủ của chúng ta trong các trận đấu tới dễ chọn lựa phương án dâng đội hình lên pressing, áp sát bóng nhanh để gây khó khăn cho ĐT Việt Nam. Khi đó, nhiều khả năng HLV Hữu Thắng sẽ chọn phương án đá phòng ngự phản công và vai trò của cầu thủ phát động tấn công như Xuân Trường là rất quan trọng.

PV: Theo ông, hai đội bóng nào sẽ đi tiếp ở bảng B?

Chuyên gia Trịnh Minh Huế: Bóng đá rất khó nói trước. Nhưng tôi vẫn tin tưởng ĐT Việt Nam sẽ giành được 1 trong hai vé. Đội bóng còn lại nhiều khả năng là sự tranh chấp giữa Myanmar và Malaysia. Trình độ các đội năm nay không khác biệt nhau nhiều, nên khó có thể nói trước điều gì.

PV: Xin cám ơn ông./.

Trọng Phú/VOV.VN

Chia sẻ bài viết