Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 15:26

​Vì sao thành tích của Ánh Viên trồi sụt ?

Rạng sáng 17-8 (giờ VN), kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã đoạt HCĐ nội dung 400m hỗn hợp cá nhân ở World Cup bơi lội 2015, chặng hai tại Paris (Pháp) với thành tích 4 phút 42,53 giây.

Ánh Viên (bìa trái) trên bục nhận HCB 400m hỗn hợp cá nhân tại Matxcơva - Ảnh: AFP

Dù đoạt HCĐ nhưng thống kê cho thấy thành tích của Ánh Viên ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân sở trường ở những giải gần đây đã liên tục giảm. Cụ thể, thành tích của Ánh Viên ở Giải vô địch thế giới tại Kazan ngày 9-8 là 4 phút 38,78 giây và ba ngày sau giảm xuống 4 phút 40,79 giây ở Matxcơva. Tiếp đó, chặng 2 World Cup bơi lội 2015 tại Pháp ngày 14-8 là 4 phút 42,53 giây.

Nhiều câu hỏi được giới chuyên môn đặt ra cho HLV Đặng Anh Tuấn: Liệu Ánh Viên có bị quá tải với lịch thi đấu quá dày và cô thu hoạch được gì sau những giải đấu này?

HLV Trương Hải Phong của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc phòng 5 / Quân chủng Hải quân nhận xét: “Chỉ trong vòng nửa tháng, Ánh Viên phải di chuyển liên tục trong nước Nga rồi sang Pháp thi đấu ba giải lớn là quá nhiều. Trong bơi lội, vấn đề hồi phục sau thi đấu của VĐV rất quan trọng và phụ thuộc nhiều yếu tố, kể cả những tính toán của HLV. Do đó, thành tích của Ánh Viên đi xuống là điều dễ hiểu”.

Cũng qua Giải vô địch thế giới, giới chuyên môn tại VN khá hào hứng khi chứng kiến Ánh Viên thể hiện những kỹ thuật khá hiện đại. Tuy nhiên, cô vẫn kém các VĐV hàng đầu thế giới. Trong nội dung 400m hỗn hợp cá nhân mà Ánh Viên đặt nhiều kỳ vọng tại Olympic Rio de Janeiro 2016, VĐV cần đến 7 kỹ thuật quay vòng khác nhau nên nếu Ánh Viên cải thiện chỉ từ 0,1 - 0,2 giây mỗi lần quay vòng, cô sẽ rút ngắn thành tích chung cuộc khá đáng kể. Đó là chưa kể Ánh Viên còn bộc lộ vài điểm yếu cần khắc phục ở nội dung bơi bướm.

Chỉ một năm nữa Olympic 2016 sẽ khởi tranh tại Rio de Janeiro (Brazil). Kỳ đại hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức 4 năm/lần thu hút sự chú ý của cả thế giới và chỉ có 32 bộ huy chương (thay vì 40 bộ như giải thế giới được tổ chức mỗi 2 năm/lần) nên chắc chắn sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn giải vô địch thế giới. Vì thế, Ánh Viên cần tập trung cải thiện chuyên môn hơn là cố đeo đuổi những giải đấu lớn quá tầm.

Tấn Phúc/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết